Em hãy cho biết tác động của các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại đến bản thân và gia đình em.
Em hãy cho biết tác động của các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại đến bản thân và gia đình em.
Các cuộc cách mạng công nghiệp, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0), đã có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mỗi người, trong đó có em và gia đình em. Các công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), và tự động hóa, đang thay đổi cách chúng ta học tập, làm việc và sống.
1. Tác động đến bản thân em
Cách mạng công nghiệp 4.0 giúp em có nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân. Nhờ có Internet và các ứng dụng học trực tuyến, em có thể học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Điều này giúp em tiếp cận được nhiều tài liệu, khóa học, và thậm chí là những bài giảng từ các giáo viên nổi tiếng trên thế giới. Các công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh giúp em tìm kiếm thông tin nhanh chóng, nâng cao kiến thức cho mình.
Tuy nhiên, công nghệ cũng có thể là một thử thách đối với em. Vì thế giới đang thay đổi rất nhanh, nếu không học hỏi và cập nhật kiến thức mới, em sẽ dễ bị lạc hậu trong công việc và học tập. Công nghệ thay thế một số công việc, vì vậy em cần phải nâng cao kỹ năng để theo kịp xu hướng mới.
2. Tác động đến gia đình em
Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tác động lớn đến gia đình em. Công nghệ giúp các thành viên trong gia đình em dễ dàng giao tiếp và kết nối hơn. Chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính, cả gia đình có thể trò chuyện, gọi video với nhau dù đang ở xa. Điều này rất quan trọng, đặc biệt khi có người trong gia đình phải đi công tác hoặc làm việc ở nơi khác.
Ngoài ra, công nghệ cũng giúp gia đình em tiết kiệm thời gian trong các công việc nhà. Các thiết bị như máy giặt, robot hút bụi giúp mẹ em làm việc nhà nhanh hơn, từ đó có thể dành thời gian cho các hoạt động khác.
Tuy nhiên, công nghệ cũng có mặt tiêu cực. Vì sử dụng điện thoại, máy tính nhiều, có thể các thành viên trong gia đình em ít giao tiếp trực tiếp với nhau hơn, dẫn đến mối quan hệ gia đình không được gần gũi như trước.
3. Cơ hội và thách thức
Cách mạng công nghiệp mang lại nhiều cơ hội như tiết kiệm thời gian, học hỏi dễ dàng và có thể làm việc ở mọi nơi. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra thách thức là mọi người cần phải cập nhật kỹ năng mới và hòa nhập với công nghệ để không bị bỏ lại phía sau.
58. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng điểm khác biệt của vǎn minh so với văn hóa?
A. Văn minh ra đời trước văn hóa và hoàn toàn độc lập với văn hóa
B. Văn minh chỉ xuất hiện khi con người biết chế tạo công cụ lao động
C. Văn minh xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện con người trên trái đất
D. Văn minh chỉ được sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội
59. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm của văn minh?
A. Có tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện là nhà nước
B. Ra dời trước văn hóa và tồn tại độc lập với văn hóa
C. Ra đời sau văn hóa và có liên hệ chặt chẽ với văn hóa
D. Là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo
60. Nội dung nào sau đây là nguồn gốc dẫn đến sự xuất hiện sớm của chữ viết ở Ai Cập thời kì cổ đại?
A. Nhu cầu ghi chép và lưu trữ những gì đã diễn ra
B. Nhu cầu của sản xuất nông nghiệp đúng thời vụ
C. Nhu cầu sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật
D. Nhu cầu đo đạc lại ruộng đất theo định kì hàng năm
61. Sự ra đời của chữ viết Ai Cập thời kì cổ đại có ý nghĩa nào sau đây?
A. Phản ánh trình độ tư duy cao của cư dân Ai Cập.
B. Tạo cơ sở cho sự ra đời của chữ La – tinh sau này.
C. Tạo cơ sở để cư dân Ai - Cập cổ đại hội nhập quốc tế.
D. Phản ánh sự phát triển cao độ của nhà nước chuyên chế.
62. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời sớm của ngành lịch pháp và thiên văn ở Ai Cập cổ đại là do
A. Nhu cầu sản xuất trong nông nghiệp.
B. Nhu cầu tính toán trong xây dựng
C. Nhu cầu ghi chép và lưu trữ thông tin.
D. Nhu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng
63. Yếu tố nào sau đây thúc đẩy sự ra đời sớm của những tri thức toán học ở Ai Cập cố đại?
A. Nhu cầu sáng tác văn học nghệ thuật
B. Nhu cầu tính toán trong xây dựng
C. Nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp
D. Nhu cầu phát triển thương nghiệp
64. Hai nền văn minh lớn ở phương Tây thời kì cổ đại là
A .Hy Lạp và La Mã.
B. Hi Lạp và A-rập.
C. Ai Cập và La Mã.
D. La Mã và A-rập.
65. Văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại hình thành ở đâu
A. Trên các bán dảo Nam Âu
B. Trên các bán đảo Đông Âu
C. Trên các bán đảo Bắc Â.
D. Trên các bán đảo Tây Âu
66. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng điều kiện tự nhiên của Hy Lạp – La Mā cổ đại?
A. Có nhiều đồng bằng châu thổ màu mỡ ven sông.
B. Có bờ biển dài, nhiều vũng, vịnh với các hải cảng.
C. Địa hình bằng phẳng, thuận lợi phát triển giao thông.
D. Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, mưa quanh năm.
67. Người La Mã cổ đại đã sáng tạo ra loại chữ viết nào sau dây?
A. Chữ Hán.
B. Chữ hình nêm.
C. Chữ Phạn.
D. Chữ La-tinh.
68. Tôn giáo chính thức của đế quốc La Mã thời kì cổ đại (từ đầu thế kỉ IV) là
A. Phật giáo.
B. Cơ Đốc giáo.
C. Hồi giáo.
D. Hin-du giáo.
69. Hai bộ sử thi nào sau đây đã đặt nền móng cho văn học Hy Lạp – La Mã cổ đại?
A. I-li-át và Ô-đi-xê.
B. Vua Ơ-đíp và Những phụ nữ thành Tơ-roa.
C. Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y-a-na.
D. Rô-mê-ô và Ju-li-ét.
70. Những thành tựu khoa học, kĩ thuật của người Hy Lạp – La Mã cổ đại có ý nghĩa như thế nào?
A. Là nguồn gốc của những thành tựu khoa học kĩ – thuật phương Đông cổ đại.
B. Là một trong những cơ sở dẫn tới sự ra đời của văn minh phương Tây cổ đại.
C. Đặt nền tảng cho sự phát triển của khoa học, kĩ thuật thế giới giai đoạn tiếp theo.
D. Đưa loài người bước vào kỉ nguyên công nghiệp hóa và hiện đại hóa.
71. Phong trào Văn hóa Phục hưng khởi đầu ở quốc gia nào?
A. I-ta-li-a
B. Đức.
C. Pháp.
D. Hi Lap.
72. Phong trào Văn hóa Phục hưng là trào lưu văn hóa mới ra đời trên cơ sở phục hồi giá trị của những nền văn minh cổ đại nào sau đây?
A. Văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại
B. Văn minh A-rập và Ba Tư cổ đại
C. Văn minh Ấn Độ và Trung Hoa cổ đại
D. Văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại
73. Một trong những danh họa kiệt xuất của thời kì Phục hưng ở Tây Âu là
A. Pho-răng-xoa Ra-bơ-le
B. Ga-li-1ê-ô Ga-li-lê
C. Ni-cô-lai Cô-péc-ních
D. Lê-ô-na đơ Vanh-xi
74. Trong xu thể hội nhập quốc tế hiện nay, khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại,đòi hỏi chúng ta phải
A. Tiếp thu một cách toàn diện.
B. sáng tạo, đối mới và điều chính.
C. Chủ động tiếp thu có chọn lọc.
D. Chú trọng văn hóa phương Tây.
Ý nghĩa cách mạng thời hiện đại và cận đại?.Việt Nam đã và đang thích nghi với cách mạng công nghiệp hiện đại như thế nào?.Là 1 công dân trong thời đại số em đã phát huy thành tựu của cách mạng công nghiệp vào học tập và phát triển bản thân như thế nào