viết bài báo cáo về 1 vấn đề với tác phẩm sử thi " đăm săn đi bắt nữ thần mặt trời " ảnh hưởng như thế nào đến văn hoá, cuộc sống của người Ê - đê hiện tại
viết bài báo cáo về 1 vấn đề với tác phẩm sử thi " đăm săn đi bắt nữ thần mặt trời " ảnh hưởng như thế nào đến văn hoá, cuộc sống của người Ê - đê hiện tại
Vứt rác bừa bãi là thói quen của nhiều người, em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen này.
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: TỰ TRÀO Cũng chẳng giàu mà cũng chẳng sang, Chẳng gầy chẳng béo, chỉ làng nhàng. Cờ đương dở cuộc không còn nước( ), Bạc chửa thâu canh đã chạy làng( ). Mở miệng nói ra gàn bát sách( ), Mềm môi chén mãi tít cung thang( ). Nghĩ mình lại gớm cho mình nhỉ, Thế cũng bia xanh, cũng bảng vàng! Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 8: Câu 1. Bài thơ được gieo vần gì? A. Vần lưng B. Vần chân C. Vần liền D. Vần cách Câu 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai, xuất hiện như thế nào? A. Là tác giả, xuất hiện trực tiếp qua đại từ “mình” B. Là tác giả, xuất hiện trực tiếp qua đại từ “tôi” C. Là tác giả, xuất hiện trực tiếp, xưng tên riêng D. Là tác giả, xuất hiện gián tiếp Câu 3. Có thể chia bố cục bài thơ theo những cách nào? A. Bốn phần (mỗi phần 2 câu) hoặc hai phần (2 câu đầu và 6 câu cuối) B. Bốn phần (mỗi phần 2 câu) hoặc hai phần (6 câu đầu và 2 câu cuối) C. Hai phần (mỗi phần 4 câu) hoặc bốn phần (mỗi phần 2 câu) D. Ba phần (3 câu đầu, 3 câu tiếp và 2 câu cuối) hoặc ba phần (2 câu đầu, 2 câu tiếp và 4 câu cuối) Câu 4. Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào? A. 1 – 2 và 3 – 4 B. 3 – 4 và 5 – 6 C. 5 – 6 và 7 – 8 D. 1 – 2 và 7 – 8 Câu 5. “Tự trào” có nghĩa là gì? A. Tự kể về mình B. Tự viết về mình C. Tự nói về mình D. Tự cười mình Câu 6. Trong bài thơ trên, nhân vật trữ tình “tự trào” điều gì? A. Cái nghèo của mình B. Cái dốt nát của mình C. Cái vô tích sự của mình D. Cái khôn ngoan của mình Câu 7. Nhận định nào nói đầy đủ và chính xác nhất những điều cụ thể mà nhân vật trữ tình “tự trào”? A. Không có gì nổi bật, không có trình độ, không được mọi người yêu quý, có những thói quen xấu B. Không thích nghi được với thời cuộc, gàn dở, không được mọi người ưa thích, không có tài năng C. Có những thói quen xấu, không thích nghi được với thời cuộc, không có trình độ, không có lòng tự trọng D. Không có gì nổi bật, không thích nghi được với thời cuộc, có những thói quen xấu, không phát huy được khả năng Câu 8. “Tự trào” cho thấy rõ nhất điều gì ở nhân vật trữ tình? A. Lòng yêu nước B. Sự hiếu học C. Lòng tự trọng D. Tính hài hước Câu 9. Vì sao nói tiếng cười của Nguyễn Khuyến trong bài thơ là tiếng cười của lương tâm, của ý thức liêm sỉ, thâm thuý và thấm đẫm nước mắt? Trả lời trong khoảng 5 7 dòng. Câu 10. Anh / chị có khi nào “tự trào” không? Hãy lí giải cụ thể. Trả lời trong khoảng 5 7 dòng.
Viết 150 chữ về sức hấp dẫn của truyện về các vị thần sáng tạo
Mai đành xa sông Thương thật thương
Mắt nhớ một người, nước in một bóng
Mây trôi một chiều, chim kêu một giọng
Anh một mình náo động một mình anh.
Phân tích chi tiết khổ thơ giúp với ạ!!!!!
Từ khổ 2 3 4 của bài thơ Quê Hương- Đỗ Trung Quân. Anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày cảm nhận về tình yêu quê hương của tác giả
Nêu suy nghĩ của em về quản niệm sống thể hiện qua các câu sau
xuân diệu: thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn buồn lắm lói suốt trăm năm
Tố hữu: sống từng sóng gió thánh cao mới
Sống mạnh dù trong một phút giây
Trịnh công sơn: sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Hãy viết đoạn văn thuyết phục các bạn trong lớp từ bỏ thói quen nói chuyện,không ghi bài,ngủ trong lớp để có kết quả học tập tốt
Có ai biết phân tích 2 khổ đầu của bài trong lời mẹ hát không giúp mình với ạ!
Bạn có thể tham khảo một vài ý sau:
Cả hai đoạn thơ nhắc đến lời ru của mẹ.
- Đoạn 1: Lời ca dao của mẹ đưa em đi khắp đất nước với lời ngọt ngào, êm dịu, yêu thương, trong lời của mẹ gắn với cổ tích.
- Đoạn 2: Hình ảnh thiên nhiên trong lời mẹ ru được thể hiện bằng biện pháp liệt kê.
--> Tình cảm của mẹ dành cho bạn nhỏ thông qua lời ru, vẻ đẹp của lời ru của mẹ.