loại máy nông nghiệp nào khi làm việc không cần di động mà cấu tạo của máy đó vẫn có phần di động? cấu tạo như thế có tác dụng gì?
loại máy nông nghiệp nào khi làm việc không cần di động mà cấu tạo của máy đó vẫn có phần di động? cấu tạo như thế có tác dụng gì?
ĐỌc các vd sau và hoàn thành theo mẫu để phân biệt công dụng của dấu gạch ngang và dấu gạch nối:
a) Chỉ có anh lính dõng A Nam bồng súng chào ở cửa ngục là cứ bảo rằng, nhìn qua chấn song, có thấy một sự thay đổi nhẹ trên nét mặt người tù lừng tiếng. Anh quả quyết -(1) cái anh chàng ranh mãnh đó - (2)rằng có thấy đôi ngọc dâu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay, và cái đó chỉ diễn ra có một lần thôi.
b) -(3) Quan có cái mũ hai sừng trên chóp sọ ! -(4) Một chú bé con thầm thì.
-(5) Ồ ! Cái áo dài đẹp chửa ! -(6) Một cj con gái thốt ra
c) Thừa Thiên -(7) Huế là một tỉnh giau tiềm năng kinh doanh du lịch
d) -(8) Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con. Lệnh từ Béc-(9) lin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-(10) dát và Lo-(11) ren...
Stt của dấu câu | Dấu | Công dụng |
(1) | M: Dấu gạch ngang |
Mở đầu bộ phận chú thik |
(2) | ... | ... |
(3) | ... | ... |
(4) | ... | ... |
(5) | ... | ... |
(6) | ... | ... |
(7) | ... | ... |
(8) | ... | ... |
(9) | ... | ... |
(10) | ... | ... |
(11) | ... | ... |
STT của dấu câu | Dấu | Công dụng |
(1) | M: Dấu gạch ngang |
Mở đầu bộ phận chú thích |
(2) | Dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích. |
(3) | Dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(4) | Dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
(5) | Dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(6) | Dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
(7) | Dấu gạch ngang | Nối các từ trong một liên danh |
(8) | Dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(9) | Dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
(10) | Dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
(11) | Dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
STT của dâu | dau | công dụng |
1 | dấu gạch ngang | mở đầu một bộ phận chú thích |
2 | dấu gạch ngang | mở đầu một bộ phận chú thích, giải thích |
3 | dấu gạch ngang | đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
4 | dấu gạch ngang | mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
5 | dấu gạch ngang | đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
6 | dấu gạch ngang | mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
7 | dấu gạch ngang | nối các từ trong 1 liên danh |
8 | dấu gạch ngang | đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
9 | dấu gạch nối | nối các tiếng trong 1 từ ghép phien âm tiếng nước ngoài |
10 | dấu gạch nối | nối các tiếng trong 1 từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
11 | dấu gạch nối | nối các tiếng trong 1 từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
4) Trong các tình huống sau đây, tình huống nào pải viết giấy đề nghị ?
a) Có một bộ phim rất hay, liên quan ts tác phẩm đang học, tập thể lớp muốn đc đi xem.
b) Tổ e đi học nhóm, do sơ ý nên một bạn trong tổ bị kẻ gian lấy mất xe đạp.
4) Trong các tình huống sau đây, tình huống nào pải viết giấy đề nghị ?
a) Có một bộ phim rất hay, liên quan ts tác phẩm đang học, tập thể lớp muốn đc đi xem.
b) Tổ e đi học nhóm, do sơ ý nên một bạn trong tổ bị kẻ gian lấy mất xe đạp.
Trường hợp B vì trường hợp này có nội dung bày tỏ ý kiến và nguyện vọng của cá nhân tới người có quyền hạn để giải quyết.
trong các tình huống trên , tình huống B phải viết giấy đề nghị
ĐỌc các vd sau và hoàn thành theo mẫu để phân biệt công dụng của dấu gạch ngang và dấu gạch nối:
a) Chỉ có anh lính dõng A Nam bồng súng chào ở cửa ngục là cứ bảo rằng, nhìn qua chấn song, có thấy một sự thay đổi nhẹ trên nét mặt người tù lừng tiếng. Anh quả quyết -(1) cái anh chàng ranh mãnh đó - (2)rằng có thấy đôi ngọc dâu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay, và cái đó chỉ diễn ra có một lần thôi.
b) -(3) Quan có cái mũ hai sừng trên chóp sọ ! -(4) Một chú bé con thầm thì.
-(5) Ồ ! Cái áo dài đẹp chửa ! -(6) Một cj con gái thốt ra
c) Thừa Thiên -(7) Huế là một tỉnh giau tiềm năng kinh doanh du lịch
d) -(8) Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con. Lệnh từ Béc-(9) lin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-(10) dát và Lo-(11) ren...
Stt của dấu câu | Dấu | Công dụng |
(1) | M: Dấu gạch ngang |
Mở đầu bộ phận chú thik |
(2) | ... | ... |
(3) | ... | ... |
(4) | ... | ... |
(5) | ... | ... |
(6) | ... | ... |
(7) | ... | ... |
(8) | ... | ... |
(9) | ... | ... |
(10) | ... | ... |
(11) | ... | ... |
Ai bt thì giúp mk vs....mai mk pải lm rồi....help me
STT của dấu câu | Dấu | Công dụng |
(1) | M: Dấu gạch ngang |
Mở đầu bộ phận chú thích |
(2) | Dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích. |
(3) | Dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(4) | Dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
(5) | Dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(6) | Dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
(7) | Dấu gạch ngang | Nối các từ trong một liên danh |
(8) | Dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(9) | Dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
(10) | Dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
(11) | Dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
Nối đoạn văn ở cột trái vs công dụng của dấu chấm phẩy ở cột phải sao cho phù hợp
(a) Dưới ánh trăng này,dòng thác nc sẽ đổ xg lm chạy máy phát điện ; ở giữa biền rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn.
(b) Con sông Thái Bình quanh năm vỗ sóng òm ọp vào sườn bãi và ngày ngày vẫn mang phù sa bồi cho bãi thêm rộng ; nhưng mỗi năm vào mùa nc, cx cn sông Thái Bình mang nc lũ về lm ngập hết cả bãi Soi
(c) Có kẻ ns khi các ca sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ,núi non, hoa cỏ trông ms đẹp ; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy lm đề ngâm vịnh, tiings chim, tiếng suois nghe mới hay
*****
(1) Dấu chấm phẩy đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
(2) Dấu chấm phẩy đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
(a) Dưới ánh trăng này,dòng thác nc sẽ đổ xg lm chạy máy phát điện ; ở giữa biền rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn.
Nối với: (1) Dấu chấm phẩy đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
(b) Con sông Thái Bình quanh năm vỗ sóng òm ọp vào sườn bãi và ngày ngày vẫn mang phù sa bồi cho bãi thêm rộng ; nhưng mỗi năm vào mùa nc, cx cn sông Thái Bình mang nc lũ về lm ngập hết cả bãi Soi
Nối với: (1) Dấu chấm phẩy đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
(c) Có kẻ ns khi các ca sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ,núi non, hoa cỏ trông ms đẹp ; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy lm đề ngâm vịnh, tiings chim, tiếng suois nghe mới hay
Nối với: (2) Dấu chấm phẩy đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
Câu a) và câu b) nối với (1)
Câu c) nối với (2)
Dấu chấm lửng trong các câu sau để làm gì?
a) Cơm, áo, vợ,con, gia đình,..bó buộc y.
b) Ô hay, có điều gì bố con trong nhà bảo nhau chứ sao lại...
c) - Lính đâu ? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nwuax à?
- Dạ, bẩm...
- Đuổi cổ nó ra !
a, Dấu chấm lửng biểu thị lời nói bị ngắt quãng do sợ hãi
b, Dấu chấm lửng biểu thị câu nói bị bỏ dở ( tránh nói, không tiện nói)
c, Dấu chấm lửng biểu thị ý liệt kê chưa hết (còn muốn nói nhiều thứ khác nữa)
Chúc bn học tốt
viết 1 đoạn văn nghị luận với chủ đề : dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước ( trong đó có sử dụng các loại trạng ngữ đã học)
Cũng như bao truyền thống khác, tinh thần yêu nước là một nét đặc sắc trong văn hóa lâu đời của nước ta, nó được thể hiện từ xưa đến nay và đi sâu vào từng hành động, ý nghĩ của mỗi con người. Từ xa xưa, những tinh thần yêu nước được được bộc lộ rõ nhất ở các tấm gương anh hùng như hai bà Trưng, bà triệu, Trần Hưng Đạo v.v... Nhưng đó là ở thời chiến tranh. Cũn bây giờ – thời bình - thời kì hiện đại hóa với những máy móc, dụng cụ đang ngày càng hữu dụng, thiết thực. Xã hội ngày một tiến lên, mọi thứ đã thay đổi nhiều, chỉ riêng tấm lòng yêu nước của mỗi cá nhân vẫn không bị mờ phai. Trong cuộc sống những tư tưởng, việc làm giúp phát triển kinh tế nước nhà phần nào là tinh thần yêu nước. Từ những người nông dân chân lấm tay bùn vẫn chất phác như ngày nào làm ra hạt lúa, hạt gạo phục vụ nông nghiệp, đời sống mỗi cá nhân. Hay những người bác sĩ tận tình giúp đỡ bệnh nhân, đó cũng là cử chỉ của tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương đồng loại, nói rộng hơn đó chính là tinh thần yêu nước. Những nhà chính trị học, bác học, thành quả của họ cũng bởi tinh thần yêu nước mà ra. Thậm chí mỗi một hành động nhỏ cũng là một phần đóng góp cho tư tưởng cao đẹp ấy. Ý thức của mỗi con người là điều được bộc lộ rõ nhất. Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, chăm sóc cây cối tốt tươi làm trong lành bầu khí quyển. Đó là cử chỉ cao đẹp cũng bởi mầm mống từ lòng yêu nước. Từ người già đến trẻ nhỏ đều truyền thụ cho nhau hiểu và làm theo đức tính ấy. Lòng nồng nàn yêu nước được thể hiện không phải bằng lời nói mà bằng những hành động đã giúp ích cho đất nước. Những đợt hưởng ứng phong trào như chống nạn ma tuý, tuyên truyền giữ gìn môi trường, tránh xa tệ nạn xã hội, học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh. Đó chẳng phải là tinh thần yêu nước sao! Hay đài báo, ti vi cũng đề cao vấn đề đóng góp, cống hiến sức lực, trí tuệ cho xã hội, ủng hộ người nghèo. Những chương trình tìm hiểu đất nước, lịch sử để hiểu biết, bảo vệ giữ gìn phát huy những di sản văn hóa đa chiều của đất nước. Tất cả, tất cả cũng vì cái lí tưởng cao đẹp ấy cả. Cụ thể nhất là những người lính ngoài biên giới, hải đảo phải hi sinh hạnh phúc, xa người thân để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn vùng trời bình yên. Chính tinh thần yêu nước đã thúc giục họ. Đó là động lực đồng thời cũng là mục tiêu, niềm khởi hứng, sự hạnh phỳc đối với họ khi được bảo vệ non sông thân yêu, giữ gìn tinh thần yêu nước. Lòng yêu nước là yêu tất cả những gì tốt đẹp, yêu thiên nhiên muôn hình vạn trạng, yêu bầu trời trong xanh, yêu đàn chim bay lượn, yêu cả những dòng sông thân thương hay gần gũi nữa là yêu những chiếc lá mỏng manh.
Nói cho cùng thì tinh thần yêu nước nó xuất phát từ ý chí, sự quyết tâm phấn đấu, xây dựng Tổ quốc, tình yêu thương và cả niềm hi vọng. Tinh thần yêu nước bao gồm cả nhiều tình yêu khác: tình yêu gia đình, quê hương, tình yêu con người. Nó được bộc lộ ở mọi lúc mọi nơi, mọi cá nhân, bất cứ nơi nào có người dân Việt Nam sống thì đó sẽ mãi là mầm mống, là chồi non của tinh thần yêu nước Việt Nam. Và đó cũng sẽ không phải là lí tưởng của mình dân tộc Việt Nam mà còn rất nhiều nước khác, lí tưởng ấy luôn đi đầu
Cũng như bao truyền thống khác, tinh thần yêu nước là một nét đặc sắc trong văn hóa lâu đời của nước ta, nó được thể hiện từ xưa đến nay và đi sâu vào từng hành động, ý nghĩ của mỗi con người. Từ xa xưa, những tinh thần yêu nước được được bộc lộ rõ nhất ở các tấm gương anh hùng như hai bà Trưng, bà triệu, Trần Hưng Đạo v.v... Nhưng đó là ở thời chiến tranh. Cũn bây giờ – thời bình - thời kì hiện đại hóa với những máy móc, dụng cụ đang ngày càng hữu dụng, thiết thực. Xã hội ngày một tiến lên, mọi thứ đã thay đổi nhiều, chỉ riêng tấm lòng yêu nước của mỗi cá nhân vẫn không bị mờ phai. Trong cuộc sống những tư tưởng, việc làm giúp phát triển kinh tế nước nhà phần nào là tinh thần yêu nước. Từ những người nông dân chân lấm tay bùn vẫn chất phác như ngày nào làm ra hạt lúa, hạt gạo phục vụ nông nghiệp, đời sống mỗi cá nhân. Hay những người bác sĩ tận tình giúp đỡ bệnh nhân, đó cũng là cử chỉ của tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương đồng loại, nói rộng hơn đó chính là tinh thần yêu nước. Những nhà chính trị học, bác học, thành quả của họ cũng bởi tinh thần yêu nước mà ra. Thậm chí mỗi một hành động nhỏ cũng là một phần đóng góp cho tư tưởng cao đẹp ấy. Ý thức của mỗi con người là điều được bộc lộ rõ nhất. Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, chăm sóc cây cối tốt tươi làm trong lành bầu khí quyển. Đó là cử chỉ cao đẹp cũng bởi mầm mống từ lòng yêu nước. Từ người già đến trẻ nhỏ đều truyền thụ cho nhau hiểu và làm theo đức tính ấy. Lòng nồng nàn yêu nước được thể hiện không phải bằng lời nói mà bằng những hành động đã giúp ích cho đất nước. Những đợt hưởng ứng phong trào như chống nạn ma tuý, tuyên truyền giữ gìn môi trường, tránh xa tệ nạn xã hội, học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh. Đó chẳng phải là tinh thần yêu nước sao! Hay đài báo, ti vi cũng đề cao vấn đề đóng góp, cống hiến sức lực, trí tuệ cho xã hội, ủng hộ người nghèo. Những chương trình tìm hiểu đất nước, lịch sử để hiểu biết, bảo vệ giữ gìn phát huy những di sản văn hóa đa chiều của đất nước. Tất cả, tất cả cũng vì cái lí tưởng cao đẹp ấy cả. Cụ thể nhất là những người lính ngoài biên giới, hải đảo phải hi sinh hạnh phúc, xa người thân để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn vùng trời bình yên. Chính tinh thần yêu nước đã thúc giục họ. Đó là động lực đồng thời cũng là mục tiêu, niềm khởi hứng, sự hạnh phỳc đối với họ khi được bảo vệ non sông thân yêu, giữ gìn tinh thần yêu nước. Lòng yêu nước là yêu tất cả những gì tốt đẹp, yêu thiên nhiên muôn hình vạn trạng, yêu bầu trời trong xanh, yêu đàn chim bay lượn, yêu cả những dòng sông thân thương hay gần gũi nữa là yêu những chiếc lá mỏng manh.
Nói cho cùng thì tinh thần yêu nước nó xuất phát từ ý chí, sự quyết tâm phấn đấu, xây dựng Tổ quốc, tình yêu thương và cả niềm hi vọng. Tinh thần yêu nước bao gồm cả nhiều tình yêu khác: tình yêu gia đình, quê hương, tình yêu con người. Nó được bộc lộ ở mọi lúc mọi nơi, mọi cá nhân, bất cứ nơi nào có người dân Việt Nam sống thì đó sẽ mãi là mầm mống, là chồi non của tinh thần yêu nước Việt Nam. Và đó cũng sẽ không phải là lí tưởng của mình dân tộc Việt Nam mà còn rất nhiều nước khác, lí tưởng ấy luôn đi đầu
=> Có rất nhiều nhưng mình chỉ tìm 1 từ thôi!!!!
Từ thời vua Hùng dựng nước, trải qua bôn ngàn năm lịch sử, đất nước ta, dân tộc ta đã có một truyền thông hào hùng: đó là lòng yêu nước vô bờ bến, tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm. Tiếp nối những bậc anh hùng dân tộc bất tử như: Hai Bà Trưng, Mai Thúc Loan, Bà Triệu, thì đến giai đoạn thế kỉ mười một - mười lăm, đất nước ta lại nổi lên những vị anh hùng xả thân vì đất nước: Lí Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Trần Quang Khải, Nguyễn Trãi,...
Truyền thông hào hùng đó được diễn tả một cách sâu sắc và lắng đọng trong câu nói của Bác: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. ” Văn học là tấm gương phản ánh rõ nét quá trình phát triển của lịch sử và xã hội cho nên song song với thời đại của các anh hùng dân tộc thì những tác phẩm văn học bất hủ cũng ra đời. Bằng thơ văn thế kỉ XI - XV, chúng ta sẽ làm sáng tỏ nhận định trên của Bác để cùng hiểu thêm về truyền thống dân tộc Việt Nam.
Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng nhất, cao quí nhất của mỗi công dân đối với đất nước mình. Lòng yêu nước thể hiện ở rất nhiều mặt. Đó chính là lòng tự hào dân tộc, lòng yêu thiên nhiên, căm thù giặc, thương dân sâu sắc, tinh thần vượt khó khăn gian khổ trong cuộc sống chiến đấu cũng như lao động, niềm lạc quan tin tưởng vào sự thắng lợi của đất nước... Tất cả những điều đó chứa đựng hết trong danh từ thật thiêng liêng “lòng yêu nước”.
“Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập. Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có.
(Cáo binh Ngô).
Nguyễn Trãi, một tiêu biểu cho khí phách, tinh hoa của dân tộc đã viết lên những áng văn của lòng tự hào của một người dân nước Việt. Những áng văn đã khắng định chỗ đứng của Việt Nam, khẳng định những truyền thông, những con người Việt Nam tài ba và hào kiệt. Những con người Việt Nam yêu nước đã viết được những áng văn đó từ thực tế của lòng yêu nước nồng cháy của nhân dân, lưu truyền đến tận ngày nay cho con cháu biết được truyền thống tự hào dân tộc. Nguyễn Trãi phải có một khí phách như thế nàomới viết ra được những lời văn bất hủ đó.
Tự hào về dân tộc, về đất nước Việt Nam nên những con người Việt Nam kiên quyết bảo vệ nó. Trên sông Như Nguyệt, giọng nói hào hùng của Lí Thường Kiệt đã vang lên như sấm, bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của đất nước:
Sông núi nước Nam vua Nam ở
Rành rành định phận ở sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.
Đất nước Việt tuy bé nhỏ nhưng nó là tất cả của người Việt Nam. Hàng vạn, hàng triệu con người Việt Nam đứng bên dòng Như Nguyệt thở cùng với từng lời văn, nhịp tim đập cùng với từng câu nói của bài thơ “thần”.
Lúc bài thơ kết thúc cũng là lúc hàng vạn, hàng triệu con người đó với lòng kiên quyết tột độ đã xông lên diệt giặc và lịch sử đã ghi nhận chiến tích hào hùng này. Đó chẳng phải là một chứng minh hùng hồn cho lòng yêu nước của dân tộc ta hay sao?
Sức mạnh nào đã cho dán ta lòng kiên quyết đánh đuổi quân xâm lược? Quân xâm lược nào mà chẳng tàn ác dã man. Chúng giày xéo, chà đạp những con người bị thống trị một cách tàn nhẫn, vô nhân đạo. Với lòng yêu nước nồng nàn nhân dân ta sao khỏi đau xót trước cảnh mất nước! Nguyễn Trãi đã phải viết ra những lời văn rướm máu:
Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
(Cáo bình Ngô)
Đó là tiếng rên xiết của những con người bị đầy đọa, đó cũng là lời cáo trạng đanh thép kết tội giặc Minh. Tuy khác thời với Nguyễn Trãi nhưng trước sự xâm lăng của giặc phương Bắc, Hưng Đạo Vương: “Ta thường tới bữa quên ăn, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”. Lòng yêu nước không chỉ dừng ở những trằn trọc, những tình cảm xót thương mà biến thành ngọn lửa căm thù và đã bùng cháy thành hành động. Cả hai ông đều thét lên sự quyết tâm diệt giặc của mình:
Lẽ nào trời đất dung tha
Ai bảo thần dân chịu được?
(Cáo bình Ngô)
Đây là tiếng thét của Nguyễn Trãi hòa cùng vận con người Việt Nam.
Còn đây là sự quyết tâm sắt đá của Trần Quốc Tuấn cùng vạn binh lính:
Dẫu cho trăm thân ta phơi ngoài ngọn cỏ, nghìn xác ta gói trong da ngựa, cũng nguyện xin làm.
(Hịch tướng sĩ)
Có phải, chỉ có lòng yêu nước vô hạn mới căm thù giặc sâu sắc như vậy?
Chính lòng yêu nước cộng thêm viên ngọc quí nhất của truyền thông dân tộc. đã hun đúc lên những vị anh hùng bất tử như Lí Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi... Họ là tinh hoa của dân tộc, chắt lọc những tinh hoa từ bao đời thể hiện trong sự hi sinh to ân trước vận mệnh đất nước:
Đau lòng nhức óc chốc đà mười mấy năm trời,
Nếm mật nằm gai há phải một hai sớm tối.
(Cáo Bình Ngô)
Lòng yêu nước được thể hiện ở Nguyễn Trãi rất rõ nét và tột đỉnh. Ông đã dành tất cả cho sự nghiệp đất nước, cho sự ấm no và hạnh phúc của nhân dân:
Bui một tấc lòng ưu ái cũ
Đêm ngày cuồn cuộn nước triều dâng
(Tấc lòng ưu ái- Nguyễn Trãi)
Ông sẵn sàng hi sinh tất cả; quên đi những vị kỉ cá nhân để lấy cái nhân nghĩa làm đầu. Cái nhân, cái nghĩa của ông chẳng phải xuất phát từ lòng yêu nhân dân, đất nước đó sao?
Chỉ có lòng yêu nước mới làm xuất hiện các chiến lược, chiến thuật thật kì diệu, những thông minh lạ kì của các vị lãnh tướng:
Thế trận xuất kì lấy yểu chống mạnh
Dùng quân mai phục lấy ít địch nhiều
(Cáo bình Ngô)
Bởi vì quyết tâm quét sạch quân thù, quyết giành lại đất nước nhỏ bé nhưng chói lọi những trang sử vàng mà nhân dân ta đã hai lần thắng nhà Tông, ba lần thắng quân Nguyên - Mông, mười năm kháng chiến anh dũng chông Minh.
Một đất nước thật hào hùng, một dân tộc nồng nàn yêu nước mới có thể có những người con bất tử như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo,...
Không chỉ trong công cuộc chông ngoại xâm mà cả trong hòa bình, Phạm Ngũ Lão, một tướng tài của đời nhà Trần, với khí thế của ba lần chông Nguyên Mông vẫn chưa thật sự hài lòng với những gì mình đã làm cho đất nước:
Công danh trai trẻ còn vương nợ
Huống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu
(Thuật hoài- Phạm Ngũ Lão)
Và đây một Lê Thánh Tông luôn luôn mong ước một nền hòa bình thịnh trị, đời sông nhân dân ấm no, hạnh phúc:
Nhà Nam nhà Bắc đều no mặc
Lừng lẫy cùng ca khúc thái bình.
(Vịnh năm canh)
Truyền thống yêu nước của dân tộc ta càng được nâng lên khi có ánh sáng của Đảng soi đường.
Như cha ông thuở trước, người Việt Nam không thể ngồi yên trước bọn giặc xâm lược. Trong cuộc kháng chiến chông Pháp, chống Mĩ, những người dân Việt Nam từ giã nhưng gì thân thương, yêu quý nhất của mình để lên đường bảo vệ đất nước:
Ruộng nương anh để bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
{Đồng chí -Chính Hữu)
Lòng yêu nước đã thúc giục họ ra đi. Họ mang theo bao nỗi nhớ thương mà không hề chùn bước bởi vì tất cả đều có lí tưởng là quyết tâm tiêu diệt quân thù, giành lại nền độc lập tự do cho đất nước với một niềm tin tưởng tuyệt đôi vào Đảng.
Văn học Việt Nam từ thế kỉ XI - XV đã khẳng định giá trị cao đẹp lời dạy của Bác đúc kết truyền thống quý báu của dân tộc ta từ bao đời nay. Tự hào thay, Tổ quốc em là một đất nước giàu đẹp và anh hùng!
Truyền thông yêu nước của dân tộc ta ngày càng phát triển cao hơn, cao mãi, nhất là từ khi có Đảng lãnh đạo. Con người mới xã hội chủ nghĩa đã nối tiếp cha anh mình. Với lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần trách nhiệm cao, lạc quan, yêu đời,... chúng ta, lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng phải trau dồi cho mình những đức tính đó và phải nâng cao lòng yêu nước, yêu dân tộc. Nó là kim chỉ nam của mọi hoạt động của chúng ta. Riêng em, khi còn ngồi ở ghế nhà trường sẽ quyết tâm trau dồi không chỉ về trình độ văn hóa, khoa học kĩ thuật mà còn tự phấn đấu về đạo đức cách mạng để ghi nhớ lời dạy của Bác:
Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước.
(1) Hai văn bản trên có những điểm gì giống và khác nhau
SGK/ 113
Giống: cách trình bày các mục
Khác: nội dung
(1) Hai văn bản trên có những điểm gì giống và khác nhau?
- giống nhau: cả hai đều thể hiện những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng cần giải quyết.
- khác nhau: + ở trường hợp 1 là nguyện vọng của một cá nhân.
+ ở trường hợp 2 là nhu cầu của một tập thể.
NẾU THẤY ĐÚNG THÌ TICK NHA!
+ Giống: Đều có quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm, ngày tháng năm, cùng là văn bản đề nghị, đều có chứ kí người viết đơn
+) Khác: Nội dung của văn bản đề nghị khác nhau.
Câu 1: Nêu nguyên nhân diễn ra các cuộc khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thể kỉ XVIII?
Câu 2: Kể tên một số cuộc khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài tiêu biểu trong thế kì XVIII và xác định địa bàn diễn ra các cuộc khởi nghĩa đó trên lược đồ?
Câu 3: Nhận xét về phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?
Câu1.Nguyên nhân diễn ra các cuộc khởi nghĩa ở đàng ngoài thế kỉ xvii.Vì
-chính quyền phong kiến Đàng Ngoài mục nát đến cực độ
-sản xuất nông nghiệp đình đốn
-công thương nghiệp xa sút;chợ phố điêu tàn
-đời sống nhân dân khổ cực;nạn đói liên tiếp sảy ra;nhân dân phải bỏ làng đi phiêu tán
Câu 2.Tiêu biểu là các cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Hữu Cầu,Hoàng Công Chất
-Nguyễn Hữu Cầu khởi nghĩa ở Đồ Sơn(Thanh Hóa)sau đó di chuyển lên Kinh Bắc,rồi xuống Sơn Nam,vào Thanh Hóa,Nghệ An.
-Hoàng Công Chất khởi nghĩa ở Sơn Nam,sau di chuyển lên Tây Bắc sau đó dịch chuyển căn cứ chính lên vùng Điện Biên .
(Còn trên lược đồ bạn đọc chú thích dựa vào số thứ tự trên đó rồi xác định địa bàn kế với số thứ tự nhé)
Câu 3.các cuộc khởi nghĩa đều thất bại,nhiều thủ lĩnh bị bắt,bị xử tử.Nhưng ý chí đấu tranh chống áp bức cường quyền của nghĩa quân đã làm cho chính quyền họ Trịnh bị lung lay.
câu 1; chính quyền phong kiến suy sụp.Vua chúa quan lại ăn chơi xa đọa, sản xuất sa sụp nghiêm trọng
tô thuế binh dịch nặng nê, đó kém sảy ra thường xuyên.
=>nông dân khởi nghĩa
câu 2
nguyễn dương hưng - sơn tây
nguyễn hữu cầu-nghệ an
hoàng công chất-tây bắc
nguyễn danh phương-tuyên quang
lê duy mật-thanh hóa
câu 3tuy có rât nhiều cuôc kháng chiến nhưng ddeeuf thất bại
tuy nhiên đã có một ý gnhiax rất to lớn
Câu1.Nguyên nhân diễn ra các cuộc khởi nghĩa ở đàng ngoài thế kỉ xvii.Vì
-chính quyền phong kiến Đàng Ngoài mục nát đến cực độ
-sản xuất nông nghiệp đình đốn
-công thương nghiệp xa sút;chợ phố điêu tàn
-đời sống nhân dân khổ cực;nạn đói liên tiếp sảy ra;nhân dân phải bỏ làng đi phiêu tán
Câu 2.Tiêu biểu là các cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Hữu Cầu,Hoàng Công Chất
-Nguyễn Hữu Cầu khởi nghĩa ở Đồ Sơn(Thanh Hóa)sau đó di chuyển lên Kinh Bắc,rồi xuống Sơn Nam,vào Thanh Hóa,Nghệ An.
-Hoàng Công Chất khởi nghĩa ở Sơn Nam,sau di chuyển lên Tây Bắc sau đó dịch chuyển căn cứ chính lên vùng Điện Biên .
(Còn trên lược đồ bạn đọc chú thích dựa vào số thứ tự trên đó rồi xác định địa bàn kế với số thứ tự nhé)
Câu 3.các cuộc khởi nghĩa đều thất bại,nhiều thủ lĩnh bị bắt,bị xử tử.Nhưng ý chí đấu tranh chống áp bức cường quyền của nghĩa quân đã làm cho chính quyền họ Trịnh bị lung lay.
Chúc bạn học tốt...
a) Văn bản trên được viết theo thể loại gì ? kể tên 1 vài văn bản viết theo thể loại này mà em biết.
b) Điền vào bảng dưới đây tên các làn điệu ca Huế, nhạc cụ và ngón đàn được nhắc tới trong văn bản.
a, văn bản ca huế trên sông hương là thể loại văn bản nhật dụng.
+ văn bản có cùng thể loại là:bức thư của thủ lĩnh da đỏ , cầu long biên chứng nhân lịch sử, cổng trường mở ra.
b, -làn điệu ca huế :chèo cạn, bãi thải , đưa linh, giá gạo, ru em , giá vôi , già diệp , bài chòi, bài tiệm , nàng vung , hồ lô, hò ơ, xay lúa,hồ nền, lí con sáo, lí hoài xuân ,lí hoài nam ,nam ai, nam xuân, tương tư khúc, hành vân .
-nhạc cụ: đàn tranh , đàn nguyệt ,tì bà, nhí , đàn tam, dan bau, sao, cặp sanh.
-ngón đàn: ngón nhan, mo, vo ,va, ngon bam ,day, chop bung, ngon phi, ngon rai.
Câu a, văn bản gì vậy bạn?
Câu b,Bảng ở đâu bạn?
Nói chung là mình không thấy!