Trong hình 37 có năm cặp đường thẳng vuông góc và bốn cặp đường thẳng song song. Hãy quan sát rồi viết tên các cặp đường thẳng đó và kiểm tra lại bằng êke
Trong hình 37 có năm cặp đường thẳng vuông góc và bốn cặp đường thẳng song song. Hãy quan sát rồi viết tên các cặp đường thẳng đó và kiểm tra lại bằng êke
Vẽ hình 38 rồi vẽ thêm :
a) Các đường thẳng vuông góc với d đi qua M, đi qua N
b) Các đường thẳng song song với e, đi qua M , đi qua N
Cho đoạn thẳng AB dài 28mm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy ?
Cho hình 39 (a //b), hãy tính số đo x của góc O
Hướng dẫn : Vẽ đường thẳng song song với a đi qua điểm O
Vẽ đường thẳng xy đi qua điểm O sao cho xy // a
Gọi tên các đỉnh như hình vẽ
Ta có \(\widehat{A1}=\widehat{B1}=38^0\)(vì xy//a ,so le trong)
Vì a//b mà xy//a \(\Rightarrow xy\)//b
Ta có \(\widehat{O2}+\widehat{B1}=180^0\)(vì xy//b,trong cùng phía)
Hay \(\widehat{O2}+132^0=180^0\)
\(\Rightarrow\widehat{O2}=180^0-132^0\)
Vậy \(\widehat{O2}=48^0\)
Ta có \(\widehat{O1}+\widehat{O2}=\widehat{AOB}\)
Hay \(38^0+48^0=x\)
Suy ra \(x=86^0\)
Trả lời bởi Thạch NguyễnTính số đo x trong hình 40. Hãy giải thích vì sao tính được như vậy ?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 58:
Ta có: a⊥c; b⊥c ⇒ a//b ( hai đường thẳng cùng vuông góc đường thẳng thứ ba)
⇒ ∠A + ∠B = 1800 (2 góc trong cùng phía)
⇒ 1150 + ∠B = 1800
⇒∠B = 650
Hình 41 cho biết d // d' // d" và hai góc \(60^0,100^0\). Tính các góc \(\widehat{E}_1,\widehat{G_2},\widehat{G}_3,\widehat{D}_4,\widehat{A}_5,\widehat{B}_6\) ?
Xem hình vẽ. Có thể tính bằng nhiều cách, chẳng hạn:
+Vì d’ //d’’ có: \(\widehat{E}_1\) và góc 600 là hai góc so le trong nên \(\widehat{E}_1\)= 600
+Vì d’ // d’’ có: \(\widehat{G}_2\)và góc 1100 là hai góc đồng vị nên \(\widehat{G_2}\) = 1100
+ \(\widehat{G}_2\)+\(\widehat{G}_3\)=\(180^0\) (hai góc kề bù)
Nên \(\widehat{G_3}=180^0-\widehat{G}_2=180^0-110^0=70^0\)
+) \(\widehat{D}_4\)1100 (vì là hai góc đối đỉnh)
+) \(\widehat{A}_5\) = \(\widehat{A}_1\) (Hai góc đối đỉnh)
Mà \(\widehat{A}_1\)= 600 (vì là hai góc đồng vị)
Nên \(\widehat{A}_5\) = 600 .
+ \(\widehat{B}_6\) = \(\widehat{B}_2\)(vì là hai góc đối đỉnh)
Mà \(\widehat{B}_2\) + 1100 = 1800 (hai góc trong cùng phía)
Nên \(\widehat{B}_2\) = 1800 - 1100 = 700.
Do đó: \(\widehat{B}_6\) = 700
Hãy phát biểu các định lí được diễn tả bằng các hình vẽ sau, rồi viết giả thiết, kết luận của từng định lí (xem bài 5)
Vẽ hình theo trình tự sau :
- Vẽ 3 điểm không thẳng hàng A, B, C
- Vẽ đường thẳng \(d_1\) đi qua B và vuông góc với đường thẳng AC
- Vẽ đường thẳng \(d_2\) đi qua B và song song với AC
Vì sao \(d_1\) vuông góc với \(d_2\) ?
Hãy viết trình tự vẽ hình để có hình 11 dưới đây rồi đặt câu hỏi thích hợp :
- Vẽ ∆ABC
- Vẽ đường thẳng d1 đi qua B và vuông góc với AB
- Vẽ đường thẳng d2 đi qua C và vuông góc với AB
- Gọi D là giao điểm của d1 và d2
Câu hỏi: Tại sao BDC=90o?
Vẽ hình theo trình tự sau :
- Vẽ tam giác ABC
- Vẽ đường thẳng đi qua A vuông góc với BC tại H
- Vẽ đường thẳng đi qua H vuông góc với AC tại T
- Vẽ đường thẳng đi qua T song song với BC
Trong các hình 12 a, b, c, d dưới đây thì những hình nào vẽ đúng đề bài trên. Hãy điền tên các điểm (theo đề bài) cho các hình vẽ đúng ?
d, dung
Trả lời bởi Tuyen Cao