mọi người làm giúp mình với ạ mình cảm on mọi người nhiều ạ
mọi người làm giúp mình với ạ mình cảm on mọi người nhiều ạ
giúp mình với mọi nghơi
Hãy nêu cảm nghĩ của em về tình cảm của nhà văn (Sergei-Yesenin) đối với mẹ trong bài thơ Sớm mai mẹ thức giấc
Bài thơ Sớm mai mẹ thức giấc thể hiện tình yêu thương và lòng biết ơn sâu sắc của nhà thơ Sergei Yesenin đối với mẹ. Hình ảnh người mẹ được miêu tả với tất cả sự kính trọng và yêu quý, khiến người đọc cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng.
Nhà thơ nhớ về mẹ với sự trân trọng và có chút tiếc nuối vì chưa thể chăm sóc mẹ nhiều. Điều này làm bài thơ trở nên xúc động và ý nghĩa.
Qua bài thơ, em càng hiểu hơn về công lao to lớn của mẹ và tự nhắc nhở bản thân phải luôn yêu thương, quan tâm đến mẹ nhiều hơn.
Tham khảo
Trong bài thơ Sớm mai mẹ thức giấc của Sergei Yesenin, tình cảm của nhà văn đối với mẹ thể hiện sự yêu thương, kính trọng và nỗi nhớ nhung sâu sắc. Mẹ là hình ảnh người phụ nữ hiền hòa, tần tảo, luôn chăm sóc gia đình. Yesenin miêu tả sự gắn bó với mẹ bằng những hình ảnh giản dị nhưng đầy sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn và sự yêu thương vô bờ bến của ông đối với người mẹ. Tình cảm của ông đối với mẹ là một tình yêu thiêng liêng và luôn đong đầy trong trái tim, dù thời gian có trôi qua.
Mn ơi!Mai mình thi giữa kì Môn Ngữ Văn.Nhưng mình ko có gọi là giỏi văn .Vậy thì mình ôn cái gì trước cái gì sau trong sách?mình đang lúng túng
ÔN VỀ Các biện pháp tu từ , ẩn dụ , phương thức biểu đạt . Rồi ôn những bài tập đọc mà bạn đã học
Ôn biện pháp tu từ và tác dụng của nó
Nội dung chính của từng đoạn của văn bản
I. Yêu cầu về kĩ năng: - HS viết đúng kiểu bài nghị luận giải thích. - Bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hành văn trôi chảy, mạch lạc, có cảm xúc... - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp... II. Yêu cầu về nội dung: A. Mở bài. - Dẫn dắt: - Giới thiệu vấn đề nghị luận: Câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” -> Đạo lý về lòng biết ơn. B. Thân bài: 1. Giải thích nội dung, ý nghĩa của câu tục ngữ: - Nghĩa đen: Câu tục ngữ dùng hình ảnh gần gũi, giản dị: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây-> Khi ta ăn những trái cây ngon ngọt thì ta phải nhớ đến công lao vun, xới, chăm sóc của những người trồng cây. - Nghĩa bóng: Tác giả dân gian đã dùng hình ảnh ẩn dụ độc đáo: + Ăn quả là ẩn dụ chỉ những người được hưởng thụ thành quả. + Nhớ: là trạng thái của lòng biết ơn. + Người trồng cây: Là ẩn dụ chỉ những người tạo ra thành quả để ta hưởng thụ. -> Nghĩa của cả câu: Câu TN là bài học quí giá: Trong cuộc sống ta cần phải ghi nhớ công ơn những người tạo ra thành quả cả về vật chất và tinh thần cho ta hưởng thụ. 2. Vì sao “Ăn quả” phải “nhớ kẻ trồng cây”? - Bởi lẽ không phải tất cả những thành quả mà chúng ta đã hưởng tự nhiên mà có. Nó là những thành quả của mồ hôi, công sức, trí tuệ, có khi xương máu của lớp người đi trước. + Chúng ta hưởng sự hòa bình, tự do là nhờ công lao, công sức, xương máu của các vị anh hùng, các chiến sĩ. + Chúng ta được lớn lên, đầy đủ, học hành là nhờ công lao trời bể của cha mẹ, thầy cô…. + Bát cơm ta ăn, tấm áo ta mặc… là nhờ bàn tay lao động của các bác nông dân, công nhân -> Ta phải biết ơn tất cả những người đã tạo thành quả cho ta hưởng thụ. - Biết ơn làm cho mối quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp: + Người được biết ơn: Thấy vui, hạnh phúc vì biết những gì mình cống hiến được nhớ đến, được tôn trọng... + Người biết ơn: Thấy được trách nhiệm của mình trong việc sử dụng và phát huy giá trị vật chất, tinh thần mà mình được hưởng thụ... - Biết ơn là đạo lý, là truyền thống quý báu của dân tộc -> Thực hiện lời khuyên của câu tục ngữ là thực hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời của nhân dân Việt Nam. 3. Làm thế nào để thực hiện lời khuyên của câu tục ngữ: - Vì đó truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng ta không chỉ nói bằng lời mà phải thể hiện qua hành động để giữ gìn và phát huy: + Trong gia đình: Khi còn nhỏ (vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ…), lớn lên (là công dân tốt, có ích cho nước nhà, chăm sóc, phụng dưỡng người thân…) + Trong nhà trường: Vâng lời thầy cô, chăm ngoan học giỏi, vươn lên trong học tập và rèn luyện… + Ngoài xã hội: Tri ân bằng việc giữ gìn, phát huy thành quả thế hệ đi trước để lại; thực hiện những hoạt động tri ân thiết thực vào những dịp kỷ niệm: 10/3, 27/7, 20/11...; - Phê phán những kẻ vong ân bội nghĩa với người thân, thầy cô, các thế hệ đi trước... (Các câu tục ngữ phản ánh những kẻ đi ngược đạo lý: Ăn cháo đá bát, Khỏi rên quên thầy, qua cầu rút ván...) |
C. Kết bài: - Khẳng định lại vấn đề nghị luận. - Liên hệ bản thân. làm hộ mik theo dàn bài
|
Một nhà thơ từng tâm sự "Bài thơ hay là bài thơ đọc lên không càn thấy câu thơ mà chỉ còn thấy gan ruột của người cầm bút ". Dựa và bài thơ "Em ơi đừng sợ..." của Nguyễn Bảo Trung kết hợp với trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn (400 chữ) là sáng tỏ nhận định trên.
Câu nói bài thơ hay là bài thơ đọc lên không cần thấy câu thơ mà chỉ còn thấy gan ruột của người cầm bút thể hiện một quan điểm rất thú vị về thơ ca. Thơ không chỉ đơn thuần là những câu chữ được sắp xếp đẹp đẽ, mà quan trọng hơn, đó là cảm xúc và suy tư của tác giả, là những gì sâu sắc và chân thật trong trái tim người viết. Một bài thơ hay phải khiến người đọc cảm nhận được trái tim của tác giả, không chỉ là câu chữ mà là tâm hồn thực sự của người viết.
Bài thơ Em ơi đừng sợ... của tác giả Nguyễn Bảo Trung là một ví dụ rõ ràng cho quan điểm này. Từng câu thơ trong bài thơ không chỉ đơn giản là những lời động viên, mà là sự sẻ chia, là tiếng nói từ trái tim của tác giả đối với những người đang phải đối mặt với khó khăn. "Em ơi đừng sợ, đừng sợ nữa nhé / Đời không như mơ, nhưng em vẫn cười." Những câu này không chỉ mang tính chất khuyên nhủ mà còn như một lời nhắc nhở đầy yêu thương rằng dù cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng chúng ta vẫn có thể mỉm cười, vượt qua tất cả.
Khi đọc bài thơ này, tôi không chỉ thấy được những câu chữ hay, mà tôi cảm nhận được nỗi lo lắng, sự động viên từ tận đáy lòng của tác giả. Từng dòng thơ như thể nói lên những nỗi niềm của chính người viết, những trải nghiệm mà anh đã từng trải qua và mong muốn chia sẻ với người đọc. Đó chính là cái "gan ruột" mà tác giả muốn gửi gắm qua từng vần thơ.
Trải nghiệm cá nhân của tôi khi đọc bài thơ cũng khá giống vậy. Những lời khuyên trong bài thơ khiến tôi tự suy ngẫm về những lúc mình gặp khó khăn, cảm nhận được rằng cuộc sống đôi khi không theo ý muốn, nhưng vẫn có thể đứng lên và mạnh mẽ tiếp tục. Bài thơ đã truyền cảm hứng và động viên tôi, không chỉ bởi câu chữ mà còn vì sự chân thành và lòng nhân ái của tác giả.
Qua bài thơ Em ơi đừng sợ... và trải nghiệm của bản thân, tôi càng thấu hiểu rằng một bài thơ hay không phải là một bài thơ có vần điệu hoàn hảo, mà là một bài thơ chứa đựng cảm xúc chân thật, mang lại cho người đọc sự đồng cảm và cảm giác rằng họ đang sống trong mỗi lời thơ. Chính cái gan ruột ấy mới là thứ làm nên giá trị lâu dài của một tác phẩm thơ ca tuyệt đẹp.
Đâu không phải đáp án đúng về ý nghĩa của câu nói"Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!":
A. Khẳng định tình yêu thương của người mẹ với con là vô cùng vĩ đại.
B. Khẳng định tình yêu thương của người mẹ đã kiến cho mỗi người mẹ trở thành nhà thiết kế bậc thầy
C.Khẳng định mối quan hệ giữa tình yêu thương và sự sáng tạo.
D. Khẳng định tình yêu thương của người mẹ với con là vô bờ bến, là vĩnh hằng là không thể ví được với bất cứ cái gì trên đời.
Đáp án không đúng là B. Khẳng định tình yêu thương của người mẹ đã khiến mỗi người mẹ trở thành nhà thiết kế bậc thầy.
Vì câu nói "Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!" không nhằm nhấn mạnh mẹ là nhà thiết kế mà là để ca ngợi sự sáng tạo và tình yêu thương của người mẹ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng con cái.
fdsf
phân tích truyện ngắn buổi học đầu tiên theo dàn ý lớp 8 học kì 2
cho ví dụ về phương thức biểu đạt tự sự ngắn gọn
VD:
Sáng nay, tôi thức dậy sớm và đi học. Lớp học hôm nay rất vui, chúng tôi học bài mới về toán và làm bài tập nhóm. Sau giờ học, tôi và bạn cùng nhau ra sân chơi. Buổi chiều, tôi về nhà, ăn cơm rồi làm bài tập.
Giải thích:
= Đoạn văn này là một tự sự ngắn gọn, kể lại một ngày học bình thường, không đi sâu vào chi tiết mà chỉ tập trung vào các sự kiện chính trong ngày.