Mở đoạn:
- G.t văn bản "Tôi đi học".
Thân đoạn:
- Khái quát nội dung văn bản.
- Nêu ra các suy nghĩ của bản thân về nhân vật "tôi"
+ Là một cậu bé có những cảm xúc không bao giờ quên vào ngày đi học.
+ Ngày đi học, cái gì đối với cậu cũng tự nhiên lạ lẫm.
+ Khi bước đến trường, cậu thấy trường Mĩ Lí sao mà oai nghiêm quá!. Có lẽ, lúc ấy cậu còn thấy cả sự oai nghiêm của nhà trường và thầy cô giáo.
+ Lúc này đây, cậu đâm ra lo sợ vẩn vơ rồi nắm chặt lấy tay mẹ.
+ Khoảng khắc xa vòng tay mẹ chuẩn bị vào hàng, cậu muốn òa khóc lên nhưng gắng kiềm lại cậu sợ phải xa mẹ. Trong lòng cậu lúc này có thể có những suy nghĩ chỉ muốn về nhà.
+ Nhưng rồi, cậu cũng buông tay mẹ vào hàng nghe ông Đốc đọc tên ngồi vào lớp. (Phép nối)
-> Cảm xúc của cậu lúc này vô cùng hồi hộp, bần thần.
+ Khi đã ngồi vào lớp rồi nhân vật "tôi" lại thấy lớp sao mà vừa lạ lẫm lại vừa gần gũi.
-> Có lẽ, cậu thân quen với lớp vì cậu cũng đã biết lớp học là như thế nào nhưng điều khiến cậu lạ lẫm ở đây chính là không biết mình sẽ học trong lớp này như thế nào. (Câu ghép)
Kết đoạn:
- Khẳng định lại:
Ví dụ: Nhà văn"Nguyên Hồng" đã vô cùng hay trong cách diễn đạt những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật "tôi". Có lẽ vì ông chính là nhân vật ấy nên cái gì ông miêu tả cũng chân thực cả.