Đọc bài văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Những con sói trong tâm hồn
Một cậu bé đến gặp ông mình để kể cho ông nghe về nỗi bực tức của mình khi bị bạn cùng lớp chơi xấu.
Sau khi nghe xong câu chuyện, người ông liền nói: “Để ông kể cho cháu nghe chuyện này. Đôi lúc, ông cũng cảm thấy rất ghét những người như vậy, nhưng rồi ông không buồn vì những gì họ làm. Bởi vì sự thù hận, bực bội chỉ làm cho cháu mệt mỏi chứ không làm đau kẻ thù của cháu. Điều đó cũng giống hệt như cháu uống thuốc độc nhưng lại đi cầu nguyện cho kẻ thù của mình chết. Ông đã phải đấu tranh với những cảm xúc như thế này nhiều lần rồi.”
Ngừng một lúc, ông lại nói tiếp: “Cũng giống như có hai con sói bên trong ông, một con thì rất hiền và chẳng bao giờ làm hại ai. Nó sống hòa hợp với tất cả mọi thứ xung quanh và nó không bao giờ tấn công ai cả, bởi vì sự tấn công đã không được dự tính sẵn. Nó chỉ đánh nhau khi điều đó là đáng để làm và làm theo một cách rất khôn ngoan, đúng đắn.”
Người ông từ tốn nói tiếp: “Nhưng con sói còn lại thì không như thế, nó lúc nào cũng giận dữ. Một việc nhỏ nhặt cũng có thể khiến nó nổi giận. Nó đánh nhau với tất cả mọi người, mọi vật bất cứ lúc nào, mà không có lí do. Nó không nghĩ rằng đó là do sự tức giận và thù hận của nó quá lớn. Thật khó để cả hai con sói này cùng sống trong ông. Cả hai con đều cùng muốn chiếm lĩnh tâm hồn ông.”
Cậu bé nhìn thật chăm chú vào mắt ông rồi hỏi: “Ông ơi! Vậy con sói nào thắng hả ông?”
Người ông nói một cách nghiêm nghị: “Đó là con sói mà cháu vẫn hằng nuôi dưỡng!
1. Cậu bé bực tức vì chuyện gì?
A. Bị bạn cùng lớp chơi xấu
B. Bị bạn khác lớp bắt nạt
C. Bị điểm kém dù mình không làm sai
D. Bị bạn cùng lớp hiểu lầm mà không thể giải thích rõ.
2. Người ông đã làm gì khi đứa cháu kể chuyện bực tức của mình cho ông nghe?
A. Người ông dẫn cháu đi ăn kem, đi chơi để tâm trạng của cháu thoải mái.
B. Người ông hỏi rõ sự việc cháu gặp phải để đưa lời khuyên tốt nhất cho cháu.
C. Người ông đã kể cho cháu nghe về trải nghiệm của chính bản thân mình, ông cũng từng gặp phải chuyện tương tự cháu.
D. Người ông nghiêm khắc phê bình cháu rằng sau này không được chơi với những người bạn xấu như thế.
3. Theo ông, con sói nào đã chiến thắng ở cuộc chiến trong tâm hồn?
A. Con sói hiền lành
B. Con sói giận dữ
C. Không con nào chiến thắng cả, chúng buộc phải sống hòa hợp với nhau.
D. Là con sói mà chúng ta vẫn luôn nuôi dưỡng trong tâm hồn.
4. Theo em, người ông kể câu chuyện về những con sói trong tâm hồn cho người cháu nhằm mục đích gì?
5. Em học được bài học gì qua câu chuyện trên?
6. Đọc câu văn sau và lựa chọn một nhận định đúng?
Nó sống hòa hợp với tất cả mọi thứ xung quanh và nó không bao giờ tấn công ai cả, bởi vì sự tấn công đã không được dự tính sẵn.
A. Đây là câu đơn có nhiều vị ngữ.
B. Đây là câu ghép có 2 vế câu.
C. Đây là câu ghép có 3 vế câu.
D. Đây là câu ghép có 4 vế câu.
7. Xác định tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau?
Người ông nói một cách nghiêm nghị: “Đó là con sói mà cháu vẫn hằng nuôi dưỡng!”
A. Dẫn lời nói trực tiếp của người ông.
B. Đánh dấu từ ngữ được dùng với nghĩa đặc biệt.
C. Ngăn cách các thành phần cùng chức vụ trong câu.
D. Đánh dấu nội dung bên trong để người xem chú ý.
8. Đặt 1 câu ghép sử dụng cặp quan hệ từ tăng tiến để nói về ý nghĩa câu chuyện trên:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
A. Kiểm tra đọc (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng (3 điểm)
2. Kiểm tra đọc kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt (7 điểm)
(Thời gian: 35 phút) Đọc bài sau và trả lời các câu hỏi :
Một chuyên gia máy xúc
Đó là một buổi sáng đầu xuân. Trời đẹp. Gió nhẹ và hơi lạnh. Aùnh nắng ban mai nhạt loãng rải trên vung đất đỏ công trường tạo nên một hoà sắc êm dịu.
Chiếc máy xúc của tôi hối hả “điểm tâm” những gầu chắc và đầy. Chợt lúc quay ra, qua khung cửa kính buồng máy, tôi nhìn thấy một người ngoại quốc cao lớn, mái tóc vàng óng ửng lên như một mảng nắng. Tôi đã từng gặp nhiều người ngoại quốc đến tham quan công
ường. Nhưng người ngoại quốc này có một vẻ gì nổi bật lên khác hẳn các khách tham quan khác. Bộ quần áo xanh màu công nhân, thân hình chắc và khoẻ, khuôn mặt to chất phát…, tất cả gợi lên ngay từ phút đầu những nét giản dị, thân mật.
Đoàn xe tải lần lượt ra khỏi công trường. Tôi cho máy xúc vun đất xong đâu vào đấy, hạ tay gầu rồi nhảy ra khỏi buồng lái. Anh phiên dịch giới thiệu: “Đồng chí A-lếch-xây, chuyên gia máy xúc!”
A-lếch-xây nhìn tôi băng đôi mắt sâu và xanh, mỉm cười, hỏi:
- Đồng chí lái máy xúc bao nhiêu năm rồi?
- Tính đến nay là năm thứ mười một .- Tôi đáp.
Thế là A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to vừa chắc ra nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của tôi lắc mạnh và nói:
- Chúng mình là bạn đồng nghiệp đấy, đồng chí Thuỷ ạ!
Cuộc tiếp xúc thân mật ấy đã mở đầu cho tình bạn thắm thiết giữa tôi và A-lếch-xây.
Theo HỒNG THUỶ.
* Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
1. Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu?
A. Ở công trường.
B. Ở nông trường.
C. Ở nhà máy.
D. Ở Xưởng
2. A-lếch-xây làm nghề gì?
A. Giám đốc công trường.
B. Chuyên gia máy xúc.
C. Chuyên gia giáo dục.
D. Chuyên gia máy ủi.
3. Hình dáng của A-lếch-xây như thế nào?
A. Thân hình cao lớn, mái tóc đen bóng.
B. Thân hình nhỏ nhắn, mái tóc vàng óng.
C. Thân hình cao lớn, mái tóc vàng óng.
D. Thân hình nhỏ nhắn, mái tóc đen bóng.
4. Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thuỷ chú ý?
A. Bộ quần áo xanh công nhân, thân hình chắc khoẻ, khuôn mặt to…
B. Bộ quần áo xanh nông dân, thân hình chắc khoẻ, khuôn mặt to…
C. Bộ quần áo xanh giám đốc, thân hình chắc khoẻ, khuôn mặt to…
D. Bộ quần áo xanh bộ đội, thân hình chắc khoẻ, khuôn mặt to…
5. Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào?
--------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------
6. Tác giả viết câu chuyện này để làm gì?
--------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------
7. Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ “hoà bình”?
A. Trạng thái bình thản.
B. Trạng thái không có chiến tranh.
C. Trạng thái hiền hoà.
D. Trạng thái thanh thản.
8. Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ “hoà bình”?
A. Lặng yên.
B. Thái bình.
C. Yên tĩnh.
D. Chiến tranh
9. Phân biệt nghĩa của những từ đồng âm trong các cụm từ sau:
Cánh đồng - tượng đồng
Cánh đồng: -------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Tượng đồng: -----------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------
10. Đặt câu với một cặp từ đồng âm Đậu?......................................................
Đề bài: Hãy viết bản kiểm điểm về việc em không thuộc bài học ở lớp.
viết một đoạn văn ngắn từ 5-7 câu nói về ngày tết quê em trong đó có dùng câu kể Ai là gì ? Ai làm gì? sau đó gạch 1 gạch dưới chủ nữ
Hãy tả về một bài văn dài về một dòng sông Cầu quê hương em dành cho lớp 5.
Ví dụ mẫu 1:
Nơi em đang sống có biết bao cảnh đẹp này mà chắc hẳn mỗi người khi đã xa quê ai ai cũng nhớ đến. Nhưng có lẽ in đậm trong em nhất đó là dòng sông Cầu quê hương của quê em.
Em không biết dòng sông này nó bắt nguồn từ đâu, khi chảy qua làng em nó uốn khúc quanh co giữa làng rồi chạy dài bất tận phía chân trời xa. Lòng sông Cầu rộng và dài có một màu xanh biển rực rỡ, chỗ rộng nhất của con sông này khi chảy qua là 300 - 400 m. Dọc hai bên bờ sông là những hàng cây tre xanh cao vút soi bóng xuống làn nước trong xanh này. Buổi sáng, khi những tia nắng ban mai đan trên một chiếc lá xanh, mặt sông đã thay đổi theo mùa là buổi sáng, chiều và tối. Mặt sông đã cuộn lên những lớp sáng nhỏ lăn tăn xô mãi vào các bờ khiến cho buổi sớm mai yên lặng lao xao những âm thanh kì diệu của dòng sông quê hương em như đang chào mừng một ngày mới đến. Lúc này cũng là lúc mội người ở vùng quê ra sông gánh nước, tiếng cười vui vẻ, tiếng gọi nhau râm ran cả một vùng quê. Âm thanh thật kì lạ đã làm cho em càng vui hơn nhiều. Cánh cò bay lả dập dờn trên trời cao. Dòng sông Cầu đẹp tuyệt lại xuất hiện vào đúng lúc có một ngày khí hậu tươi mát, không khí trong lành. Trên màu xanh biếc của dòng sông đó đang nổi lên vài chiếc thuyền con thả lưới tất cả để bắt cá và tôm, ai cũng đều hối hả và nhanh chóng với mong muốn được nặng mẻ lưới. Em thấy dòng sông quê hương mới hiền hòa và ấm áp làm sao. Cứ chiều chiều lúc ấy, khi đã có ánh nắng hoàng hôn vừa tắt, vài tia nắng còn lại cuối ngày đang rọi trên một dòng sông Cầu đã tạo ra một bức tranh cực đẹp và em cũng rất thích nó. Buổi tối, khi ông Trăng tròn vành vạnh vắt qua ngọn tre làng rất thân yêu khi em đã từng nhìn thấy hồi nhỏ. Ông Trăng đã soi luôn cả bóng của dòng sông lấp lánh thì mặt nước đang bắt đầu gợn sóng lên cho thật lung linh, dòng sông như được dát 1 lớp óng ánh của bóng mặt Trăng kia. Chúng em bây giờ đang ngắm dòng sông quê hương đấy. Trông thật thú vị làm sao.
Em rất yêu dòng sông quê hương của em. Em quý sông lắm. Dòng sông Cầu quê hương em đã gợi lên nhiều lợi ích cho chúng ta cần như khoáng sản và thủy sản nữa. Em hứa sẽ bảo vệ môi trường cho dòng sông thân yêu nhất để nó ngày càng sạch thêm.
Tương tự như mẫu 2 thì sao? Chú ý ko chép trên bài văn của mình.
Viết 1 bài văn khoảng 25 câu
1. Ước mocủa em là gì?
2. Từ trước đến giờ em đã làm gì để vun đắp ước mơ ấy?
3. Để ước mơ của em thành hiện thực em nên làm gì?
4. Em có suy nghĩ gì về việc phát triển bản thân ?
Chọn 1 trong 2 bài văn sau Đề 1:hãy viết một đoạn văn kể về việc em đã làm để bảo vệ tài nguyên biển đảo của nước ta
Đề 2 : Trong năm học này trường em đã tổ chức Ngày hội STEAM với rất nhiều các hoạt động bổ ích em hãy viết lại một hoạt động trong ngày hội đó mà em cảm thấy vui và bổ ích
Em hãy viết đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu kể về một việc em và các bạn đã làm trong buổi đầu tiên đến lớp sau kì nghỉ dịch Covid-19
Viết một bài văn khoảng một trang vở kể về ngày đầu đi học của em sau đợt nghỉ dài do dịch Covid. help me
Những câu sau sai vì lỗi gì? Em hãy nêu cách sửa và sửa lại cho đúng
a) Về tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài viết cho các em thiếu nhi.
b) Mỗi khi nhớ lại thời còn là học sinh cắp sách tung tăng đến trường.
c) Những bài tập nâng cao cô giao cho chúng tôi làm ở nhà.
d) Với môn Ngữ văn đã làm cho chúng em thêm yêu quý tiếng mẹ đẻ.
e) Tay chị đua chiếc liềm thoăn thoắt và khe khẽ hát.
g) Cây bút của Ngọc đang đua lên đưa xuống mềm mại bỗng dừng lại hỏi cô.
h) Ở trường em, trường THCS Nguyễn Du
i) Đọc bài thơ Lượm, Tố Hữu đã xây dựng thành công hình ảnh chú bé Lượm hồn nhiên, quả cảm.