Giải các phương trình :
a) \(\left(3x-2\right)\left(4x+5\right)=0\)
b) \(\left(2,3x-6,9\right)\left(0,1x+2\right)=0\)
c) \(\left(4x+2\right)\left(x^2+1\right)=0\)
d) \(\left(2x+7\right)\left(x-5\right)\left(5x+1\right)=0\)
Giải các phương trình :
a) \(\left(3x-2\right)\left(4x+5\right)=0\)
b) \(\left(2,3x-6,9\right)\left(0,1x+2\right)=0\)
c) \(\left(4x+2\right)\left(x^2+1\right)=0\)
d) \(\left(2x+7\right)\left(x-5\right)\left(5x+1\right)=0\)
Bằng cách phân tích vế trái thành nhân tử, giải các phương trình sau :
a) \(2x\left(x-3\right)+5\left(x-3\right)=0\)
b) \(\left(x^2-4\right)+\left(x-2\right)\left(3-2x\right)=0\)
c) \(x^3-3x^2+3x-1=0\)
d) \(x\left(2x-7\right)-4x+14=0\)
e) \(\left(2x-5\right)^2-\left(x+2\right)^2=0\)
f) \(x^2-x-\left(3x-3\right)=0\)
Giải các phương trình :
a) \(x\left(2x-9\right)=3x\left(x-5\right)\)
b) \(0,5x\left(x-3\right)=\left(x-3\right)\left(1,5x-1\right)\)
c) \(3x-15=2x\left(x-5\right)\)
d) \(\dfrac{3}{7}x-1=\dfrac{1}{7}x\left(3x-7\right)\)
Giải các phương trình :
a) \(\left(x^2-2x+1\right)-4=0\)
b) \(x^2-x=-2x+2\)
c) \(4x^2+4x+1=x^2\)
d) \(x^2-5x+6=0\)
Giải các phương trình :
a) \(2x^3+6x^2=x^2+3x\)
b) \(\left(3x-1\right)\left(x^2+2\right)=\left(3x-1\right)\left(7x-10\right)\)
TRÒ CHƠI (chạy tiếp sức)
Chuẩn bị :
Giáo viên chia lớp thành n nhóm, mỗi nhóm 4 em sao cho các nhóm đều có em học giỏi, học khá, học trung bình,....Mỗi nhóm tự đặt cho nhóm mình một cái tên, chẳng hạn, nhóm "Con Nhím", nhóm "Con Ốc", nhóm "Đoàn Kết",....Trong mỗi nhóm, học sinh tự đánh số từ 1 đến 4. Như vậy sẽ có n học sinh số 1, n học sinh số 2,....
Giáo viên chuẩn bị 4 đề toán về giải phương trình, đánh số từ 1 đến 4. Mỗi đề toán được phôtocopy thành n bản và cho mỗi bản vào một phong bì riêng. Như vậy sẽ có n bì chứa đề toán số 1, n bì chứa đề toán số 2,....Các đề toán được chọn theo nguyên tắc sau :
Khi có hiệu lệnh, học sinh số 2 của các nhóm nhanh chóng mở đề số 1, giải rồi chuyển giá trị x tìm được cho bạn số 2 của nhóm mình. Khi nhận được giá trị x, học sinh số 2 mới được phép mở đề, thay giá trị x vào, giải phương trình để tìm y rồi chuyển đáp số cho bạn số 3 của nhóm mình. Học sinh số 3 cũng làm tương tự....Học sinh số 4 chuyển giá trị tìm được của t cho giáo viên (đồng thời là giám khảo)
Nhóm nào nộp kết quả đúng đầu tiên thì thắng cuộc.
Giải các phương trình sau :
a) \(\left(4x-10\right)\left(24+5x\right)=0\)
b) \(\left(3,5-7x\right)\left(0,1x+2,3\right)=0\)
c) \(\left(3x-2\right)\left(\dfrac{2\left(x+3\right)}{7}-\dfrac{4x-3}{5}\right)=0\)
d) \(\left(3,3-11x\right)\left(\dfrac{7x+2}{5}+\dfrac{2\left(1-3x\right)}{3}\right)=0\)
a) \(\left(4x-10\right)\left(24+5x\right)=0\)
\(\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}4x-10=0\\24+5x=0\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=\dfrac{10}{4}=\dfrac{5}{2}\\x=-\dfrac{24}{5}\end{matrix}\right.\)
Vậy \(S=\left\{-\dfrac{24}{5};\dfrac{5}{2}\right\}\)
b) \(\left(3.5-7x\right)\left(0.1x+2.3\right)=0\)
\(\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}3.5-7x=0\\0.1x+2.3=0\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=\dfrac{3.5}{7}=\dfrac{1}{2}\\x=-\dfrac{2.3}{0.1}=-23\end{matrix}\right.\)
Vậy \(S=\left\{-23;\dfrac{1}{2}\right\}\)
Trả lời bởi Nguyễn Tấn TàiDùng máy tính bỏ túi để tính giá trị gần đúng các nghiệm của mỗi phương trình sau, làm tròn đến chữ số thập phân thứ 3
a) \(\left(\sqrt{3}-x\sqrt{5}\right)\left(2x\sqrt{2}+1\right)=0\)
b) \(\left(2x-\sqrt{7}\right)\left(x\sqrt{10}+3\right)=0\)
c) \(\left(2-3x\sqrt{5}\right)\left(2,5x+\sqrt{2}\right)=0\)
d) \(\left(\sqrt{13}+5x\right)\left(3,4-4x\sqrt{1,7}\right)=0\)
Giải các phương trình sau :
a) \(\left(x-1\right)\left(5x+3\right)=\left(3x-8\right)\left(x-1\right)\)
b) \(3x\left(25x+15\right)-35\left(5x+3\right)=0\)
c) \(\left(2-3x\right)\left(x+11\right)=\left(3x-2\right)\left(2-5x\right)\)
d) \(\left(2x^2+1\right)\left(4x-3\right)=\left(2x^2+1\right)\left(x-12\right)\)
e) \(\left(2x-1\right)^2+\left(2-x\right)\left(2x-1\right)=0\)
f) \(\left(x+2\right)\left(3-4x\right)=x^2+4x+4\)
a) (x-1)(5x+3)=(3x-8)(x-1)
= (x-1)(5x+3)-(3x-8)(x-1)=0
=(x-1)[(5x+3)-(3x-8)]=0
=(x-1)(5x+3-3x+8)=0
=(x-1)(2x+11)=0
\(\Leftrightarrow\) x-1=0 hoặc 2x+11=0
\(\Leftrightarrow\) x=1 hoặc x=\(\dfrac{-11}{2}\)
Vậy S={1;\(\dfrac{-11}{2}\)}
b) 3x(25x+15)-35(5x+3)=0
=3x.5(5x+3)-35(5x+3)=0
=15x(5x+3)-35(5x+3)=0
=(5x+3)(15x-35)=0
\(\Leftrightarrow\) 5x+3=0 hoặc 15x-35=0
\(\Leftrightarrow\) x=\(\dfrac{-3}{5}\) hoặc x=\(\dfrac{7}{3}\)
Vậy S={\(\dfrac{-3}{5};\dfrac{7}{3}\)}
c) (2-3x)(x+11)=(3x-2)(2-5x)
=(2-3x)(x+11)-(3x-2)(2-5x)=0
=(3x-2)[(x+11)-(2-5x)]=0
=(3x-2)(x+11-2+5x)=0
=(3x-2)(6x+9)=0
\(\Leftrightarrow\) 3x-2=0 hoặc 6x+9=0
\(\Leftrightarrow\) x=\(\dfrac{2}{3}\) hoặc x=\(\dfrac{-3}{2}\)
Vậy S={\(\dfrac{2}{3};\dfrac{-3}{2}\)}
d) (2x2+1)(4x-3)=(2x2+1)(x-12)
=(2x2+1)(4x-3)-(2x2+1)(x-12)=0
=(2x2+1)[(4x-3)-(x-12)=0
=(2x2+1)(4x-3-x+12)=0
=(2x2+1)(3x+9)=0
\(\Leftrightarrow\)2x2+1=0 hoặc 3x+9=0
\(\Leftrightarrow\)x=\(\dfrac{1}{2}\)hoặc x=\(\dfrac{-1}{2}\) hoặc x=-3
Vậy S={\(\dfrac{1}{2};\dfrac{-1}{2};-3\)}
e) (2x-1)2+(2-x)(2x-1)=0
=(2x-1)[(2x-1)+(2-x)=0
=(2x-1)(2x-1+2-x)=0
=(2x-1)(x+1)=0
\(\Leftrightarrow\) 2x-1=0 hoặc x+1=0
\(\Leftrightarrow\) x=\(\dfrac{-1}{2}\) hoặc x=-1
Vậy S={\(\dfrac{-1}{2}\);-1}
f)(x+2)(3-4x)=x2+4x+4
=(x+2)(3-4x)=(x+2)2
=(x+2)(3-4x)-(x+2)2=0
=(x+2)[(3-4x)-(x+2)]=0
=(x+2)(3-4x-x-2)=0
=(x+2)(-5x+1)=0
\(\Leftrightarrow\) x+2=0 hoặc -5x+1=0
\(\Leftrightarrow\) x=-2 hoặc x=\(\dfrac{1}{5}\)
Vậy S={-2;\(\dfrac{1}{5}\)}
Trả lời bởi Lưu Ngọc Hải Đông
Giải các phương trình bậc hai sau đây bằng cách đưa về dạng phương tích :
a) \(x^2-3x+2=0\)
b) \(-x^2+\left(x+2\right)\left(11x-7\right)=4\)
c) \(x^3+1=x\left(x+1\right)\)
d) \(x^3+x^2+x+1=0\)