phép liệt kê : buồn man mác , thương cảm , bi ai , vương vấn như nam ai ,nam bình , quả phụ , nam xuân , tương tự khúc , hành vân.
tác dụng:Cho người đọc thấy sự đa dạng của các loại nhạc của Huế
phép liệt kê : buồn man mác , thương cảm , bi ai , vương vấn như nam ai ,nam bình , quả phụ , nam xuân , tương tự khúc , hành vân.
tác dụng:Cho người đọc thấy sự đa dạng của các loại nhạc của Huế
Cho đoạn văn: Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Bắc pha cách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán ... Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch.
Đoạn văn sử dụng biện pháp nghệ thuật nào. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Đêm đã về khuya. Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng Bắc pha phách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán... Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch Câu 1 Từ đoạn trích trên và hiểu biết của bản thân,em hãy giới thiệu với bạn bè về ca Huế - một nét đẹp văn hóa của quê hương. Trình bày thành một đoạn văn từ 8 đến 10 câu trong đó có một câu bị động, gạch chân câu bị động
"Đêm đã về khuya. Xa xa bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình , quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Bắc pha phách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, vui tươi, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán...Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch."
(Ngữ văn 7 - Tập II)
1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Thuộc kiểu văn bản gì?
2: Tác giả của văn bản chứa đoạn văn trên là ai?
3: Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?
4: Nội dung chính của đoạn văn trên?
5: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong câu văn sau:
“Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình , quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.”
6. Từ nội dung văn bản có đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ca Huế nói riêng và dân ca Việt Nam nói chung, trong đó có sử dụng một câu rút gọn.
Giúp mình với ạ
"Đêm đã về khuya. Xa xa bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình , quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Bắc pha phách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, vui tươi, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán...Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch."
(Ngữ văn 7 - Tập II)
1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Thuộc kiểu văn bản gì?
2: Tác giả của văn bản chứa đoạn văn trên là ai?
3: Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?
4: Nội dung chính của đoạn văn trên?
5: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong câu văn sau:
“Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình , quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.”
6. Từ nội dung văn bản có đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ca Huế nói riêng và dân ca Việt Nam nói chung, trong đó có sử dụng một câu rút gọn.
Giúp mình với ạ
“Đêm đã về khuya. Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phức Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồ vang mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lê những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân,...”
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
2. Chỉ ra các từ ngữ thực hiện phép liệt kê trong đoạn văn và nêu tác dụng của phép liệt kê ấy ?
3. Dựa vào văn bản em đã học cho biết : Sinh hoạt văn hóa được nói tới trong văn bản trên diễn ra vào thời gian nào, không gian nào và nguồn gốc hình thành sinh hoạt văn hóa ấy có nét gì đặc sắc ?
Giúp mình với
mình cần gấp
Hãy chỉ ra tác dụng của phép liệt kê trong câu sau: '' Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán..."
Trong câu văn "Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán..." tác giả sử dụng phép tu từ nào ?
A. Chơi chữ
B. Nhân hóa
C. Hoán dụ
D. Liệt kê
Trong câu văn “Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán…” tác giả sử dụng phép tu từ nào?
giúp em câu này ạ : chỉ rõ và nêu tác dụng trong câu in đậm sau " Thể điệu ca Huế có sôi nổi ,tươi vui,có buồn cảm , bâng khuâng, có tiếc thương ai oán"
Em hiểu gì về các điệu ca Huế trong câu văn: “Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán... Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch.”