Học toán hơi ngu nên cho xin bí kíp ké:))
em cx xin bí's kíp's nhé
em cx dốt toán lắm=))))
e cx ngu Toán nma theo lời thằng bn e (dân ĐT Toán ạ ;-;) thì nó nói là "coi Toán là ngiu là giỏi liền =)))"
Học toán hơi ngu nên cho xin bí kíp ké:))
em cx xin bí's kíp's nhé
em cx dốt toán lắm=))))
e cx ngu Toán nma theo lời thằng bn e (dân ĐT Toán ạ ;-;) thì nó nói là "coi Toán là ngiu là giỏi liền =)))"
Ai có đề toán 9 để ôn thi vào 10 không ạ. Cho mình xin với, tiện thể kèm mình luôn với ạ :(
Mình học toán khá yếu mong bạn nào học được kèm cho mình với ạ, hứ sẽ chăm chỉ :(
Chào mọi người. Lâu rồi mình chưa làm tiếp về phần ôn thi vào 10 chuyên Toán, vậy nên hôm nay mình sẽ làm tiếp về 2 phần còn lại của số học là: Số nguyên tố, hợp số và phương trình nghiệm nguyên nhé!
Các bạn có thể xem những bài viết trước của mình:
https://hoc24.vn/cau-hoi/chao-moi-nguoi-minh-la-minh-day-minh-hom-nay-se-chia-se-tiep-cho-cac-ban-nhung-kien-thuc-lien-quan-den-ky-thi-chuyen-dayo-phan-truoc-minh-cung-da-noi-ve-phan-phuong-trinh-he-phuong-trinh-roi-ba.8374692898508
https://hoc24.vn/cau-hoi/hello-moi-nguoi-minh-la-binh-minh-moi-nguoi-tren-web-hay-goi-minh-la-san-sai-sun-rang-etc-noi-chung-la-moi-nguoi-co-the-goi-minh-la-gi-cung-d.8359703531873
I). Số nguyên tố/ hợp số.
Trước hết, số nguyên tố là số lớn hơn một, và chỉ có 2 ước là 1 và chính nó. Ngược lại hợp số là số lớn hơn một, và có nhiều hơn 2 ước.
Một số tính chất cơ bản về số nguyên tố hay hợp số mà bạn nên biết.
1) Số nguyên tố nhỏ nhất là 2, và là số chẵn duy nhất.
2) Mọi hợp số có thể phân tích ra thừa số nguyên tố.
3) Số nguyên tố lớn hơn 2 luôn có dạng `4k+-1` hay `6k+-1`.
4) `ab vdots p` thì `a vdots p` hoặc `b vdots p` với p nguyên tố.
5) Số ước số của `n=(n_1+1)(n_2+1)(n_3+1)...` với n là số mũ của thừa số nguyên tố khi phân tích.
VD: `12=2^2 xx 3 -> 12` có `(2+1)(1+1)=6` ước.
6) Hai số liên tiếp nhau luôn NTCN.
7) Hai số a,b gọi là NTCN khi `(a, b)=1`.
Vận dụng các tính chất sau, các bạn thử giải những bài toán sau nhé.
Bài 1: `a, n^2+n+2` là số nguyên tố hay hợp số?
`b, p^2+200` là số nguyên tố hay hợp số?
Bài 2: Tìm `p` để `p+2, p+4, p+6, p+8` là số nguyên tố.
Bài 3: Cho p là số nguyên tố và một trong 2 số 8p + 1 và 8p - 1 là 2 số nguyên tố, hỏi số thứ 3 (ngoài 2 số nguyên tố, số còn lại) là số nguyên tố hay hợp số?
Bài 4: Hai số `2^n-1` và `2^n+1` có thể đồng thời nguyên tố không? Vì sao.
Bài 5: a) Chứng minh rằng số dư trong phép chia của một số nguyên tố cho 30 chỉ có thể là 1 hoặc là số nguyên tố. Khi chia cho 30 thì kết quả ra sao?
b) Chứng minh rằng nếu tổng của n lũy thừa bậc 4 của các số nguyên tố lớn hơn 5 là một số nguyên tố thì (n,30) = 1.
II) Phương trình nghiệm nguyên.
Một số dạng phương trình nghiệm nguyên thường gặp:
Phương pháp dùng tính chất chia hết
Ví dụ: `3x+5y=17`.
`<=> x=(17-5y)/3`.
`=> 17 - 5y vdots 3.`
`<=> 5y equiv 2 (mod 3)`
`=> y=3k+1 <=> x=-5k+4.`
Vậy `...`
Phương pháp xét số dư từng vế
VD: Tìm x, y nguyên tố:
`y^2-2x^2=1`.
`<=> y^2=1+2x^2` nên `y` lẻ.
Đặt `y=2k+1 => y^2=(2k+1)^2 -> x=2k^2+2k,` mà `x` nguyên tố nên `x=2, y=3.`
Phương pháp sử dụng bất đẳng thức
VD: Tìm `x, y, z` tm: `1/x+1/y=z`
`<=> x+y=xyz`.
Không mất tổng quát, giả sử `x <=y`.
`=> xyz=x+y<=2y`
`<=> xz<=2`.
`@ x=1 => z=2 => y=1.`
`@ x=2 => z=1 => y=2`.
Vậy `...`
Phương pháp dùng tính chất của số chính phương
VD: Tìm `x,y in ZZ` `x^2+y^2-x-y=8`
`<=> 4x^2+4y^2-4x-4y=32`.
`<=> (2x-1)^2+(2y-1)^2=34`
Do `x, y in ZZ` nên `(2x-1)^2, (2y-1)^2 in ZZ`.
`=> (2x-1)^2= 3^2` hoặc `(2x-1)^2=5^2`.
Đến đây bạn đọc tự giải các TH sau nhé.
Okay, vậy là phần số học cũng đã hoàn thành. Nếu bạn có ý kiến hay đóng góp thì hãy liên hệ với mình qua Facebook https://www.facebook.com/stfu.calcius/ nhé.
(Bài viết mình sử dụng một số bài của web tailieumontoan.com, các bạn có thể lên trên web nếu muốn luyện nhiều bài tương tự hơn nhé!)
Xin lỗi AD và các bạn học Toán nhé vì câu hỏi này ko liên quan đến Toán ^_^
Các bạn cho mình hỏi đã bạn nào KT 1 Tiếng Anh 9 - bài 1 2 chưa nếu rồi cho mình mượn đề. Xin cảm ơn nhiều -_-
Mình đang cần một số bài toán chưng minh lớp 9 nhưng nó phải nằm trước bài căn bậc ba nhé m.n.(Tập 1)
Và một số bài về hình học lớp 9 ,bài nào khó ấy nhưng trước bài một số hệ thức về cạnh và góc nhé.(Tập 1)
Mình đang cần để học thêm,cũng cố kiến thức nên mn đừng báo cáo nhé,ai có bài nào hay thì gửi c ho mk nhé
Thanks for you.
Trong kì thi Violympic có 17 hsg toán được mang số bao danh trong khoảng từ 1 đến 1000. Chứng tỏ rằng có thể chọn ra 9 học sinh thi toán có tổng các số ký danh được mang chia hết cho 9.( Dũng nguyên lí Đi-ric-le)
cho mk hỉ bài toán này vs ạ
Có 63 cái bút và 45 cuốn vở. Thầy giáo chủ nhiệm muốn chia số vở và số bút thành một số phần thưởng như nhau gồm cả vở và bútđể phát thưởng cho học sinh xuất sắc trong đợt thi đua chúc mừng ngày nhà giáo vệt nam 20-11. Như vậy có 3 cái bút và 9 cuốn vở. Không thể chia đều cho các học sinh. Tính số học sinh được thưởng
các giúp mk vs nhé
Đã có ai thi xong học kì 1 môn toán 9 chưa cho mình xin đề với. Mình đang cần gấp.
mình có 1 bài toán không thể giải nổi.
làm cách nào trong 3 con số này.1011354 1011355 1011356 .tính bằng phương pháp nào sẽ cho ra kết quả bằng 522 hoặc bằng 9.lưu ý không bắc buộc phải dùng hết 3 con số để tính.có nghĩa là có thể dùng 1/3 con số hoặc 2/3 con số và cũng có thể dùng hết cả 3 con số gộp lại
mình đã giải nhiều cách mặc dù ra kết quả nhung thử nghiệm với con số khác thì ko đúng
- ví dụ tương tự : 1011355 1011356 1011357 .tính bằng phương pháp nào sẽ cho ra kết quả bằng 353 hoặc bằng 11.lưu ý không bắc buộc phải dùng hết 3 con số để tính.có nghĩa là có thể dùng 1/3 con số hoặc 2/3 con số và cũng có thể dùng hết cả 3 con số gộp lại
ai thông minh giúp mình nha.mình xin cảm ơn
"Chứng minh tam giác cân thì có trục đối xứng"
Bất kì một học sinh lớp 8 mới học về đối xứng trục đều có thể làm được bài toán trên, nhỉ? Chỉ cần vẽ đường cao (đường phân giác, đường trung trực, trung tuyến...) rồi CM đây là trục đối xứng là xong...
Nhưng chỉ cần sửa 2 chỗ ở câu trên thì sẽ thành một bài toán thách thức cả học sinh lớp 9. Bạn nào có hứng thú thì giải thử nhé:
"Chứng minh tam giác có trục đối xứng thì cân"