Từ đơn:như,khi,ông,mãi,những,của.
Từ ghép: thời gian, lắng đọng,lặng yên,đọc đi đọc lại,dòng chữ,con mình
Từ láy: nguệch ngoạc
Từ đơn:như,khi,ông,mãi,những,của.
Từ ghép: thời gian, lắng đọng,lặng yên,đọc đi đọc lại,dòng chữ,con mình
Từ láy: nguệch ngoạc
xếp các từ trong câu sau thành 3 nhóm từ:từ đơn,từ ghép,từ láy:
thời gian/như /lắng đọng/khi/ông/mãi/lặng yên/đọc/đi/đọc /lại/những/ dòng/ chữ/nguệch ngoạc/của/con/mình.
Xếp các từ trong câu sau thành 3 nhóm: từ đơn, từ ghép, từ láy:
Thời gian/ như/ lắng đọng/ khi/ ông/ mãi/ lặng yên/ đọc/ đi/ đọc/ lại/ những/ dòng/ chữ/ nguệch ngoạc/ của/ con/ mình.
Câu hỏi 9:
Từ "ông" trong câu” Thời gian như lắng đọng khi ông mãi lặng yên đọc đi, đọc lại những dòng chữ nguệch ngoạc của con mình” thuộc loại từ gì?
đại từ
động từ
danh từ
tính từ
Giải giúp mình nhé !! Mình đang cần !!
1.Từ "ông" trong câu: "Thời gian như lắng đọng khi ông mãi lặng yên đọc đi, đọc lại những dòng chữ nguệch ngoạc của con mình.” thuộc từ loại gì ?
A.đại từ B.danh từ C.động từ D.cả 3 đáp án sai
2.Hai câu: "Hôm nay, cả nhà Nhi đi chùa cầu an. Thế là Nhi ở nhà một mình." được liên kết với nhau bằng cách nào?
A.thay thế từ ngữ B.lặp từ ngữ C.dùng từ ngữ nối D.cả 3 đáp án
3."Tấm hiền lành, chăm chỉ bao nhiêu, Cám đanh đá, lười biếng bấy nhiêu."
Để thể hiện quan hệ về nghĩa giữa các vế câu, các vế câu ghép trên được nối với nhau bằng cách nào?
A.cặp từ hô ứng B.quan hệ từ C.lặp từ ngữ D.thay thế từ ngữ
4.Cho đoạn thơ:
"Muốn cho trẻ hiểu biết
Thế là bố sinh ra
Bố bảo cho biết ngoan
Bố bảo cho biết nghĩ."
(Chuyện cổ tích về loài người - Xuân Quỳnh)
Cặp quan hệ từ "Muốn cho - Thế là" biểu thị quan hệ gì?
A.tương phản B.giả thiết-kết quả C.nguyên nhân-kết quả D.tăng tiến
1,Cho các từ sau:
Thạt thà,bạn bè,hư hỏng,san sẻ,bạn học,chăm chỉ,gắn bó,bạn đường,ngoan ngoãn,giúp đỡ,bạn đọc,khó khăn
Hãy xếp các từ trên thành 3 nhóm:
a,Từ ghép tổng hợp
b,Từ ghép phân loại
c,Từ láy
2,Tìm chủ ngữ,vị ngữ,trạng ngữ của các câu sau:
a,Trong bóng nước lắng trên mặt cát như gương,những con chim bong biển trong suốt như thủy tinh lăn tròn trên những con sóng.
b,Mỗi mùa xuân,thơm lừng hoa bưởi.
Bài 1: Thêm các bộ phận phụ trạng ngữ, định ngữ, bổ ngữ vào mỗi câu dưới đây để diễn đạt thêm sinh động:
a, Gió thổi b, Lá rụng
Bài 2: Những dòng sau đã thành câu chưa. thiếu bộ phận nào em hãy viết lại cho đúng:
a, Khi những hạt mưa xuân nhè nhẹ rơi trên lá non.
b, Mỗi đồ vật trong căn nhà nhỏ bé , đơn sơ mà ấm cúng.
Bài 3: Xếp các từ sau thành 2 nhóm từ ghép và từ láy.
Mải miết , xa xôi , xa lạ , phẳng lặng , phẳng phiu , mong ngóng , mong mỏi , mơ màng , mơ mộng.
xếp các từ sau thành 2 nhóm từ đồng nghĩa hoàn toàn , có thể thay thế cho nhau trong lời nói : im lặng , vắng vẻ , im ắng , vắng ngắt ,tĩnh mịch , vắng tanh , vắng lặng , yên lặng , vắng tênh .
1 “Chuyện bố con tôi chẳng lẽ để cho đọc vanh vách lên à? ” Em hãy tìm đại từ xưng hô để thay thế cho những từ gạch chân trong câu
2 Trong đọan: “Cuối mỗi tuần, bao giờ ông cũng mặc chiếc áo phẳng phiu nhất đi chân đất xuống núi, rẽ vào bưu điện để nhận lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, vụng về ông mở lá thư xem từng con chữ, chạm tay vào nó, ép nó vào khuôn mặt đầy râu. Rồi cũng lặng lẽ như lúc mở ra, ông gấp nó lại nhét vào bao thư, mỉm cười rồi đi về núi.” có các từ láy là:
3 Viết một câu có sử dụng một cặp quan hệ từ và gạch chân dưới cặp quan hệ từ đó
Cho các từ sau : Mải miết , xa xối , xa lạ , phẳng lặng , phẳng phiu , mong ngóng , mong mỏi , mơ màng , mơ mộng , cây côdi
Xếp các từ trên thành 2 nhóm : Từ ghép và từ láy . Cho biết tên gọi của kiểu từ ghép và kiểu từ láy ở mỗi nhóm trên