Bài 7: Tỉ lệ thức

KP

1/ chu vi của một tam giác là 1500 cm. Tính độ dài ba cạnh của tam giác đó biết chúng lần lượt tỉ lệ với 4,5,6

2/ một khu đất hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng tỉ lệ với 7 và 5 .Diện tích bằng 315 \(^{m^2}\).Tính chu vi hình chữ nhật đó.

3/ số học sinh tiên tiến của 3 lớp 7A,7B,7C tương ứng tỉ lệ với 5,4,3. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh tiên tiến , biết rằng lớp 7A có số học sinh tiên tiến nhiều hơn lớp 7B là 3 học sinh.

H24
25 tháng 7 2017 lúc 10:24

Bài 1:

Gọi độ dài ba cạnh của tam giác lần lượt là a, b, c

Theo đề ra, ta có:

\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}\)\(a+b+c=1500\)

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b+c}{4+5+6}=\dfrac{1500}{15}=100\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{4}=100\\\dfrac{b}{5}=100\\\dfrac{c}{6}=100\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=4.100\\b=5.100\\c=6.100\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=400\\b=500\\c=600\end{matrix}\right.\)

Vậy độ dài ba cạnh của tam giác đó lần lượt là 400cm; 500cm; 600cm.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
H24
25 tháng 7 2017 lúc 10:33

Bài 2:

Gọi chiều dài và chiều rộng của khu đất đó lần lượt là a, b.

Theo đề ra, ta có:

\(\dfrac{a}{7}=\dfrac{b}{5}\)\(a.b=315\)

Đặt \(\dfrac{a}{7}=\dfrac{b}{5}=k\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{7}=k\\\dfrac{b}{5}=k\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=7k\\b=5k\end{matrix}\right.\)

\(a.b=315\)

\(\Leftrightarrow7k.5k=315\)

\(\Leftrightarrow35k^2=315\)

\(\Leftrightarrow k^2=\dfrac{315}{35}=9\)

\(\Leftrightarrow k=\sqrt{9}=3\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{7}=3\\\dfrac{b}{5}=3\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=7.3\\b=5.3\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=21\\b=15\end{matrix}\right.\)

Chu vi của khu đất hình chữ nhật đó là:

\(\left(21+15\right).2=72\left(m\right)\)

Vậy chu vi của khu đất hình chữ nhật đó là 72m.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
H24
25 tháng 7 2017 lúc 10:41

Bài 3:

Gọi số học sinh tiến tiến của mỗi lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c.

Theo đề ra, ta có:

\(\dfrac{a}{5}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{3}\)\(a-b=3\)

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

\(\dfrac{a}{5}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{3}=\dfrac{a-b}{5-4}=\dfrac{3}{1}=3\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{5}=3\\\dfrac{b}{4}=3\\\dfrac{c}{3}=3\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=3.5\\b=3.4\\c=3.3\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=15\\b=12\\c=9\end{matrix}\right.\)

Vậy số học sinh tiến tiến của mỗi lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 15 bạn, 12 bạn, 9 bạn.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
TL
25 tháng 7 2017 lúc 11:11

Câu 1 : \(\dfrac{\text{Giải}}{ }\)

Gọi độ dài 3 cạnh của tam giác đó lần lượt là \(a;b;c\) \(\left(a;b;c\in N\text{*}\right)\left(cm\right)\)

\(\text{Theo bài ra ta có : }\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}\\ a+b+c=1500\)

Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được :

\(\) \(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b+c}{4+5+6}=\dfrac{1500}{15}=100\)

\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{4}=100\Rightarrow a=400\\\dfrac{b}{5}=100\Rightarrow b=500\\\dfrac{c}{6}=100\Rightarrow c=600\end{matrix}\right.\)

\(\text{Vậy }a=400\\ b=500\\ c=600\)

Câu 2 : \(\dfrac{\text{Giải }}{ }\)

Gọi chiều dài và chiều rộng của khu đất lần lượt là \(x;y\) \(\left(x;y\in N\text{*}\right)\left(m\right)\)

Theo bài ra ta có : \(\dfrac{x}{7}=\dfrac{y}{5}\)

\(\Rightarrow\left(\dfrac{x}{7}\right)^2=\left(\dfrac{y}{5}\right)^2=\dfrac{x}{7}\cdot\dfrac{y}{5}=\dfrac{xy}{7.5}=\dfrac{315}{35}=9\)

\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\left(\dfrac{x}{7}\right)^2=9\Rightarrow\dfrac{x}{7}=3\Rightarrow x=21\\\left(\dfrac{y}{5}\right)^2=9\Rightarrow\dfrac{y}{5}=3\Rightarrow y=15\end{matrix}\right.\)

\(\text{Vậy }x=21\\ y=15\)

Câu 3 : Giải tương tự câu 1

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
NP
Xem chi tiết
NP
Xem chi tiết
NP
Xem chi tiết
PV
Xem chi tiết
NN
Xem chi tiết
DD
Xem chi tiết
H24
Xem chi tiết
NB
Xem chi tiết
WT
Xem chi tiết