Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp một vẽ điều gì đã làm các em thích nhất trong đời. Cô thầm nghĩ: ‘’chắc rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyền truyện tranh…’’. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên một bức tranh lạ của em học sinh tên là Douglas: Bức tranh vẽ một bàn tay!
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị cuốn hút bởi hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em đoán: ‘’Đó là bàn tay bác nông dân’’. Một em khác cho rằng: ‘’Bàn tay thon thả thế này là bàn tay của một bác sĩ giải phẫu…’’. Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu: ‘’Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!’’.
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi, cô thường dùng bàn tay để dắt Douglas bước ra sân, bởi em là một cô bé tật nguyền, khuôn mặt không được xinh xắn như các bạn trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra, tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas, bàn tay cô lại mang một ý nghĩ sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Bàn tay yêu thương – Theo Quà tăng của cuộc sống, NXB Trẻ 2004)
a) Nếu bài học rút ra từ câu chuyện trên. (1 điểm)
- Tình yêu thương, sự đồng cảm, giúp đỡ trong cuộc sống bắt nguồn từ những điều rất đỗi bình thường nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Tình yêu thương khi xuất phát từ tấm lòng chân thành, không toan tính sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, mang lại nghị lực sống, giúp họ vươn lên, vượt qua những bất hạnh trong cuộc đời.
b) Câu: Douglas cười ngượng nghịu: ‘’Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!’’ thuộc kiểu câu gì? Thực hiện kiểu hành động nói nào? (1 điểm)
c) Em hiểu ‘’…bàn tay cô lại mang một ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương’’ như thế nào? Hãy diễn đạt bằng vài câu văn. (1 điểm)
Trong tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp Một vẽ điều gì làm cho em thích nhất trong đời.
Cô thầm nghĩ: “Chắc rồi các em lại vẽ những gói quà, những li kem, những món đồ chơi, quyển truyện tranh”. Thế nhưng cô hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh tên Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp tôi bị cuốn vào hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em đoán:
- Đó là bàn tay của một người nông dân.
Một em khác cự lại:
- Bàn tay thon thả thế này là bàn tay của một bác sĩ giải phẫu. Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas mỉm cười ngượng nghịu:
- Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!
Cô giáo ngẩn người ngỡ ngàng, cô nhớ lai những lúc ra chơi, cô thường dắt Douglas bước ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như các bạn khác, gia cảnh từ lâu lâm vào cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra, tuy cô cũng làm điều đó tương tự với các em khác nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô mang ý nghĩa sâu xa: một biểu tượng của tình yêu thương.
(Quà tặng cuộc sống- Bài học yêu thương của thầy, Mai Hương)
1. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
2. Xét về mục đích nói, câu: “Đó là bàn tay của một người nông dân” thuộc kiểu câu gì và câu đó thực hiện hành động nói nào? 3. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất từ câu chuyện trên (trả lời ngắn gọn bằng cách gạch đầu dòng, ít nhất bốn ý).
Phần I. Đọc hiểu
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.
BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật...". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Quà tặng cuộc sống - Bài học yêu thương của thầy,
Mai Hương, Vĩnh Thắng biên soạn, alezaa.com)
Câu 1. Văn bản trên viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. Ngôi kể được sử dụng trong văn bản là:
Câu 3. Câu văn: "Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo". là kiểu câu
Câu 4. Trong câu: "Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Từ "ạ" là từ loại
Câu 5. Nội dung văn bản?
Câu 6. Đề tài văn bản trên gần với văn bản nào nhất trong chương trình Ngữ văn 8 ki I?
Câu 7. Dấu ngoặc kép trong câu sau: Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". được dùng để làm gì ?
Câu 8. Đôi bàn tay trong bức tranh có ý nghĩa như thế nào đối với cậu bé Douglas
Phần II: Tự luận
Câu 1: Phân tích cấu tạo của câu ghép sau? cho biết mối quan hệ các vế câu ghép?
"Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo".
Câu 2: Hãy viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) nêu suy nghĩ từ ý nghĩa câu chuyện trên đem lại?
Câu 3: Học sinh lựa chọn một trong hai đề đề sau:
Đề 1: Thuyết minh về một đồ dùng mà em gắn gó?
Đề 2: Nếu là người được chứng kiến cảnh bé Hồng được gặp mẹ (đoạn trích Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng) em sẽ kể lại cuộc gặp gỡ đầy xúc động ấy như thế nào?
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : "Cô tôi chưa dứt câu....mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi." Câu 1: chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích và nếu tác dụng Câu 2: đoạn trích trên đã để lại cho em những suy nghĩ gì ? Các bạn ơi giúp mk với ạ :(((
Cho đoạn văn sau:
Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay.
a) Từ "thảo" trong đoạn thơ trên được dùng với nghĩa nào
b) Tóm tắt nội dung đoạn thơ bằng 1 câu
c) Trong đoạn thơ trên có sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu ngắn gọn tác dụng
d)Cho câu chủ đề sau: “Đoạn thơ là hình ảnh ông đồ những ngày huy hoàng, đắc ý”. Em hãy viết đoạn văn theo cấu trúc diễn dịch khoảng 7 – 9 câu làm sáng tỏ câu chủ đề trên.Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một tình thái từ hoặc trợ từ hoặc thán từ ? (Gạch chân, chỉ rõ câu ghép và từ loại đã sử dụng, đánh số câu trong đoạn văn).
chỉ rõ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn sau: "cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối vơi Douglas bàn tay cô giáo lại chính là một biểu tượng của tình yêu thương. "?
viết 1 đoạn văn diễn dịch hoặc quy nạp trình bày những kĩ năng sống / phẩm chất em đúc rút được qua quá trình học môn Ngữ Văn. Trong đó có sử dụng ít nhất 1 biện pháp tu từ, nói quá hoặc nói giảm nói tránh và 01 câu ghép
Giúp em với ạ
Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:“Ngày mùng một đầu năm hiện lên trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao diêm đã đốt hết nhẵn” và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
nói những điều tưởng như là vô lý nhưng thực ra lại rất có lí, đó là là hiện tượng thường thấy trong văn học. Em hãy phân tích biện pháp tu từ mà câu sau sử dụng để làm sáng tỏ vấn đề trên: " Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng"