Tính :
a) \(3,26-1,549\)
b) \(0,167-2,396\)
c) \(-3,29-0,867\)
d) \(-5,09+2,65\)
Tính :
a) \(3,26-1,549\)
b) \(0,167-2,396\)
c) \(-3,29-0,867\)
d) \(-5,09+2,65\)
Nỗi mỗi dòng ở cột bên trái với một dòng ở cột bên phải để được khẳng định đúng :
Với \(x\) là số hữu tỉ :
Sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự tăng dần :
\(0,3;\dfrac{-5}{6};-1\dfrac{2}{3};\dfrac{4}{13};0;-0,875\)
Viết các phân số dưới dạng tối giản:
- So sánh các số hữu tỉ dương với nhau:
Ta có :
Vì 39 < 40 và 130 > 0 nên
- Tương tự So sánh các số hữu tỉ âm với nhau
Vậy:
Cho \(a=-6,b=3,c=-2\).
Tính :
\(\left|a+b-c\right|,\left|a-b+c\right|,\left|a-b-c\right|\)
Tính bằng cách hợp lí giá trị của các biểu thức sau :
a) \(\left(-3,8\right)+\left[\left(-5,7\right)+\left(+3,8\right)\right]\)
b) \(\left(+31,4\right)+\left[\left(+6,4\right)+\left(-18\right)\right]\)
c) \(\left[\left(-9,6\right)+\left(+4,5\right)\right]+\left[\left(+9,6\right)+\left(-1,5\right)\right]\)
d) \(\left[\left(-4,9\right)+\left(-37,8\right)\right]+\left[\left(+1,9\right)+\left(+2,8\right)\right]\)
a)
\(\left(-3,8\right)+\left[\left(-5,7\right)+\left(+3,8\right)\right]\\ =\left(-3,8\right)+\left(-5,7\right)+3,8\\ =\left[\left(-3,8\right)+3,8\right]+\left(-5,7\right)\\ =0+\left(-5,7\right)\\ =-5,7\)
b)
\(\left(+31,4\right)+\left[\left(+6,4\right)+\left(-18\right)\right]\\ =31,4+6,4-18\\ =37,8-18\\ =19,8\)
c)
\(\left[\left(-9,6\right)+\left(+4,5\right)\right]+\left[\left(+9,6\right)+\left(-1,5\right)\right]\\ =\left(-9,6\right)+4,5+9,6-1,5\\ =\left[\left(-9,6\right)+9,6\right]+\left[4,5-1,5\right]\\ =0+3\\ =3\)
d)
\(\left[\left(-4,9\right)+\left(-37,8\right)\right]+\left[\left(+1,9\right)+\left(+2,8\right)\right]\\ =\left(-4,9\right)-37,8+1,9+2,8\\ =\left[\left(-4,9+1,9\right)\right]-\left[\left(37,8-2,8\right)\right]\\ =\left(-3\right)-35\\ =-38\)
Trả lời bởi Trần Ngọc Bích Vân1) Trong các khẳng định sau đây, khẳng định nào đúng?
a) \(\left|-2,5\right|=2,5\) b) \(\left|-2,5\right|=-2,5\) c) \(\left|-2,5\right|=-\left(-2,5\right)\)
2) Tìm x biết:
a) \(\left|x\right|=\dfrac{1}{5}\) b)\(\left|x\right|=0,37\)
c) \(\left|x\right|=0\) d) \(\left|x\right|=1\dfrac{2}{3}\)
Ta có |x| ≥ 0, nên các câu:
a) |-2,5| = 2,5 đúng
b) |-2,5| = -2,5 sai
c) |-2,5| = -(-2,5) = 2,5 đúng
Với bài tập: Tính tổng S = (-2,3) + (+41,5) + (-0,7) + (-1,5) hai bạn Hùng và Liên đã làm như sau
Bài làm của Hùng:
S = (-2,3) + (+41,5) + (-0,7) + (-1,5)
= ( (-2,3) + (-0,7) + (-1,5)) + 41,5
= (-4,5) + 41,5
= 37
Bài làm của Liên
S = (-2,3) + (+41,5) + (-0,7) + (-1,5)
= ( (-2,3) + (-0,7) + (+ 41,5) + (-1,5))
= (-3) +40
= 37
a) Hãy giải thích cách làm của mỗi bạn
b) Theo em nên làm cách nào?
Với bài tập: Tính tổng S = (-2,3) + (+41,5) + (-0,7) + (-1,5) hai bạn Hùng và Liên đã làm như sau
Bài làm của Hùng:
S = (-2,3) + (+41,5) + (-0,7) + (-1,5)
= ( (-2,3) + (-0,7) + (-1,5)) + 41,5
= (-4,5) + 41,5
= 37
Bài làm của Liên
S = (-2,3) + (+41,5) + (-0,7) + (-1,5)
= ( (-2,3) + (-0,7) + (+ 41,5) + (-1,5))
= (-3) +40
= 37
a) Hãy giải thích cách làm của mỗi bạn
b) Theo em nên làm cách nào?
Lời giải:
a) Bạn Hùng áp dụng tính chất giao hoán để nhóm các số thập phân cùng dấu lại rồi thu gọn, sau đó tính tổng hai số thập phân trái dấu
Bạn Liên nhóm các cặp số hạng một cách hợp lý, thu gọn, sau đó tính tổng hai số hạng trái dấu
b) Theo em, trong trường hợp này nên làm theo cách của bạn Liên, vì nó dễ làm, hợp lý, và lời giải đẹp hơn
Dựa vào tính chất " Nếu x < y và y < z thì x < z", hãy so sánh :
a) \(\dfrac{4}{5}\) và \(1,1\)
b) \(-500\) và \(0,001\)
c) \(\dfrac{13}{38}\) và \(\dfrac{-12}{-37}\)
a) 45<1<1,1⇒45<1,145<1<1,1⇒45<1,1
b) -500 < 0 < 0,001 => -500 < 0,001
c) −12−37=1237<1236=13=1339<1338⇒−12−37<1338
Tính giá trị của các biểu thức sau khi đã bỏ dấu ngoặc :
\(A=\left(3,1-2,5\right)-\left(-2,5+3,1\right)\)
\(B=\left(5,3-2,8\right)-\left(4+5,3\right)\)
\(C=-\left(251.3\right)+281+3.251-\left(1-281\right)\)
\(D=-\left(\dfrac{3}{5}+\dfrac{3}{4}\right)-\left(-\dfrac{3}{4}+\dfrac{2}{5}\right)\)
\(A=\left(3,1-2,5\right)-\left(-2,5+3,1\right)\)
\(A=3,1-2,5+2,5-3,1\)
\(A=\left(3,1-3,1\right)-\left(2,5-2,5\right)\)
\(A=0-0\)
\(A=0\)
Trả lời bởi Trần Ngọc Bích VânTìm \(x\), biết :
\(\left|x+1\right|+\left|x+4\right|=3x\)
Ta có: \(\left\{{}\begin{matrix}\left|x+1\right|\ge x+1\\\left|x+4\right|\ge x+4\end{matrix}\right.\)
\(\Rightarrow\left|x+1\right|+\left|x+4\right|\ge x+1+x+4\)
\(\Rightarrow\left|x+1\right|+\left|x+4\right|\ge2x+5\)
Do đó, \(\left|x+1\right|+\left|x+4\right|=2x+5\)
\(\Leftrightarrow\) \(2x+5=3x\) (vì theo bài ra thì \(\left|x+1\right|+\left|x+4\right|=3x\))
\(\Leftrightarrow\) \(5=3x-2x\)
\(\Leftrightarrow\) \(x=5\)
Vậy x = 5
Trả lời bởi Trần Minh An
a) 3,26 - 1, 549 = 1,711
b) 0,167 - 2, 396 = -2,229
c) -3,29 - 0,867 = -4,157
d) -5,09 + 2, 65 = -2.44
Trả lời bởi Trịnh Ánh Ngọc