giúp mình nhé
I- TRUYỆN ĐỒNG THOẠI:
- Xác định nhân vật chính: là gì? Nghệ thuật xây dựng nhân vật?
- Diễn biến câu chuyện?
- Bài học rút ra?
VD:
- Nhân vật chính : Dế Mèn – được xây dựng thông qua nghệ thuật nhân hóa. Dế ta biết nói năng , suy nghĩ giống như con người.
Dế Mèn đã thể hiện được những đặc điểm gì của nhân vật trong chuyện đồng thoại
Yếu tố kì lạ , thần thoại có vai trò như thế nào trong truyện cổ tích ? Em hãy phân tích ý nghĩa thần thoại , kì lạ trong truyện Thạch Sanh
1. Truyện đồng thoại chủ yếu sử dụng thủ pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của thủ pháp nghệ thuật đó?
2.Hoàn thành bảng đặc điểm của nhân vật Dế Mèn và Dế Choắt, lí giải tại sao tác giả miêu tả hai nhân vật có sự trái ngược nhau như vậy.
3.Theo bạn, Dế Mèn có phải là kẻ ác không? Vì sao
Cốt truyện của truyện và truyện đồng thoại là gì?
Khái niệm của truyện và truyện đồng thoại là gì?
Ngoại hình của truyện và truyện đồng thoại là gì?
Hành động của truyện và truyện đồng thoại là gì?
Ngôn ngữ của truyện và truyện đồng thoại là gì?
Thế giới nội tâm của truyện và truyện đồng thoại là gì?
kể lại 1 câu chuyện đồng thoại mà em đã học ở tiểu học và chỉ ra những dấu hiệu của truyện đồng thoại trong tác phẩm đó
cách đọc của thể loại truyện đồng thoại như thế nào ?
kể lại 1 câu chuyện đồng thoại mà em đã học ở tiểu học và chỉ ra những dấu hiệu của truyện đồng thoại trong tác phẩm đó
Câu chuyện về chim Én và Dế Mèn
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dao chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị : hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô . Mèn ngậm vào giữa . Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng :Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không ? Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra. Và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò )
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2: Tìm và chép lại thành phần trạng ngữ có trang câu văn sau: Sau một hồi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng: "Ơ hay việc gì ta phải gánh hai con chim én này trên vai cho mệt nhỉ."
Câu 3: Cử chỉ, hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào?
Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra cho mình bài học bổ ích gì?