Viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử của thế hệ trẻ với người lớn tuổi trong gia đình
GIÚP TỚ VỚI, TỚ ĐANG CẦN GẤP Ạ 😥
Viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử của thế hệ trẻ với người lớn tuổi trong gia đình
GIÚP TỚ VỚI, TỚ ĐANG CẦN GẤP Ạ 😥
nếu phân tích truyện mà không muốn lặp từ "truyện" hay "truyện ngắn" nhiều lần thì ta thay thành gì được ạ!?
1.Tác phẩm
2.Câu chuyện
3.Văn bản
4.Chuyện kể
5.Tác phẩm văn học
Có ai biết chị Huỳnh Kim Ngân khum ạ
Mình quên đi chúc mọi người ngày 24/12, chúc mọi người giáng sinh vui vẻ nhé!
Những nhà văn có phong cách đều tạo ra cho mình một thế giới nhân vật riêng. Thế giới nhân vật của Nguyễn Tuân nói chung, gồm hai loại người đối lập với nhau: loại người tài hoa nghệ sĩ, có nhân cách, có “thiên lương”, tự đặt mình lên trên; hạng người thứ hai gồm những kẻ tiểu nhân phàm tục bằng thái độ ngạo đời, khinh bạc. [...]
Chữ người tử tù dựng lên một thế giới tăm tối, tù ngục, trong đó, kẻ tiểu nhân, bọn độc ác, bất lương làm chủ. Trên cái tăm tối ấy, hiện lên ba đốm sáng lẻ loi, cô đơn: Huấn Cao, người quản ngục và viên thơ lại – những con người có tài và biết trọng tài, có nghĩa khí và biết trọng nghĩa khí. Họ tình cờ gặp nhau trong một tình thế oái oăm, từ chỗ ngờ vực nhau, đối địch nhau, dần dần đi đến hiểu nhau và trở thành tri kỉ.
Ba đốm sáng cô đơn ấy cuối cùng tụ lại, tạo thành ngọn lửa ngùn ngụt rực sáng giữa chốn ngục tù – “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”. Cái đẹp, cái tài, sự trong sạch của tâm hồn đã tập hợp họ lại giữa cái nơi xưa nay chỉ có gian ác, thô bỉ và hôi hám:
“ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi trên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ”. Đấy là sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối, của cái tài, cái đẹp đối với cái nhem nhuốc, tục tằn, của thiên lương đối với cái ác.
Lâu nay, nói về những nhân cách cao thượng, người ta thường nhấn mạnh đến tinh thần gang thép, đến cái “vô úy”, cái không biết sợ trước những lực lượng thù địch. Thiên hướng ấy thực ra cũng dễ hiểu đối với một dân tộc luôn luôn phải đương đầu với bọn xâm lược, với bạo lực hung hãn nhất.
Nhân vật Huấn Cao, quản ngục và viên thơ lại đều có cái “vô úy” ấy. Ở Huấn Cao, con người “chọc trời khuấy nước” đến “chết chém ông còn chẳng sợ”, ta không cần nói cũng rõ. Nhưng người quản ngục và viên thơ lại cũng gan góc, ngang tàng lắm chứ! Đó là những con người dám thách thức với những đòn trừng phạt ghê gớm có thể giáng xuống đầu, nếu “âm mưu” của họ - bí mật biệt đãi “tên phiến loạn nguy hiểm” – bị cáo giác.
Nhưng thử nghĩ mà xem, con người không biết sợ cái gì trên đời này cả, liệu có phải là con người không? Cái gì cũng “vô úy”, cũng tỏ thái độ sắt thép, nghĩa là không biết mềm lòng trước bất cứ một cái gì, đấy là loài quỷ sứ chứ đâu phải là người! Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân dạy cho ta hiểu rằng: muốn nên người, phải biết kính sợ ba điều này: cái tài, cái đẹp, cái thiên tính tốt đẹp của con người (thiên lương). [...]
Phân tích Chữ người tử tù, không những cần đề cao thái độ không biết sợ của Huấn Cao, người quản ngục và viên thơ lại, mà còn phải ca ngợi cái “biết sợ” của những nhân vật này nữa.
Khi ông Huấn còn coi quản ngục chỉ là viên quản ngục, ông đã có thái độ cố tình khinh bạc đến mức tàn nhẫn: “Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây”. Nhưng khi hiểu rằng, quản ngục chỉ là cái áo khoác, đấy thực chất là một tấm lòng biết quý cái tài, cái đẹp, biết trọng cái tốt lành, trong sạch, thì ông Huấn đâu có cứng rắn, lạnh lùng nữa: “...Thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”.
Còn viên quản ngục? Cái cử chỉ đẹp nhất, cảm động nhất của nhân vật này lại chính là cái cử chỉ khúm núm trước người tử tù ở cái đêm Huấn Cao cho chữ trong nhà ngục. Sau khi cúi đầu nghe mấy lời khuyên răn của người tù: “Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh”.[...]
(Trích Lại đọc “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân, Nguyễn Đăng Mạnh, Tuyển tập phê bình văn học, NXB Đà Nẵng, 2008)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Tìm một câu văn sử dụng lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên.
Câu 2. Xác định luận đề (vấn đề bàn luận) của văn bản trên.
Câu 3. Chỉ ra các luận điểm và phân tích mối quan hệ giữa các luận điểm trong việc làm nổi bật luận đề của văn bản trên.
Câu 4. Theo em, giá trị tư tưởng của truyện ngắn Chữ người tử tù mà Nguyễn Tuân gửi gắm có ý nghĩa như thế nào với đời sống hiện nay?
Đọc văn bản:
Triều Lê đương hội thái hoà
Có Trần công tử tên là Tú Uyên
Phúc lành nhờ ấm xuân huyên(1)
So trong tài mạo kiêm tuyền kém ai
Thông minh sẵn có tư trời
Còn khi đồng ấu mải vui cửa Trình(2)
Trải xem phong cảnh hữu tình
Lâm toàn(3) pha lẫn thị thành mà ưa
Liền khu trùm một lầu thơ
Lau già chắn vách, trúc thưa rủ rèm
Thừa hư(4) đàn suối ca chim
Nửa song đèn sách, bốn thềm gió trăng
Cửa chung huy hoác(5) đâu bằng
Chứa kho vàng cúc, chất từng tiền sen(6)
Khắp so trong cõi ba nghìn
Yên hà riêng nửa, lâm tuyền chia đôi
Thú vui bốn bạn thêm vui(7)
Khắp trong bể thánh, đủ ngoài rừng tao(8)
…
Lôi thôi cơm giỏ nước bầu
Những loài yến tước biết đâu chí hồng(9)
Thề xưa đã nặng với lòng
Dẫu sau trắng nợ tang bồng mới thôi
Ao nghiên giá bút thảnh thơi
Tây hồ tiên tích mấy nơi phẩm bình
Thi hào dậy tiếng Phượng thành(10)
Vào phen Lý, Đỗ, nức danh Tô, Tào(11)
Ngửa nghiêng lưng túi phong tao
Nước, non, mây, gió, chất vào còn vơi
Châu ken chữ, gấm thêu lời
Vàng gieo tiếng đất, hạc khơi bóng thuyền
Đã người trong sách là duyên
Mấy thu hạt ngọc Lam điền chưa giâm
Lửng lơ chiếc lá doành nhâm
Cắm thuyền đợi khách, ôm cầm chờ trăng.
(Trích Bích Câu kì ngộ*, Vũ Quốc Trân)
Chú thích:
* Bích Câu kỳ ngộ (Cuộc gặp gỡ lạ lùng ở Bích Câu) là truyện Nôm của Việt Nam, kể về sự tích một người học trò tên là Trần Tú Uyên gặp nàng Giáng Kiều ở đất Bích Câu. Bích Câu kỳ ngộ nguyên là một tiểu thuyết bằng chữ Hán, xuất hiện trong tập Truyền kỳ tân phả của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm. Truyện thơ Bích Câu kỳ ngộ tuy chỉ là bản dịch ra chữ Nôm, song do thành công về nghệ thuật nên được phổ biến rộng rãi hơn so với nguyên bản
(1) Xuân huyên: Xuân (cũng đọc là thung): một loài cây, quen dùng ví với cha; huyên: một loài cỏ quen dùng ví với mẹ.
(2) Cửa Trình: Bởi chữ Trình môn (cửa họ Trình). Trình Di hiệu là Y Xuyên, một bậc danh nho đời Tống, học trò là Du Thù và Dương Thi mới đến học, thấy Trình lim dim mắt ngồi im, hai người cứ đứng chờ không dám động. Khi Trình biết đến, thì ngoài cửa tuyết dày 3 thước. Nhân tích ấy người ta dùng chữ Trình môn lập tuyết để ví người học trò theo thầy chăm học. Ta có câu “cửa Khổng sân Trình” cũng do tích này.
(3) Lâm toàn: (Hay tuyền) rừng, suối, nói cảnh đường rừng.
(4) Thừa hư: Nhân lúc rỗi.
(5) Huy hoác: Phung phí.
(6) Chứa kho vàng cúc, chất từng tiền sen: Hoa cúc có hàng kho như kho vàng, hoa sen có từng đống như đống tiền. Ý nói có nhiều hoa đẹp.
(7) Bốn bạn thêm vui: Có bản chép: "buôn bán thêm vui" hay "bè bạn thêm vui". Có lẽ câu này đúng hơn vì bởi chữ "văn phòng tứ hữu" chăng.
(8) Rừng tao: Chỗ tụ tập các tao nhân mặc khách (khách làng văn).
(9) Yến tước biết đâu chí hồng: Do câu "yến tước an tri hồng hộc chí": loài chim di chim sẻ biết sao được chí khí của chim hồng, chim hộc.
(10) Phượng thành: Thầy địa lý nổi tiếng Cao Biền đời Đường xem đất Hồ Tây cho là kiểu đất "phượng hoàng uống nước"; bởi thế người ta còn gọi Hà Nội là Phượng thành.
(11) Lý, Đỗ, Tô, Tào: Lý Bạch, Đỗ Phủ, Tô Đông Pha, Tào Thực.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh miêu tả cảnh vật ở Bích Câu trong đoạn trích.
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp so sánh trong hai dòng thơ sau:
Thi hào dậy tiếng Phượng thành
Vào phen Lý, Đỗ, nức danh Tô, Tào
Câu 4. Qua đoạn trích, tác giả thể hiện tình cảm, thái độ gì đối với nhân vật Tú Uyên?
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ lục bát.
Câu 2. Các hình ảnh miêu tả cảnh vật ở Bích Câu:
Lầu thơ, trúc thưa, rèm, suối và chim ca, cửa chung huy hoác.
Phong cảnh kết hợp giữa thiên nhiên hoang dã và thành thị.
Câu 3. Biện pháp so sánh:
"Thi hào dậy tiếng Phượng thành" so sánh tiếng thơ của Tú Uyên với những thi hào, thể hiện sự tài năng.
"Vào phen Lý, Đỗ, nức danh Tô, Tào" so sánh tài năng của Tú Uyên với các danh nhân văn học Trung Quốc, khẳng định tài năng xuất chúng của anh.
Câu 4. Tác giả thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn trọng đối với Tú Uyên qua việc ca ngợi tài năng và đức độ của anh, so sánh với các thi hào nổi tiếng.
giải cho mình câu 1,2,3,4 với ạ
Mình cảm ơn
viết bài văn phân tích tác phẩm văn học vở bi kịch Hoàng tử Hamlet
Mở bài: "Hoàng tử Hamlet" (The Tragedy of Hamlet, Prince of Denmark) là một trong những bi kịch nổi tiếng nhất của William Shakespeare, viết vào cuối thế kỷ 16. Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về sự trả thù của Hamlet – hoàng tử Đan Mạch, mà còn là một cuộc hành trình đầy nội tâm của nhân vật chính. Từ đó, nó phản ánh sâu sắc những vấn đề về đạo đức, sự sống, cái chết, và bản chất con người. Với sự phức tạp trong cốt truyện và các nhân vật, "Hoàng tử Hamlet" không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một tác phẩm có ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa và triết lý phương Tây.
Thân bài:
Tóm tắt nội dung tác phẩm: "Hoàng tử Hamlet" xoay quanh câu chuyện của Hamlet, hoàng tử Đan Mạch, sau khi cha của anh, Vua Hamlet, bị giết bởi người chú Claudius, người sau đó đã lên ngôi vua và kết hôn với Hoàng hậu Gertrude, mẹ của Hamlet. Khi hồn ma của vua Hamlet xuất hiện và tiết lộ rằng chính Claudius là kẻ giết mình, Hamlet quyết định tìm cách trả thù. Tuy nhiên, anh luôn phải đấu tranh với những suy nghĩ và cảm giác mâu thuẫn, từ đó dẫn đến sự do dự và trần trừ, khiến cho kế hoạch trả thù của anh không thể thực hiện nhanh chóng. Bi kịch cuối cùng xảy ra khi nhiều nhân vật trong tác phẩm, bao gồm cả Hamlet, đều chết trong một trận đấu cuối cùng.
Nhân vật Hamlet – Biểu tượng của sự đấu tranh nội tâm: Hamlet là nhân vật trung tâm của vở kịch và là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong văn học phương Tây. Hamlet không chỉ là một hoàng tử đang đối mặt với việc trả thù cái chết của cha mà còn là một con người đầy suy tư về ý nghĩa của cuộc sống và cái chết. Câu nói nổi tiếng "To be, or not to be, that is the question" thể hiện sự phân vân của Hamlet về sự sống và cái chết, về việc có nên tiếp tục sống trong một thế giới đầy đau khổ hay chọn cách kết thúc cuộc sống để giải thoát khỏi sự tủi nhục.
Mâu thuẫn trong tâm lý của Hamlet là một trong những đặc điểm nổi bật của nhân vật này. Anh là người thông minh, lý trí và luôn đặt câu hỏi về sự đúng đắn của hành động, nhưng chính sự quá lý trí đó lại khiến anh không thể hành động quyết liệt. Hamlet có thể trả thù cho cha mình, nhưng sự do dự và những suy nghĩ về đạo đức và hậu quả của hành động đã ngăn cản anh thực hiện quyết định.
Sự do dự và mâu thuẫn giữa lý trí và hành động: Chủ đề nổi bật của tác phẩm là mâu thuẫn giữa lý trí và hành động. Hamlet luôn suy nghĩ quá nhiều về các vấn đề đạo đức và cuộc sống, điều này khiến anh không thể hành động một cách quyết đoán. Trong khi các nhân vật khác như Claudius, Laertes hay Fortinbras có thể hành động ngay lập tức để đạt được mục đích, Hamlet lại luôn đặt ra câu hỏi liệu hành động của mình có đúng đắn hay không.
Bi kịch của Hamlet chính là sự do dự, khi anh không thể vượt qua được chính mình để thực hiện những hành động cần thiết. Thậm chí, khi có cơ hội giết Claudius, anh lại từ chối vì sợ rằng kẻ thù sẽ được tha thứ nếu chết khi đang cầu nguyện, và anh không muốn tạo cơ hội cho Claudius lên thiên đường. Chính sự phân vân này đã dẫn đến cái chết của Hamlet và những người xung quanh.
Cái chết và sự hủy diệt: Chủ đề cái chết xuyên suốt tác phẩm "Hoàng tử Hamlet", không chỉ là cái chết của các nhân vật mà còn là cái chết tinh thần và đạo đức. Cái chết của Vua Hamlet là khởi đầu cho mọi bi kịch, nhưng cũng là cái chết của những giá trị đạo đức trong xã hội Đan Mạch. Hamlet tìm kiếm sự trả thù cho cha, nhưng trong suốt quá trình đó, anh cũng đánh mất chính mình. Cuối cùng, cái chết của Hamlet là một kết cục không thể tránh khỏi, như một lời nhắc nhở về hậu quả của sự báo thù và mâu thuẫn nội tâm.
Sự hủy diệt không chỉ diễn ra về thể xác mà còn ở sự mất mát về đạo đức. Những hành động trả thù, sự phản bội và sự suy đồi đạo đức cuối cùng đều dẫn đến sự diệt vong của các nhân vật trong vở kịch. Hamlet, Claudius, Gertrude, Laertes – tất cả đều phải trả giá cho sự mất mát của các giá trị đạo đức và sự mâu thuẫn trong suy nghĩ và hành động của mình.
Tầm ảnh hưởng của tác phẩm: "Hoàng tử Hamlet" không chỉ là một vở kịch bi kịch xuất sắc, mà còn là một tác phẩm có ảnh hưởng lớn đối với văn học và triết học phương Tây. Những câu nói nổi tiếng của Hamlet, đặc biệt là câu "To be, or not to be", đã trở thành biểu tượng của sự suy tư về sự sống và cái chết. Vở kịch này đã khơi gợi những câu hỏi về bản chất của con người, về sự đấu tranh giữa lý trí và cảm xúc, về đạo đức và hành động.
Hãy tưởng tượng em là một con cá ( hoặc con tôm )đang sống trong dòng sông bị ô nhiệm viết bài văn để tâm sự với con người và nói lên ước mong của mình
Chào các bạn, tôi là một con cá nhỏ đang sống trong dòng sông này. Mỗi ngày, tôi lặng lẽ bơi qua những con sóng, vươn mình lên mặt nước để hít thở không khí trong lành. Tuy nhiên, những ngày gần đây, dòng sông của tôi không còn như trước nữa. Tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. Nước không còn trong xanh như xưa, mà thay vào đó là màu đục ngầu, có mùi hôi khó chịu. Những tảng bọt trắng, đen lềnh bềnh trôi nổi trên mặt nước, làm tôi thấy ngột ngạt, khó chịu.
Các bạn có biết không? Dòng sông này từng là nơi tôi và những bạn bè cùng loài sinh sống vui vẻ. Chúng tôi bơi lội, tìm kiếm thức ăn, và tận hưởng không gian yên bình. Nhưng giờ đây, sự sống đang dần biến mất. Những cây cỏ dưới đáy sông đã chết, các loài sinh vật nhỏ bé mà tôi thường bắt gặp giờ cũng không còn nữa. Tôi thấy mình như lạc lõng trong một không gian đầy nguy hiểm.
Tôi không hiểu tại sao các bạn lại đổ rác và xả nước thải xuống dòng sông. Các bạn có biết rằng mỗi lần làm như vậy, các bạn đang giết chết chúng tôi không? Tôi và những loài sinh vật khác đều cần nước sạch để sống, để hít thở. Nhưng giờ đây, chúng tôi phải đối mặt với những nguy cơ khó lường. Nước sông trở nên ô nhiễm, các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể chúng tôi qua từng nhịp bơi. Chúng tôi không còn có thể tồn tại lâu dài trong môi trường này.
Ước mong của tôi rất đơn giản. Tôi chỉ mong các bạn hiểu rằng dòng sông là nơi chúng tôi sinh sống, là nguồn sống của chúng tôi. Các bạn có thể làm cho sông trở lại sạch sẽ, tươi đẹp như trước không? Đừng đổ rác, đừng xả thải bừa bãi nữa. Hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn sống của tất cả chúng tôi, không chỉ riêng cá và tôm mà còn là của tất cả những loài động vật và con người.
Nếu dòng sông này không còn ô nhiễm, chúng tôi sẽ lại có thể bơi lội vui vẻ, các bạn sẽ được ngắm nhìn một dòng sông trong lành, tươi mát, và cuộc sống của tất cả chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe tâm sự của tôi.
Một con cá trong dòng sông,
Chờ đợi một tương lai tươi sáng.
đóng vai ông bụt kể lại chyện 3 lưỡi rìu