17.Tìm các phân số a phần b (a>0, b>0) có giá trị bằng:
a) 21 phần 28, biết ƯCLN(a,b)=15
b) 21 phần 35, biết ƯCLN(a,b)=30.
c) 36 phần 45, biết BCNN(a,b)=300.
d) 15 phần 35, biết ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)= 3549.
17.Tìm các phân số a phần b (a>0, b>0) có giá trị bằng:
a) 21 phần 28, biết ƯCLN(a,b)=15
b) 21 phần 35, biết ƯCLN(a,b)=30.
c) 36 phần 45, biết BCNN(a,b)=300.
d) 15 phần 35, biết ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)= 3549.
a: a/b=45/60
b: a/b=3/5=90/150
c: a/b=36/45=4/5=60/75
16. Viết các phân số tối giản a phần b (a>0, b>0), biết rằng ab = 36.
ta có U( 36) = { 1;-1;2;-2;3;-3;4;-4;6;-6;9;-9;12;-12;36;-36}
mà a phần b tối giản ; ab = 36
=> a/b = 1/ 36 = -1/36
Ta có \(Ư\left(36\right)=\left\{\text{ ±}1;\text{ ±}2;\text{ ±}3;\text{ ±}4;\text{ ±}6;\text{ ±}9;\text{ ±}12;\text{ ±}18;\text{ ±}36\right\}\)
Ta viết được \(\text{ ±}\dfrac{1}{36}\)
15. Tìm các số nguyên dương n nhỏ hơn 14 sao cho phân số n phần 14 có thể rút gọn được. Rút gọn phân số đó ứng với mỗi giá trị tìm được của n.
:))))
\(\text{Đ}k:n\in Z^+\)
để \(\dfrac{n}{14}\) có thể rút gonj và \(n< 14\\ \Rightarrow n;14⋮cho1s\text{ố }\\ ta.th\text{ấy}:14⋮1;2;7;14\\ \Rightarrow n\in\left\{2;7;14\right\}\)( do \(n\in Z^+\) ; \(\dfrac{1}{14}\) đã tối giản )
nhưng n <14 \(\Rightarrow n\ne14\)
\(+,n=2\Rightarrow\dfrac{n}{14}=\dfrac{2}{14}=\dfrac{1}{7}\\ +,n=7\Rightarrow\dfrac{n}{14}=\dfrac{7}{14}=\dfrac{1}{2}\)
vậy \(n\in\left\{2;7\right\}\)
15. Tìm các số nguyên dương n nhỏ hơn 14 sao cho phân số n phần 14 có thể rút gọn được. Rút gọn phân số đó ứng với mỗi giá trị tìm được của n.
16. Viết các phân số tối giản a phần b (a>0, b>0), biết rằng ab = 36.
17.Tìm các phân số a phần b (a>0, b>0) có giá trị bằng: a) 21 phần 28, biết ƯCLN(a,b)=15 b) 21 phần 35, biết ƯCLN(a,b)=30. c) 36 phần 45, biết BCNN(a,b)=300. d) 15 phần 35, biết ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)= 3549.
nhìn rối quá ạ :v tách ra từng bài một hộ tớ
Bài 16:
1/36; 36/1; 4/9; 9/4
Bài 17:
a: a/b=3/4=45/60
b: a/b=3/5=90/150
sắp xếp theo thứ tự tăng dần
-7/9;3/2;-7/5;0;-4/-5;9/11
ta có :\(9=3^2\\ 2=2\\ 5=5\\ 11=11\\ \Rightarrow BCNN\left(9;2;5;11\right)=2.3^2.5.11=990\\ \dfrac{-7}{9}=\dfrac{-770}{990};\dfrac{3}{2}=\dfrac{1485}{990};\dfrac{-7}{5}=\dfrac{-1386}{990};\dfrac{-4}{-5}=\dfrac{4}{5}=\dfrac{792}{990};\dfrac{9}{11}=\dfrac{810}{990}\\ 0< \dfrac{-1368}{990}< \dfrac{-770}{990}< \dfrac{792}{990}< \dfrac{810}{990}< \dfrac{1485}{990}\\ \Rightarrow0< \dfrac{-7}{5}< \dfrac{-7}{9}< \dfrac{-4}{-5}< \dfrac{9}{11}< \dfrac{3}{2}\)
Lỗi r nhé, mong bn check
1.Viết 3 phân số bằng phân số \(\dfrac{-10}{15}\)
2. Cho ba phân số \(\dfrac{4}{-5};\dfrac{7}{-4};\dfrac{1}{-3}\)
a) Viết ba phân số bằng các phân số trên và có mẫu là những số dương.
b) Viết ba phân số bằng các phân số trên và có mẫu là những số dương khác nhau.
\(a,\dfrac{-1}{3};\dfrac{-2}{3};\dfrac{-20}{30}\)
Bài 2:
a: 4/-5=-4/5=-8/10=-40/50
7/-4=-7/4=-175/100=-350/200
1/-3=-1/3=-2/6=-3/9
b:
4/-5=-4/5=-8/10=-40/50
7/-4=-7/4=-175/100=-350/200
1/-3=-1/3=-2/6=-3/9
(a-1) (a+1) chia hết cho 8
giúp mik với, mik đang cần gấp !!
mk cảm ơn mn rất nhìu giúp mik nha :0
\(\Rightarrow a^2-1⋮8\\ \Rightarrow a^2⋮9\\ \Rightarrow a=\pm3\)
Dùng tính chất cơ bản của phân số giải thích vì sao các phân số sau đây bằng nhau( ghi đủ ra nha mọi người )
a.. b.
. c.
.
Câu 6.13 : Trang 12 toán 6 tập 2 sgk kết nối tri thức và cuộc sống
Mẹ có 15 quả táo , mẹ muốn chia đều số táo đó cho bốn anh em .Hỏi mỗi anh em được mấy quả táo và mấy phần của quả táo ?