Cách nói về cái chết:
- Ông bạn ấy đã hi sinh trong kháng chiến chống Mĩ.
Cách nói về cái chết:
- Ông bạn ấy đã hi sinh trong kháng chiến chống Mĩ.
Việc sử dụng cách nói giảm nói tránh là tùy thuộc vào tình huống giao tiếp. Em hãy cho một ví dụ trong thực tế cuộc sống về trường hợp không nên dùng cách nói giảm nói tránh
tsao nói vb chiếu dời đô dc viết có lí có tình nên có sức thuyết phục cao ?
Ta nghe hè dậy bên lòngMà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!Ngột làm sao, chết uất thôiCon chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
trong đoạn thơ trên tác giả,tác giả sử dụng kiểu phân loại mục đích nói nào?Cho biết tác dụng của kiểu câu đó trong việc thể hiện nột dung của đoạn thơ.
Trong thành công sự tự tin giữ vai trò rất quan trọng và đã được khẳng định thế nhưng một số bạn trẻ dù tài năng không thiếu nhưng vẫn không dám tin vào tài năng của mình không dám nhìn thẳng vào mắt người khác khi nói chuyện hay trả lời một cách rèn khi hỏi như thế làm sao có thể khẳng định giá trị của bản thân làm sao người khác nhìn bạn bằng con mắt để trọng nếu chính mình còn không tự tin vào bản thân mọi suy nghĩ ước muốn của bạn sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. câu 1 xác định một phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn trên và chỉ ra từ ngữ được dùng để làm phương tiện liên kết Câu 2 theo tác giả "Nếu chính mình không tự tin vào bản thân" thì sẽ như thế nào
trình bày quan điểm và suy nghĩ của em về việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và tạo lập văn bản
Lập dàn ý cho đề bài sau: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, vì nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
a) Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận.
b) Thân bài:
Câu hỏi | Câu chủ đề | Luận cứ (lí lẽ, dẫn chứng) | |
Là gì? |
|
|
|
Tại sao? |
|
|
|
Làm gì |
|
|
|
c) Kết bài: đánh giá, tổng kết vấn đề, liên hệ bản thân.
ĐỀ 11: CÂU 1: “Chuyện kể rằng, có hai người bạn đang thực hiện chuyến hành trình trên sa mạc. Trong chuyến đi dài, hai người nói chuyện với nhau và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt. Không giữ được bình tĩnh, một người đã tát người bạn của mình. Người kia rất đau nhưng không nói gì. Anh chỉ lặng lẽ viết lên cát rằng: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã tát vào mặt tôi”. Họ tiếp tục bước đi cho tới khi nhìn thấy một ốc đảo, nơi họ sẽ quyết định dừng chân và tắm. Người bạn vừa bị tát do sơ ý bị trượt chân xuống một bãi lầy và ngày càng lún sâu xuống. Nhưng người bạn kia đã kịp thời cứu anh. Ngay sau khi hồi phục, người bạn suýt chết khắc lên tảng đá dòng chữ: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”. Người bạn kia hết sức ngạc nhiên bèn hỏi: “Tại sao khi tớ làm cậu đau, cậu lại viết lên cát còn bây giờ là một tảng đá?” Câu trả lời anh nhận được là: “Khi ai đó làm chúng ta đau đớn, chúng ta nên viết điều đó lên cát, nơi những cơn gió của sự tha thứ sẽ xóa tan những nỗi trách hờn. Nhưng khi chúng ta nhận được điều tốt đẹp từ người khác, chúng ta phải ghi khắc chuyện ấy lên đá, nơi không cơn gió nào có thể cuốn bay đi được”. (Theo Internet) a. Cho biết nội dung của câu chuyện trên. (1.0 điểm) b. Tìm hai từ thuộc trường từ vựng chỉ thái độ của người. (1.0 điểm) c. Qua câu chuyện trên, em rút ra cho mình bài học gì? Diễn đạt điều đó bằng đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu (1.0 điểm).
Viết bài văn nói về cảm xúc của em khi sắp bắt đầu nghỉ hè