Bài 1:
a: Xét ΔBAC có
M,N lần lượt là trung điểm của BA,BC
=>MN là đường trung bình của ΔBAC
=>MN//AC và \(MN=\dfrac{AC}{2}\)
Ta có: \(MN=\dfrac{AC}{2}\)
=>\(AC=2\cdot MN\)
=>\(2x+3=2\cdot7=14\)
=>2x=11
=>x=5,5(cm)
b: Xét ΔABD có
M,H lần lượt là trung điểm của AB,AD
=>MH là đường trung bình của ΔABD
=>MH=BD/2 và MH//BD
MH=BD/2
=>BD=2MH
=>\(10=2\left(5x-5\right)\)
=>\(5x-5=5\)
=>5x=10
=>x=2(cm)
c: Xét ΔDAC có
H,I lần lượt là trung điểm của DA,DC
=>HI là đường trung bình của ΔDAC
=>HI//AC và \(HI=\dfrac{AC}{2}\)
Ta có: MN//AC
HI//AC
Do đó: MN//HI
Ta có: \(MN=\dfrac{AC}{2}\)
\(HI=\dfrac{AC}{2}\)
Do đó: MN=HI
Xét tứ giác MNIH có
MN//IH
MN=IH
Do đó: MNIH là hình bình hành
d: Để MNIH là hình chữ nhật thì MN\(\perp\)MH
ta có: MN\(\perp\)MH
MN//AC
Do đó: MH\(\perp\)AC
Ta có: MH\(\perp\)AC
MH//BD
Do đó: BD\(\perp\)AC
Bài 2:
a: Ta có: \(\widehat{AKC}=\widehat{BAI}\)(hai góc đồng vị, AI//CK)
\(\widehat{ACK}=\widehat{CAI}\)(hai góc so le trong, AI//CK)
mà \(\widehat{BAI}=\widehat{CAI}\)
nên \(\widehat{AKC}=\widehat{ACK}\)
=>ΔAKC cân tại A
b: Xét ΔABC có AI là phân giác
nên \(\dfrac{IC}{IB}=\dfrac{AC}{AB}\)
mà AC=AK
nên \(\dfrac{IC}{IB}=\dfrac{AC}{AB}=\dfrac{AK}{AB}\)
c: Ta có: \(\dfrac{IC}{IB}=\dfrac{AC}{AB}\)
=>\(\dfrac{IC}{IB}=\dfrac{12}{16}=\dfrac{3}{4}\)
=>\(\dfrac{IC}{3}=\dfrac{IB}{4}\)
mà IC+IB=BC=21
nên Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{IC}{3}=\dfrac{IB}{4}=\dfrac{IC+IB}{3+4}=\dfrac{21}{7}=3\)
=>\(IC=3\cdot3=9\left(cm\right);IB=4\cdot3=12\left(cm\right)\)
Bài 1:
a: (d1): y=3x
Vì a=3>0
nên góc tạo bởi (d1) với trục Ox là góc nhọn
(d2): y=-x+1
Vì a=-1<0
nên góc tạo bởi (d2) với trục Ox là góc tù
(d3): y=2x-1
Vì a=2>0
nên góc tạo bởi (d3) với trục Ox là góc nhọn
(d4): y=3x+2
Vì a=3>0
nên góc tạo bởi (d4) với trục Ox là góc nhọn
(d5): y=-x-1
Vì a=-1<0
nên góc tạo bởi (d5) với trục Ox là góc tù
b: (d1): y=3x
=>a=3
=>\(tan\alpha_1=3\)
(d2): y=-x+1
=>a=-1
=>\(tan\alpha_2=-1\)
(d3): y=2x-1
=>a=2
=>\(tan\alpha_3=2\)
(d4): y=3x+2
=>a=3
=>\(tan\alpha_4=3\)
(d5): y=-x-1
=>a=-1
=>\(tan\alpha_5=-1\)
Vì \(0< tan\alpha_3< tan\alpha_1=tan\alpha_4\)
nên \(0< \alpha_3< \alpha_1=\alpha_4< 90^0\)
Vì \(0>tan\alpha_2=tan\alpha_5\)
nên \(90^0< \alpha_2=\alpha_5< 180^0\)
=>\(\alpha_3< \alpha_1=\alpha_4< \alpha_2=\alpha_5\)
c: Vì \(\alpha_1=\alpha_4\)
nên (d1)//(d4)
Vì \(\alpha_2=\alpha_5\)
nên (d2)//(d5)
d:
Vì \(3\ne-1\)
nên (d1) sẽ cắt (d2) và (d1) sẽ cắt (d5)
Vì \(3\ne2\)
nên (d1) sẽ cắt (d3)
e:
Để hai đường thẳng \(y=a_1x+b_1;y=a_2x+b_2\) cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì
\(\left\{{}\begin{matrix}a_1\ne a_2\\b_1=b_2\end{matrix}\right.\)
Vì \(\left\{{}\begin{matrix}2\ne-1\\-1=-1\end{matrix}\right.\)
nên (d3) sẽ cắt (d5) tại một điểm trên trục tung
Câu 3:
a: Xét ΔABC có
M,N lần lượt là trung điểm của AB,AC
=>MN là đường trung bình của ΔABC
=>MN//BC và \(MN=\dfrac{BC}{2}\)
Ta có: MN//BC
I\(\in\)BC
Do đó: MN//BI
Ta có: \(MN=\dfrac{BC}{2}\)
\(BI=CI=\dfrac{BC}{2}\)
Do đó: MN=BI=CI
Xét tứ giác MNIB có
MN//IB
MN=IB
Do đó: MNIB là hình bình hành
b: Ta có: MNIB là hình bình hành
=>IN=MB
mà MB=AM
nên IN=AM
Xét ΔAMN và ΔNIC có
AM=NI
\(\widehat{AMN}=\widehat{NIC}\left(=\widehat{B}\right)\)
MN=IC
Do đó: ΔAMN=ΔNIC
Bài 1:
a: Xét ΔABC có MN//BC
nên \(\dfrac{AM}{MB}=\dfrac{AN}{NC}\)
=>\(\dfrac{AM}{1,5}=\dfrac{4}{2}=2\)
=>AM=2*1,5=3
b: Xét ΔABC có MN//BC
nên \(\dfrac{AM}{MB}=\dfrac{AN}{NC}\)
=>\(\dfrac{AM}{3,2}=\dfrac{8}{4}=2\)
=>AM=2*3,2=6,4
AM+MB=AB
=>AB=3,2+6,4=9,6
c: AM+MB=AB
=>AB=7+3,5=10,5
Xét ΔABC có MN//BC
nên \(\dfrac{AM}{AB}=\dfrac{MN}{BC}\)
=>\(\dfrac{MN}{12}=\dfrac{7}{10,5}=\dfrac{2}{3}\)
=>MN=12*2/3=8
cho hàm số y= -x = 3 (d)
a, Vẽ
b, tìm k để y = ( 2k - 1 ) x + 1 song song (d)
c, tìm k để y = ( k - 3) x + 5 cắt (d)
tại điểm có trung độ = 7
Lời giải:
** Sửa lại hàm số: $y=-x+3$
a. Bạn có thể tự vẽ.
b. Để $y=(2k-1)x+1$ song song với (d)$ thì:
$2k-1=-1$
$\Leftrightarrow k=0$
c. PT hoành độ giao điểm của $(d)$ và $y=(k-3)x+5$:
$-x+3=(k-3)x+5$
$\Leftrightarrow (k-2)x=-2$
$\Leftrightarrow x=\frac{-2}{k-2}$ (đk: $k\neq 2$)
Khi đó: $y=-x+3=\frac{2}{k-2}+3$
Hai đths cắt nhau tại điểm có tung độ $7$
$\Leftrightarrow \frac{2}{k-2}+3=7$
$\Leftrightarrow \frac{2}{k-2}=4$
$\Leftrightarrow k-2=\frac{1}{2}\Leftrightarrow k=2,5$
a: Sửa đề: y=-x+3
Vẽ đồ thị
b: Để đường thẳng y=(2k-1)x+1 song song với (d) thì
\(\left\{{}\begin{matrix}2k-1=-1\\1\ne3\left(đúng\right)\end{matrix}\right.\)
=>2k-1=-1
=>2k=0
=>k=0
c: Thay y=7 vào y=-x+3, ta được:
-x+3=7
=>-x=4
=>x=-2
Thay x=-2 và y=7 vào y=(k-3)x+5, ta được:
-2(k-3)+5=7
=>-2(k-3)=2
=>k-3=-1
=>k=2
Bài 2:
a: Để hàm số \(y=\left(m^2-1\right)x+m\) là hàm số bậc nhất thì \(m^2-1\ne0\)
=>\(m^2\ne1\)
=>\(m\notin\left\{1;-1\right\}\)
b:
Đặt (d): \(y=\left(m^2-1\right)x+m\)
Thay m=-2 vào (d), ta được:
\(y=\left[\left(-2\right)^2-1\right]x-2=3x-2\)
c: Thay m=2 vào (d), ta được:
\(y=\left(2^2-1\right)x+2=3x+2\)
Thay x=1 vào y=3x+2, ta được:
\(y=3\cdot1+2=5=y_A\)
=>A(1;5) thuộc (d)
Thay x=-1 vào y=3x+2, ta được:
\(y=3\cdot\left(-1\right)+2=-3+2=-1\ne y_B\)
vậy: B(-1;1) không thuộc (d)
Thay x=2 vào y=3x+2, ta được:
\(y=3\cdot2+2=8=y_C\)
vậy: C(2;8) thuộc (d)
Thay x=-2 vào y=3x+2, ta được:
\(y=3\cdot\left(-2\right)+2=-6+2=-4\ne y_D\)
vậy: D(-2;4) không thuộc (d)
bài 3:
a: Sau x ngày thì số tiền bạn An để dành được là 10000x(đồng)
=>y=10000x+200000
b: Đặt y=1000000
=>10000x+200000=1000000
=>10000x=800000
=>x=80
Vậy: An cần tiết kiệm trong 80 ngày
Bài 2
a) x³ - 49x
= x(x² - 49)
= x(x - 7)(x + 7)
b) x² - y² + 6x + 9
= (x² + 6x + 9) - y²
= (x - 3)² - y²
= (x - 3 - y)(x - 3 + y)
= (x - y - 3)(x + y - 3)
c) x² - 6x + 5
= x² - x - 5x + 5
= (x² - x) - (5x - 5)
= x(x - 1) - 5(x - 1)
= (x - 1)(x - 5)
Bài 6
a) ∆ABC vuông tại A
⇒ BC² = AB² + AC² (Pytago)
⇒ AC² = BC² - AB²
= 6,5² - 2,5²
= 36
⇒ AC = 6 (m)
Vậy bức tường cao 6 m
b) A = 2x² - 4x + 5
= 2x² - 4x + 2 + 3
= (2x² - 4x + 2) + 3
= 2(x² - 2x + 1) + 3
= 2(x - 1)² + 3
Do (x - 1)² ≥ 0 với mọi x ∈ R
⇒ 2(x - 1)² ≥ 0 với mọi x ∈ R
⇒ 2(x - 1)² + 3 ≥ 3 với mọi x ∈ R
Vậy giá trị nhỏ nhất của A là 3 khi x = 1
Bài 5
2 dm = 20 cm
Diện tích xung quanh hình chóp tứ giác đều:
S = 4 . 20 . 7 : 2 = 280 (cm²)
a) (5 - x)(x + 5) + (x - 2)(x + 4)
= 25 - x² + x² + 4x - 2x - 8
= (-x² + x²) + (4x - 2x) + (25 - 8)
= 2x + 17
Bài 5:
Chu vi đáy là \(2\cdot4=8\left(dm\right)=80\left(cm\right)\)
Diện tích xung quanh là:
\(S_{xq}=\dfrac{1}{2}\cdot80\cdot7=7\cdot40=280\left(cm^2\right)\)
Bài 6:
a: Theo hình vẽ, ta có: AB=2,5m; BC=6,5m; AB\(\perp\)AC tại A
Ta có: ΔABC vuông tại A
=>\(AB^2+AC^2=BC^2\)
=>\(AC^2=6,5^2-2,5^2=16\)
=>\(AC=\sqrt{16}=4\left(m\right)\)
b: \(A=2x^2-4x+5\)
\(=2x^2-4x+2+3\)
\(=2\left(x^2-2x+1\right)+3\)
\(=2\left(x-1\right)^2+3>=3\forall x\)
Dấu '=' xảy ra khi x-1=0
=>x=1