Trong 1 bài văn nghị luận em phải sắp xếp luận cứ theo những trình tự nhất định( thời gian,không gian, nguyên nhân-kết quả) trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy
1.Bốn câu sau đều có cụm từ mùa xuân. Hãy cho biết trong cau nào cụm từ mùa xuân là trạng ngữ. Trong những câu còn lại, cụm từ mùa xuân đóng vai trò gì?
a/ Mùa xuân của tôi- mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội- là một mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh […].
(Vũ Bằng)
b/ Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.
(Vũ Tú Nam)
c/ Tự nhiên như thế : ai cũng chuộng mùa xuân
(Vũ Bằng)
d/ Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kỳ diệu
(Võ Quảng)
2. Tìm trạng ngữ trong các đoạn trích dưới đây:
a/ Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi tháy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một hạt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời.
(Thạch Lam)
b/ Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt với khả năng thích ứng hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.
(Đặng Thai Mai)
3. Dựa vào kiến thức đã học ở bậc tiểu học:
a/ Hãy phân loại các trạng ngữ vừa tìm được qua bài tập 2
b/ Kể thêm những loại trạng ngữ khác mà em biết. Cho ví dụ minh họa.
ĐỌc các vd sau và hoàn thành theo mẫu để phân biệt công dụng của dấu gạch ngang và dấu gạch nối:
a) Chỉ có anh lính dõng A Nam bồng súng chào ở cửa ngục là cứ bảo rằng, nhìn qua chấn song, có thấy một sự thay đổi nhẹ trên nét mặt người tù lừng tiếng. Anh quả quyết -(1) cái anh chàng ranh mãnh đó - (2)rằng có thấy đôi ngọc dâu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay, và cái đó chỉ diễn ra có một lần thôi.
b) -(3) Quan có cái mũ hai sừng trên chóp sọ ! -(4) Một chú bé con thầm thì.
-(5) Ồ ! Cái áo dài đẹp chửa ! -(6) Một cj con gái thốt ra
c) Thừa Thiên -(7) Huế là một tỉnh giau tiềm năng kinh doanh du lịch
d) -(8) Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con. Lệnh từ Béc-(9) lin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-(10) dát và Lo-(11) ren...
Stt của dấu câu | Dấu | Công dụng |
(1) | M: Dấu gạch ngang |
Mở đầu bộ phận chú thik |
(2) | ... | ... |
(3) | ... | ... |
(4) | ... | ... |
(5) | ... | ... |
(6) | ... | ... |
(7) | ... | ... |
(8) | ... | ... |
(9) | ... | ... |
(10) | ... | ... |
(11) | ... | ... |
Nêu sự khác biệt giữa trạng ngữ chỉ cách thức và trạng ngữ chỉ thời gian
Giúp mình vs mình cần gấp lắm rồi mai là phải nộp rồi huhuhu TT.TT @.@
Viết 1 đoạn văn có trạng ngữ, chỉ ra trạng ngữ và nêu tác dụng
nối nội dung ở cột A ( các thời kì của khởi nghĩa Lam sơn
Biểu cảm về nụ cười của mẹ
Viết 1 đoạn văn tả cảnh có sử dụng trạng ngữ chỉ nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, cách thức, phương tiện
Xác định câu đặc biệt trong các trường hợp dưới đây và nêu tác dụng của nó
Đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình