Hãy giải thích rõ cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của tác giả và cho biết sự phát triển của tư tưởng nhân nghĩa đó so với Nho giáo.
Hãy giải thích rõ cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của tác giả và cho biết sự phát triển của tư tưởng nhân nghĩa đó so với Nho giáo.
Câu 2:Văn bản chứa đoạn trích trên viết theo thể loại gì?Nêu ngắn gọn đặc điểm thể loại đó?
Câu 3:Nêu nội dung và PTBĐ của đoạn trích trên
Câu 4:Câu'' Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đă bị thất truyền'' thuộc kiểu câu gì?Thực hiện hành động nói gì?
Câu 5:Câu''Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo” thuộc kiểu câu gì?Tắc giả muốn bày tỏ suy nghĩ gì về việc học qua câu văn này?
Câu 6 :Em hiểu thế nào là học hình thức,thế nào là hòng cầu danh lợi?
Câu 7:Trong văn bản trên tác giả đã đề cập đến vấn đề''tam cương,ngũ thường'' chúng có nghĩa là gì?
Câu 8:Trong văn bản trên tác giả đã đưa ra ý kiến ''Học đi đối với hành''.Hãy nêu suy nghĩ của em về vấn đề đó bằng một đoạn văn(khoảng 7-10 câu)
GIÚP MÌNH VỚI Ạ!MÌNH ĐANG CẦN GẤP!!!
Với cách học thực tế đối chiếu với cách học của Nguyễn Thiếp, em tâm đắc nhất là cách học nào? Vì sao?
Em tâm đắc nhất với cách học kết hợp với thực hành. Vì đó là cách để ta vận dụng tốt nhất kiến thức đã học, giúp ta nâng cao kiến thức lẫn kiến thức
"Ngọc không mài không thành đồ vật...đều do những điều tệ hại ấy."
câu1:PTBĐ của đoạn văn trên là gì?
câu2:Trong đoạn văn trên,t.giả có bàn đến mục đích chân chính củ việc học.Em hiểu mục đích đó là gì?Theo em,học để làm người trong xã hội ngày nay cần phải học những gì?
câu3:Hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về lợi ích của việc học.
1. PTBĐ: Tự sự
2. Mục đích: Để ''biết rõ đạo'', để xây dựng đất nước thịnh vượng.
Trong xã hội hiện nay, học để làm người cần phải: Học văn hóa, đạo đức, lối sống, cách ăn nói, cách ứng xử...
3.
Gợi ý cho em các ý để em viết nhé:
Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Đối với học sinh, một trong những việc quan trọng nhất là học tập...)
Thân đoạn:
Bàn luận:
Nêu khái niệm học tập là gì?
Vai trò của việc học:
+ Giúp cho mỗi học sinh có thêm kiến thức văn hóa, xã hội
+ Có cái nhìn tốt đẹp về cuộc sống, con người
+ Giúp cho xã hội có nhiều nhân tài, xã hội ngày càng phát triển
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp đã từng nói: ''Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo'' để nói lên vai trò của việc học.
Mở rộng vấn đề:
Trái ngược với những người coi trọng việc học?
Bản thân em đã làm gì để thể hiện vai trò của việc học đối với bản thân?
Kết đoạn.
Trình bày một lần nữa vai trò của việc học.
_mingnguyet.hoc24_
Hãy xác định kiểu câu, hành động nói và cách thực hiện hành động nói( Trực tiếp/ Gián tiếp) trong đoạn trích sau:" Ngọc không mài... điều tệ hại ấy."
Hãy xác định kiểu câu, hành động nói và cách thực hiện hành động nói( Trực tiếp/ Gián tiếp) trong đoạn trích sau:" Ngọc không mài... điều tệ hại ấy."
ngọc k mài .... điều tệ hại ấy, Hành động nói là gì ,Tìm hiểu hoạt động được thực hiện trong đoạn trích , Nêu nội dung chính của đoạn trích
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Tìm kiểu hành động nói được thực hiện trong đoạn trích trên
Từ bài bàn luận về phép học em hãy viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vai trò học tập của mỗi người
Giúp mik vs mik đag cần gấp
viết một đoạn văn nghị luận xã hội ngắn rút ra từ nội dung của văn bản Bàn luận về phép học của Nguyễn Thiếp