Đây là phiên bản do Nguyễn Trần Thành Đạt
đóng góp và sửa đổi vào 14 tháng 7 2021 lúc 1:46. Xem phiên bản hiện hành
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khácTHÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (tt)
I- Công dụng của trạng ngữ:
1. VD/ SGK 45-46
- Bổ sung cho câu những thông tin cần thiết.
- Nếu không có phần thông tin trạng ngữ à nội dung câu sẽ thiếu chính xác.
VD: Về mùa đông.
- Trạng ngữ còn nối kết các câu trong đoạn làm cho văn bản mạch lạc.
- Xác định hoàn cảnh điều kiện diển ra sự việc nêu trong câu góp phần làm cho nội dung câu được đầy đủ .
2. Ghi nhớ: ( SGK/ 46)
II/ Tách trạng ngữ thành câu riêng:
+ Giống nhau: Cả hai có quan hệ như nhau với CN và VN có thể gộp 2 câu thành 1 câu.
+ Khác nhau: Trạng ngữ : “Đề tin tưởng . . . được tách ra thành 1 câu riêng.
T/d: Nhấn mạnh niếm tự hào về tiếng Việt của chúng ta
*Ghi nhớ: ( SGK/ 47)
III/: Luyện tập:
BT1: ( SGK/ 47)
Tìm trạng ngữ và nêu công dụng của trạng ngữ:
a: - Ở loại bài thứ 1.
- Ở loại bài thứ 2.
b: Lần đầu tiên .lần đầu tiên tập bơi . lần đầu tiên chơi bóng bàn. Lúc còn học phổ thông.Về môn hoá.
Công dụng: Ghi nhớ-.SGK
BT2: ( SGK/ 47 - 48)
Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng và nêu tác dụng:
a: Năm 72.
T/d: Nhấn mạnh thời điểm hi sinh của bố.
b: Trong lúc . . . . . bồn chồn.
T/d : Nhấn mạnh hình ảnh 4 người lính ,nhấn mạnh âm thanh tiếng đờn.
Nguyễn Trần Thành Đạt đã đóng góp một phiên bản khác cho bài học này (14 tháng 7 2021 lúc 1:46) | 1 lượt thích |