Bài 3: dấu phẩy trong từng câu sau có tác dụng gì?
1. Khi trời mưa, con cất quần áo.
2. Tôi thấy thật vui vẻ, hạnh phúc.
3. Trời đổ mưa rào, đường trơn như đổ mỡ.
4, Sáng sáng, lúc 4 giờ , họ lại lênh đênh lên thuyền đi đánh cá.
5, Bạn Châu học giỏi Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc.
Đọc bài văn sau:
Lời khuyên của bố
Con yêu quý của bố!
Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách tới trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga cho đến ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ A-rập, hàng triệu, hàng triệu trẻ em cùng đi học.
Con hãy hãy tưởng tượng mà xem, nếu phong trào học tập bị ngừng lại, thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường. Hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy.
*Khoanh tròn vào chữ cái trước ý đúng:
Câu 1.(0,5 điểm) Người bố khuyên con nghĩ tới những gương học tập nào?
A. Người thợ, người lính, các em nhỏ
B. Người thợ, các em nhỏ câm điếc.
C. Người thợ, người lính, các em nhỏ câm điếc.
Câu 2.(0,5 điểm) Bố kể cho em biết việc học tập của trẻ em ở đâu?
A. Nông thôn B. Nơi xa xôi hẻo lánh C. Khắp nơi trên thế giới
|
|
|
Câu 3.(0,5 điểm) Người bố nêu những tấm gương học tập nhằm khuyên con điều gì?
A. Dù khó khăn đến đâu cũng cần phải hăng say học tập.
B. Học tập những tấm gương đó.
C. Để biết đến những tấm gương học tập đó
Câu 4.(0,5 điểm) Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài văn trên là gì ?
A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Nhân hóa và so sánh
Câu 5.(0,5 điểm) Nếu phong trào học tập bị ngừng lại thì:
A. Nhân loại vẫn tiến bộ văn minh.
B. Nhân loại không có gì thay đổi.
C. Nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Câu 6.(0,5 điểm) Người bố viết thư cho con để khuyên con điều gì?
A. Hãy khắc phục khó khăn, chăm chỉ học hành.
B. Trong lúc gặp nhiều khó khăn không cần học tập.
C. Học tập khó khăn quá thì nghỉ học.
*Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 7. ( 1 điểm)Từ lời khuyên của bố trong bài đọc trên, em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của bản thân đối với việc học tập?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 8. ( 1 điểm) Câu : “ Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường!”. Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi : Ai (cái gì ) là gì?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 9.(1 điểm) Câu: “Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia!”
- Chủ ngữ là:…………………………………………………………………………...
- Vị ngữ là:……………………………………………………………………………..
Câu 10.( 1 điểm) Theo em, vì sao người bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. Câu nào dưới đây không nói về tình cảm ruột thịt gắn bó?
a. Anh em giọt máu sẻ đôi. b. Thương nhau như chị em gái
c. Con có cha như nhà có phúc d. Chị ngã, em nâng.
2. Câu tục ngữ nào dưới đây khuyên con người phải tự trọng?
a. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ b. Giấy rách phải giữ lấy lề
c. Lửa thử vàng, gian nan thử sức. d. Nước lã mà vã nên hồ
Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan.
3. Từ nào dưới đây có cấu tạo giống với từ được gạch chân trong câu “Tiếng chim vọng mãi lên trời cao xanh thẳm”?
a. Xanh xao b. Xanh xanh c. Màu xanh d. Sắc màu
4. Dòng nào dưới đây chứa các tiếng đều ghép được với tiếng “trai”?
a. Trẻ, tráng, lì b. Gái, trẻ, sạn c. Tráng, trẻ, sạn d. Trẻ, tráng, gái
5. Dòng nào dưới đây chứa toàn các từ cùng kiểu cấu tạo?
a. Đẹp lão, xinh đẹp, xanh lét, mát lành
b. Xanh tươi, tươi mát, tập tành, mát mẻ
c. Màu sắc, tươi tốt, luyện tập, tốt đẹp
d. Đẹp xinh, đẹp đẽ, đẹp lão, lành lặn
I. ĐỌC HIỂU: Đọc thầm bài văn sau:
Lời khuyên của bố Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn, gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả; cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học. Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên khắp các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga đến những ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ Ả - rập… Hàng triệu, hàng triệu trẻ em cùng đi học. Con hãy tưởng tượng mà xem: Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường, hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy. Theo A-mi-xi Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành các bài tập sau: Câu 1: Bố gọi con là người chiến sĩ vì a. Con đang chiến đấu. b. Việc học của con rất khó khăn, gian khổ. c. Để chiến thắng được sự ngu dốt thì con cũng giống như chiến sĩ; con đang chiến đấu trên mặt trận học tập đầy khó khăn, gian khổ; sách vở là vũ khí, lớp học là chiến trường, sự ngu dốt là thù địch. d. Con dũng cảm như chiến sĩ. Câu 2: Điền tiếp vào chỗ chấm: Theo bố: Sách vở của con là .............................................................................. ......., lớp học của con là ..................................................................., hãy coi sự ngu dốt là ……………………………. Câu 3: Đoạn văn thể hiện lời động viên và niềm tin của bố mong con sẽ vượt qua khó khăn, gian khổ để học tập tốt là: a. Đoạn 1 b. Đoạn 2 c. Đoạn 3 d. Đoạn 2 và 3 Câu 4: “Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man” vì: a. Vì con người kém hiểu biết, không mở mang được trí tuệ. b. Vì con người không có đạo đức, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu. c. Vì con người kém hiểu biết, không có đạo đức, không mở mang được trí tuệ, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu. d. Con người sẽ tự giỏi mà không cần học tập. Câu 5: Theo em nếu phong trào học tập ngừng lại thì chuyện gì xảy ra?
Câu 6: Theo em, người bố muốn nói với con điều gì?
Câu 7: Trong câu: “Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường.” chủ ngữ là: a. Trẻ em b. Tất cả trẻ em c. Tất cả trẻ em trên thế giới. d. Khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới. Câu 8: Các từ “bố”, “con” trong bài văn trên thuộc từ loại: a. Danh từ b. Đại từ xưng hô. c. Động từ d. Tính từ Câu 9: Trong câu: “Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi.” có những quan hệ từ là:
Câu 10: Đặt một câu với cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ nguyên nhân – kết quả. Gạch chân dưới cặp quan hệ từ đó.
|
Đề 2: Dựa vào 3 câu văn sau, hãy viết bài văn tả một chị gà mải dẫn đàn con đi kiểm mồi: Gà mẹ dẫn con ra cạnh d hat o ng rom. Cả đàn con xúm lại. Những bàn chân nhỏ xíu thoăn thoắt bởi đất.
Lời khuyên của bố
Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn, gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả; cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên khắp các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga đến những ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ Ả - rập… Hàng triệu, hàng triệu trẻ em cùng đi học. Con hãy tưởng tượng mà xem: Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường, hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy.
Theo A-mi-xi
B. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành các bài tập sau:
Câu 1: (0,5đ) Bố gọi con là người chiến sĩ vì
a. Con đang chiến đấu.
b. Việc học của con rất khó khăn, gian khổ.
c. Để chiến thắng được sự ngu dốt thì con cũng giống như chiến sĩ; con đang chiến đấu trên mặt trận học tập đầy khó khăn, gian khổ; sách vở là vũ khí, lớp học là chiến trường, sự ngu dốt là thù địch.
d. Con dũng cảm như chiến sĩ.
Câu 2: (0,5đ) Điền tiếp vào chỗ chấm:
Theo bố: Sách vở của con là ....................................................................................................., lớp học của con là .............................................................................., hãy coi sự ngu dốt là thù địch.
Câu 3: (0,5đ) Đoạn văn thể hiện lời động viên và niềm tin của bố mong con sẽ vượt qua khó khăn, gian khổ để học tập tốt là:
a. Đoạn 1 b. Đoạn 2
c. Đoạn 3 d. Đoạn 2 và 3
Câu 4: (0,5đ) “Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man” vì:
a. Vì con người kém hiểu biết, không mở mang được trí tuệ.
b. Vì con người không có đạo đức, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu.
c. Vì con người kém hiểu biết, không có đạo đức, không mở mang được trí tuệ, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu.
d. Con người sẽ tự giỏi mà không cần học tập.
Câu 5: (1,0) Theo em nếu phong trào học tập ngừng lại thì chuyện gì xảy ra?
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Câu 6: (1.0đ) Theo em, người bố muốn nói với con điều gì?
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Câu 7: (0,5đ) Trong câu: “Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường.” chủ ngữ là:
a. Trẻ em
b. Tất cả trẻ em
c. Tất cả trẻ em trên thế giới.
d. Khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới.
Câu 8: (0,5đ) Các từ “bố”, “con” trong bài văn trên thuộc từ loại:
a. Danh từ b. Đại từ xưng hô.
c. Động từ d. Tính từ
Câu 9: (1.0đ) Trong câu: “Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi.” có những quan hệ từ là:
.................................................................................................................................................
Câu 10: (1.0đ) Đặt một câu với cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ nguyên nhân – kết quả. Gạch chân dưới cặp quan hệ từ đó.
.......................................................................................................................................................................
các câu thơ trong khổ thơ sau đc liên kết với nhau bằng cách nào ?
Hoan hô anh giải phóng quân
Kính chào Anh,con người đẹp nhất
Lịch sử hôn anh,chàng trai chân đất
Sống hiên ngang bất chấp trên đời
Như Thạch Sanh của thế kỉ hai mươi
a.Lặp từ ngữ
b.thay thế từ ngữ
c.dùng từ ngữ để nối
Đoạn văn sau có mấy đại từ xưng hô: đi đến góc phố,thấy một bà cụ tóc bạc ngồi bán những con búp bê bằng vải bày trên mặt thúng ,bé Thuỷ kéo tay mẹ dừng lại .Bà cụ nhìn hai mẹ con ,cười hiền hậu :
-Cháu mua búp bê cho bà đi.
a.1 câu b.2 câu c. 3 câu d. 4 câu
Em hiểu hai câu thơ như thế nào?
“ Trai mà chi, gái mà chi
Sinh con có nghĩa có nghì là hơn.”
A. Sinh con trai hay con gái đều phải ngoan và học giỏi
B. Con cái phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
C. Con cái phải biết phụng dưỡng cha mẹ khi về già
D. Sinh con trai hay con gái không quan trọng. Điều cơ bản là người con
Phân tích CN, VN của các vế trong câu ghép sau:
a) Vì trời mưa suốt mấy ngày qua nên con đường nhỏ đến trường bị ngập nước.
b) Nhờ bạn bè giúp đỡ mà Hà đã vượt qua được khó khăn.
c) Do Hằng chủ quan nên bạn đã bị điểm kém trong kì kiểm tra vừa qua.