cây
k và kb với mình nha
hi
TL:
Cây nha
#@@@@@@@@
HT
TL
ăn quả nhớ kẻ trồng cây
nha
HT
ăn quả nhớ kẻ trồng cây
ăn quả nhớ kẻ trồng cây
HT
cây
k và kb với mình nha
hi
TL:
Cây nha
#@@@@@@@@
HT
TL
ăn quả nhớ kẻ trồng cây
nha
HT
ăn quả nhớ kẻ trồng cây
ăn quả nhớ kẻ trồng cây
HT
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ........ nhớ kẻ đâm, xay, giần, sàng
1)Nói chín … làm mười
Nói mười làm chín,kẻ cười người chê.
2) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
… nhớ kẻ đâm, xay,giần,sàng.
c. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Tìm phép ẩn dụ và muốn nói lên điều gì |
Câu 4: Câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao nào nói về tinh thần hợp tác:
A. Tay năm tay mười
B. Đồng tâm hiệp lực
C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
D. Bán anh em xa, mua láng giềng gần.
: Câu tục ngữ nào sau đây không có từ chỉ các sự vật trong thiên nhiên?
A. Nước chảy, đá mòn. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
B. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. D. Lên thác xuống ghềnh.
Câu 2: Từ nào miêu tả làn sóng nhẹ?
A. Lăn tăn C. cuồn cuộn
B. Ào ào D. ào ạt
Câu 3: Từ: "chín" trong 2 câu:
" Lúa ngoài đồng đã chín vàng" và " Tổ em có chín bạn." là :
A. Từ nhiều nghĩa C. Từ đồng âm
B. Từ trái nghĩa D. Từ đồng nghĩa
Câu 4: Từ" mầm non" trong câu nào sau đây được dùng với nghĩa gốc?
A. Bé đangbhọc ở trường mầm non.
B. Mầm non của đất nước là trẻ em.
C. Trên cành cây, những mầm non mới nhú.
D. Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.
Câu 5: Dòng nào sau đây toàn từ láy?
A. Nhỏ nhoi,lim dim, hối hả, mặt đất, thưa thớt .
B. Nhỏ nhoi,lim dim, lặng im, lất phất, thưa thớt.
C. Nhỏ nhoi,lim dim, hối hả, lất phất, ghế gỗ.
D. Nhỏ nhoi,lim dim, hối hả, lất phất, thưa thớt.
Câu 6: Từ đồng nghĩa với từ" bảo vệ" là:
A. Giữ gìn C. Xây dựng
B. Giúp đỡ D. Đoàn kết.
Câu 7: Trong câu" Trên đường làng, dưới hàng phượng vĩ, vào giờ tan học, các bạn học sinh đang vui đùa." Có mấy trạng ngữ ?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 8: Trong câu: Trời thu thay áo mới." Tác giả sử dụng biện pháp gì?
A. So sánh C. Ẩn dụ
B. Nhân hóa D. Chơi chữ
Câu 9: Câu " Chào chị nhé!" là:
A. Câu kể C. Câu hỏi
B. Câu cầu khiến D. Câu cảm
Câu 10: Dấu phẩy trong câu" Tối đến, nàng ôm chặt một con cừu non vào rừng."
Có tác dụng :
A. Ngăn cách các bộ phận cùng chủ ngữ trong câu.
B. Ngăn cách các bộ phận cùng vị ngữ trong câu.
C. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
D. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
Câu 11: Năm năm học dưới mái trường tiểu học có biết bao kĩ niệm. Em hãy viết một đoạn văn ngắn( từ 10 đến 12 dòng) tả lại một sự vật đã gắn bó vơi sem nhiều nhất. truong phu hoa hue
II.LUYỆN TẬP:
Đề 1:
Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Đề 2: Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Đề 3:Chứng minh rằng Bác Hồ là người có lối sống vô cùng giản dị và thanh bạch.
hép
Câu tục ngữ, thành ngữ nào khuyên chúng ta phải luôn nhớ ơn, biết ơn những công lao, thành quả của thế hệ đi trước để lại?
Ăn vóc học hay
Tiên học lễ, hậu học văn
Khổ luyện thành tài
Uống nước nhớ nguồn
1. Câu tục ngữ, thành ngữ nào khuyên chúng ta phải luôn nhớ ơn những công lao, thành quả của thế hệ đi trước để lại ?
A. ĂN VÓC HỌC HAY
B. TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN
C. KHỔ LUYỆN THÀNH TÀI
D. UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN.
Bài 2: Trâu vàng uyên bác
Câu 1: Nghĩa mẹ như ………….trong nguồn chảy ra.
Câu 2: Ăn quả ………….người trồng cây.
Câu 3: Trọng ………khinh tài.
Câu 4: Cánh cò bay lả dập ………………..
Câu 5: Đất nghèo nuôi những anh ……………
Câu 6: Rừng vàng …………..bạc
Câu 7: Nơi chôn rau cắt …………….
Câu 8: Cây ………….không sợ chết đứng
Câu 9: Anh hùng xuất thiếu …………
Câu 10: Công …………. như núi Thái Sơn.