đặt câu có dấu gạch ngang đề bài ca huế trên sông hương. nêu công dụng. không chép mạng......
đặt câu có dấu gạch ngang đề bài ca huế trên sông hương. nêu công dụng. không chép mạng......
ko chép mạng thì ít người lm lắm lun
Viết một đoạn văn nghị luận ( từ 6 đến 8 câu) trình bày suy nghĩ của em về nội dung bài ca Huế trên Sông Hương
Viết một đoạn văn nghị luận ( từ 6 đến 8 câu) trình bày suy nghĩ của em về nội dung bài ca Huế trên Sông Hương
Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.Chỉ ra và cho biết tác dụng của một phép liệt kê
phép liệt kê : buồn man mác , thương cảm , bi ai , vương vấn như nam ai ,nam bình , quả phụ , nam xuân , tương tự khúc , hành vân.
tác dụng:Cho người đọc thấy sự đa dạng của các loại nhạc của Huế
tác dụng dấu chấm lửng của câu trong bài ca huế trên sông hương
Đoạn văn trên đã ca ngợi một thú vui tao nhã: ca Huế. Tuy nhiên các bạn học sinh ngày nay lại không tỏ ra hứng thú với hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian này. Em hãy viết một đoạn văn (4 -6 câu) giải thích nguyên nhân của tình trạng này cũng như đưa ra các giải pháp để ca Huế nói riêng và âm nhạc dân tộc nói chung đến gần hơn với các bạn học sinh
Nghe tiếng gà gáy bên làng Thọ Cương, cùng tiếng chuông chùa Thiên Mụ gọi năm canh, mà trong khoang thuyền vẫn đầy ắp lời ca tiếng nhạc. 1.Nêu biện pháp ẩn dụ? Tác dụng?
BPTT ở đoạn văn trên là ẩn dụ
tác dụng : ý muốn diễn đạt niềm đam mê của các nhạc công , người dân xứ Huế đối với âm nhạc truyền thống dân tộc
--> tăng hiệu quả diễn đạt hơn cho đoạn văn , làm cho đoạn văn nghe hay và sâu sắc hơn qua đó cũng thể hiện sự tinh tế , học thức của tác giả.
Đề 15
I: Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
“ Đêm đã về khuya. Xa xa bờ bên kia thiên mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Băc pha phách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán…
Không gian như lắng đọng. Thời gian như ngừng lại. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.”
1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Của ai? Văn bản được viết theo thể loại gì?
2. Chỉ ra biện pháp liệt kê sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng?
3. Chỉ ra trạng ngữ được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng?
4. Chỉ ra câu rút gọn? Câu đặc biệt được sử dụng trong đoạn văn?
5. Trong câu: “Không gian như lắng đọng. Thời gian như ngừng lại. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.” đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
5. Bên cạnh Huế, em hãy kể tên một số vùng miền khác trên đất nước ta nổi tiếng về dân ca. Kể tên một vài bài dân ca mà em biết
6. Viết đoạn văn 8-10 câu nêu ý nghĩa của việc xây dựng và giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp trong đó có sử dụng phép liệt kê , câu đặc biệt, trạng ngữ . Chỉ rõ
Câu 1:Đoạn trích trên trích từ văn bản Ca Huế trên sông Hương
Của tác giả Hà Minh Ánh
Viết theo thể loại miêu tả
Câu 2:
Chỉ:. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.
TD:
+Miêu tả ca nhạc Huế cho người đọc
+Bộc lộ rõ cảm xúc của ca nhạc Huế
Câu 3:
TN:Xa xa bờ bên kia thiên mụ
TD:nói về nơi chốn
Câu 6:
Tham khảo:
Môi trường xanh chưa đủ, để có bầu không khí thật sự trong lành, chúng ta cần phải giữ gìn cho sân trường, lớp học, khuôn viên nhà trường luôn sạch sẽ gọn gàng. Ông cha ta đã dạy "nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm". Để sân trường sạch sẽ, mỗi chúng ta đều phải có ý thúc giữ gìn vệ sinh chung như không vứt rác bừa bãi, vệ sinh sạch sẽ lớp học, giữ gìn vệ sinh cá nhân. Hàng tuần chúng ta phải tham gia nghiêm túc, đầy đủ các buổi vệ sinh chung. Sân trường, lớp học không có rác, không có bụi bẩn là chúng ta đã có một môi trường trong lành.Xanh, sạch chưa đủ, ngôi trường của chúng ta còn phải đẹp. Bởi đây là nơi chúng ta được học cái hay, cái đẹp, được học những điều tốt, lẽ phải. Để trường đẹp, trước hết mỗi chúng ta cũng phải đẹp. Đẹp cho mỗi người rồi đến làm đẹp cho cả ngôi trường. Chúng ta phải biết sắp xếp mọi thứ cho gọn gàng, trang trí lớp sáng sủa đầy đủ… Chúng ta hãy chăm sóc vườn hoa của lớp mình để hoa luôn khoe sắc trước sân trường.