Gợi ý cách làm nha.
Mở đoạn:
- Giới thiệu văn bản "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh.
Ví dụ: Điều gì sẽ là dấu ấn khó phai nhạt trong lòng mỗi người học sinh trong suốt cuộc đời học hành của mình?. Phải chăng, đó là những tâm trạng - những cung bậc cảm xúc vào ngày đầu đi học.
Thân đoạn:
- Nêu nội dung chính của văn bản:
+ Là những dòng hồi tưởng của nhà văn Thanh Tịnh về những suy nghĩ và cảm xúc của người ngày đầu đi học.
- Trong đó, tâm trạng khép lại dòng cảm xúc này là tâm trạng của nhân vật "tôi" khi ngồi vào lớp học:
+ Nhân vật "tôi" cảm thấy mọi thứ trong lớp học sao mà lạ lẫm nhưng cũng lại thân quen với mình.
+ Nhân vật "tôi" nhìn bàn ghế mình ngồi, nhìn người bạn tí hon bên cạnh chưa quen biết nhưng cũng chẳng thấy xa lạ tý nào.
=> Sự thân thuộc đầu tiên của nhân vật "tôi" vào ngày đầu tiên đi học.
+ Tiếp đó, nhân vật này lại cảm thấy mình quyến luyến đến lạ.
-> quyến luyến mẹ mình, nhớ lại những ngày mình chơi không hề có sự ràng buộc nào như bây giờ.
+ Nhân vật đưa mắt nhìn cánh chim thèm thuồng, cảm giác muốn được như nó. (Câu bị động)
-> được làm những gì mà chú chim muốn, được đi đến đâu mà nó muốn đi. (Câu bị động).
=> Sự chống đối việc học đến nhẹ nhàng với tác giả trong vài phút ngắn ngủi. ==> Đó là cảm giác, suy nghĩ tự nhiên mà có lẽ ai ngày đầu bước vào trường cũng thấy như vậy.
+ Sau đó, "tôi" hồi tưởng về kỉ niệm những ngày được đi chơi. Cứ miên man nghĩ như thế cho đến khi vào tiết học - tiếng phấn thầy phát ra trên bảng.
-> Lúc này cậu thôi không suy nghĩ miên man nữa, lấy tập viết ra ý thức được mình phải học bài.
=> Đó cũng là ngày đầu tiên cậu đi học, lần đầu được ngồi vào lớp học để tiếp thu kiến thức từ thầy cô.
Kết đoạn:
- Tổng kết lại tâm trạng của nhân vật.
Ví dụ: Đóng khép lại đoạn văn, ta thấy ít nhiều những suy nghĩ của nhân vật "tôi" khi ngồi vào lớp học. Có rất nhiều cảm giác, có rất nhiều sự hồi tưởng của nhân vật.
Phép thế: nhân vật "tôi" - nhân vật này - "tôi".