Trong moi cau sau ,da dung cum chu vi mo rong thanh phan nao trong cau
a\ hom qua troi mua to, khien cho moi nguoi ko the ra dong lam viec
b/cac luc si than hinh rat vam vo
c/ngay me no ve la ngay no hanh phuc nhat
Trong moi cau sau ,da dung cum chu vi mo rong thanh phan nao trong cau
a\ hom qua troi mua to, khien cho moi nguoi ko the ra dong lam viec
b/cac luc si than hinh rat vam vo
c/ngay me no ve la ngay no hanh phuc nhat
a, cụm chủ vị là
- Trời mưa to
- mọi người không thể ra đồng làm việc.
\(\Rightarrow\) mở rộng cả chủ ngữ, vị ngữ.
b, cụm chủ vị là
thân hình rất vạm vỡ
\(.\Rightarrow\) mở rộng thành phần vị ngữ.
c, cụm chủ vị là
- ngày mẹ nó về
- ngày nó hạnh phúc nhất
\(\Rightarrow\) mở rộng thành phần chủ ngữ, vị ngữ
hãy kể tên những máy móc, thiết bị dùng trong nông nghiệp mà em biết
- Nông nghiệp:
+ Máy cày bừa. + Máy gặt đập. +Máy bơm nước. + Máy cấy. + Máy gieo hạt. + Máy tuốt lúa. + Máy phun thuốc.- Nông nghiệp: Máy tuốt lúa, máy bơm nước, máy cấy, máy gieo hạt, máy cày bừa, ...
- Lâm nghiệp: máy cưa, máy xay gỗ, búa, cái cưa, ...
- Ngư nghiệp: tàu biển, tàu ngầm, máy chạy oxi cho động vật thuỷ sinh,
Hình thức ngôn ngữ |
Có |
Không | Tác dụng |
Ngôn ngữ tự sự |
|
||
Ngôn ngữ miêu tả |
|
||
Ngôn ngữ biểu cảm |
|
||
Ngôn ngữ người kể chuyện |
|
||
Ngôn ngữ nhân vật |
|
||
Ngôn ngữ độc thoại nội tâm |
|
||
Ngôn ngữ đối thoại |
|
Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật này như thế nào ? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật.
Câu 1:
Hình thức ngôn ngữ |
Có |
Không | Tác dụng |
Ngôn ngữ tự sự |
x |
||
Ngôn ngữ miêu tả |
x |
||
Ngôn ngữ biểu cảm |
x |
||
Ngôn ngữ người kể chuyện |
x |
||
Ngôn ngữ nhân vật |
x |
||
Ngôn ngữ độc thoại nội tâm |
x |
||
Ngôn ngữ đối thoại | x |
|
Câu 2Bằng ngôn ngữ đôi thoại ngắn gọn, mang đậm tính mệnh lệnh, tác giả đã vẽ lên trước mắt người đọc bức chân dung của tên quan phủ. Đó là một kẻ hông hách, độc đoán, vô trách nhiệm. - Y gọi: Điếu, mày! và hắn đồng ý bằng một tiếng: “ừ”. Có khi y đối thoại trông không: “Mặc kệ! Có ăn không thì bổc chứ! Đuổi cổ nó ra!” - Khi bực mình, hắn tuôn ra hàng dài những lời quở trách: “Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám đế cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?” Như vậy, thông qua ngôn ngữ đỏi thoại nhân vật, viên quan phụ mẫu hiện lên là một kẻ hông hách, độc đoán, vô trách nhiệm. Qua đó, cũng cho thấy giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật có mối liên hệ chặt chẽ. Ngôn ngữ phản ánh tính cách của nhân vật. Đây là sự thành công trong nghệ thuật của tác giả.
(Bài này không hề có ngôn ngữ độc thoại nội tâm, cô mình nói rồi nha bạn :D )
Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ ta có thể nhận thấy tính cảm của nhân vật:
-Làm việc vô trách nhiệm
-Ngôn ngữ thái độ hống hách, thô lỗ, trịch thượng
Tính cách: độc ác, tàn bạo của kẻ lòng lan dạ thú say mê cờ bạc, ức hiếp dân lành, quát nạt tay sai.
=> Ngôn ngữ bao giờ cũng góp phần thể hiện tính cách của nhân vật
Tất cả điều có p ạ
chỉ có đọc thoại nội tâm là k thoy
học tốt
phần động lực của máy nông nghiệp loại di động là động cơ điện hay động cơ đốt? vì sao?
Các câu ca dao sau cho em hiểu gì về sự phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến Việt Nam xưa ?
SGK/ 82
thống trị cướp bóc,của cải, sức khỏe,,, tuy nhiên bị trị
nhận ra được điều đó đãbị thống trị tiêu diệt
dẫn đến nhân dân cực khổ lầm than
giai cấp thống trị cướp bóc của cải , tinh thần, vật chất ,... mặc dù giai cấp bị trị nhận ra được điều đó nhưng không thể chống cự được . Đành phải chịu đựng cảnh đói khổ , mệt nhọc,....
Thống trị cướp bóc,của cải, sức khỏe... tuy nhiên bị trị
Nhận ra được điều đó đãbị thống trị tiêu diệt
Dẫn đến nhân dân cực khổ lầm than
a) trong 5 phút, mỗi nhóm hãy giải thích ý nghĩa của hai cụm từ sau:
Hạt giống tâm hồn
Quà tặng cuộc sống
-Hạt giống tâm hồn là hạt giống tạo nên tình yêu thương, nhân cách và phẩm chất đạo đức của con người.
- Quà tặng cuộc sống là những món quà quý giá mà Thượng đế ban xuống cho con người. Mỗi món quà ấy lun chứa những câu chuyện ý nghĩa và mang đến cho ta một bài học quý giá.
Chúc bn hx tốt!
hạt giống tâm hồn là :những người gieo mầm nên một tâm hồn cho ngưoi khác được gọi là hạt giong tâm hồn
quà tặng cuộc sống là: những bài học ý nghĩa từ cuộc sống mang đến cho tat ca moi nguoi
Viết một đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng trạng ngữ, câu rút gọn, câu đặc biệt viết giùm mình 3 đoạn
Vậy là đã hai năm trôi qua từ khi tôi bước đi tạm biệt ngôi trường cấp 1 yêu dấu này. Ôi! Sao nhớ quá! Những hình ảnh về buổi đầu tiên đến trường cứ gợi lên mãi trong tâm trí tôi. Tất cả hiện lên thật quá đỗi thân thương. Hình ảnh thầy cô, hình ảnh bạn bè và cả hình ảnh sân trường giờ ra chơi. Ngày mai, tôi sẽ chuyển đến một nơi rất xa cùng với gia đình mình nhưng có lẽ những kỉ niệm về ngôi trường đặc biệt này tôi sẽ mãi không bao giờ quên.
+ Câu đặc biệt: in đậm
+ Câu rút gọn: in nghiêng
+ Trạng ngữ: gạch chân
Vậy là đã hai năm trôi qua từ khi tôi bước đi tạm biệt ngôi trường cấp 1 yêu dấu này. Ôi! Sao nhớ quá! Những hình ảnh về buổi đầu tiên đến trường cứ gợi lên mãi trong tâm trí tôi. Tất cả hiện lên thật quá đỗi thân thương. Hình ảnh thầy cô, hình ảnh bạn bè và cả hình ảnh sân trường giờ ra chơi. Ngày mai, tôi sẽ chuyển đến một nơi rất xa cùng với gia đình mình nhưng có lẽ những kỉ niệm về ngôi trường đặc biệt này tôi sẽ mãi không bao giờ quên.
+ Câu đặc biệt: in đậm
+ Câu rút gọn: in nghiêng
+ Trạng ngữ: in nghiêng, đậm
Ôi yêu biết bao quê hương xinh đẹp của mình. Những buổi sáng, bầy sẻ nâu nhún nhảy kiếm mồi trên vườn chuối, lúc nào cũng ríu ra, ríu rít. Chiều chiều, nhìn ra cánh đồng lúa, từng cánh cò trắng, bay lả rập rờn đẹp như 1 bức tranh. Những đêm trăng, dưới ánh sáng như dát vàng khắp nơi, bầy trẻ chúng tôi rủ nhau chơi trốn tìm làm xóm làng rộn rã hẳn lên. Chao ôi. Quê hương tôi đẹp quá.
Thành phần trạng ngữ: Chiều chiều, Những đêm trăng
Câu rút gọn: Chiều chiều, nhìn ra cánh đồng lúa, từng cánh cò trắng, bay lả rập rờn đẹp như 1 bức tranh
Câu đặc biệt: Chao ôi. Quê hương tôi đẹp quá
viết đoạn văn an toàn giao thông có sử dụng trạng ngữ và gạch chân trạng ngữ đó
Hiện nay, an toàn giao thông đang là một trong những vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Những khẩu ngữ như: “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”… được giăng lên ở khắp các nẻo đường. Nó như một lời nhắc nhở cũng là lời cảnh báo những người đang tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình. Thế nhưng số vụ tai nạn giao thông hằng năm vẫn không hề suy giảm, ngược lại còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm ở Việt Nam, có tới gần một ngàn vụ tai nạn giao thông. Trong vòng 10 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp 4 lần. Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về Luật Giao thông. Đã đến lúc chúng ta cần đưa ra những biện pháp hữu hiệu và sáng tạo hơn, chủ động và tích cực hơn để giáo dục lớp trẻ ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Trách nhiệm này thuộc về nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó nhưng có tài mà không có đức thì cũng vô dụng”. Chính vì vậy, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, mà trước hết là giáo dục ý thức công dân. Chấn chỉnh giao thông học đường không chỉ góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông, mà quan trọng hơn là giáo dục ý thức pháp luật cho thế hệ tương lai. Tuổi trẻ chúng ta mầm sống của đất nước , là nguồn nhân lực dồi dào phát triển đất nước . Các bạn trẻ hãy ý thức rằng : " Tử thần không ở đâu xa , mà ở cạnh bên bạn trên từng cây số " Hãy quý trọng mạng sống bản thân cũng như tôn trọng sinh mạng người khác .
văn bản trên đc viết theo thể loại j
dựa vào định ngĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau: