Đề 1
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
“Củ khoai lớn ở ngoài đồng
Ông trăng lên lớn ở trong bầu trời
Cánh buồm lớn giữa biển khơi
Lá cờ lớn bởi gió vời lên cao.
Con đường lớn với khát khao
Niềm vui lớn bởi tiếng chào, bàn tay
Còn như con của mẹ đây
Trong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên.”
(Hát ru, Xuân Quỳnh, Thơ Xuân Quỳnh, Nxb Hội nhà văn, 2014, tr.232)
Câu 1 : Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên.
Câu 2 : Em hiểu thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ sau:
Còn như con của mẹ đây
Trong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên.
Câu 3 : Chỉ ra hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 dòng thơ đầu.
Câu 4 : Theo em, qua lời ru trên, người mẹ muốn giáo dục cho con bài học gì ?
Giải ( by Nguyễn Thái Sơn)
Câu 1 :- Thể thơ lục bát.
-PTBĐ : biểu cảm.
Câu 2 :
-Con được lớn khôn từng ngày chính là nhờ vòng tay yêu thương , che chở , nhờ sự chăm sóc , tận tụy của mẹ.
Câu 3:
-Điệp từ '' lớn''
-TD : nhằm nhấn mạnh rằng vạn vật đều lớn lên nhờ thế giới kì diệu , bao la này.
Câu 4 :
Qua lời ru trên , người mẹ muốn nhắn nhủ với người con rằng ;
-Không ai có thể lớn lên mà không có'' chiếc nôi ''rộng lớn của cuộc sống
-Phải biết ơn những người có công ơn sinh thành ra mình vì chính họ là người ban cho ta sự sống , ban cho ta tri thức, chăm sóc ta lớn khôn mỗi ngày đến lúc nhắm mắt xuôi tay.
Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ sau đây:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa ...
(Trích Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)
Bài giải :
-Đoạn thơ đã bộc lộ nhiều tâm tư tình cảm , cảm xúc của tác giả đối với người mẹ:
-Phép nhân hóa : ''thời gian chạy trên lưng mẹ '' diễn tả thời gian trôi đi vô cùng nhanh , khiến cho mái tóc của mẹ bạc trắng đến nôn nao.Biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác '' Một màu trắng đến nôn nao'' đã diễn tả nỗi xót xa lẫn thương yêu hòa quyện của tác giả khi nhìn thấy mái tóc đã bạc trắng , thấm nhuần những dấu vết của thời gian.
-Hình ảnh đối lập ''Lưng mẹ cứ còng dần xuống > < Cho con ngày một thêm cao.'' nhấn mạnh lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đối với người mẹ.
-Tiếng hát của mẹ giúp chúng ta hiểu được cuộc đời này , tiếng hát của mẹ cho ta hiểu về tình thương yêu vô bờ bến của mẹ dành cho con.
-Lời ru của mẹ như là lời ru động viên , tiếp thêm động lực để con vững bước trong cuộc đời đầy chông gai , thử thách : '' Lời ru chắp con đôi cánh / Lớn rồi con sẽ bay xa''. Mẹ chính là động lực, là chỗ dựa tinh thần vũng chắc , chính là cuộc sống của con.
(Nhờ mấy bạn học sinh giỏi môn Ngữ Văn 7 với ạ)
Cảm xúc thơ bao gồm cả cảm và nghĩ. (Huy Cận)
Từ cảm nhận bài thơ Rằm tháng giêng của Hồ Chí Minh, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
(Lập dàn ý thôi nha)
Một bạn học sinh chép hai câu của bài thơ " bạn đến chơi nhà" như sau:
"Cải chửa ra cây, cà mới nụ
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa."
Chép như vậy sai ở chỗ nào? Việc chép sai có ảnh hưởng gì đến nội dung, ý nghĩa của câu thơ?
Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ
Quê hương ngày ấy như mơ
Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu
Quê hương là tiếng sáo diều
Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê
Quê hương là phiên chợ quê
Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa
Quê hương là một tiếng gà
Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng
Quê hương là cánh đồng vàng
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều
Quê hương là dáng mẹ yêu
Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về
…..
( Quê hương – Nguyễn Đình Huân)
a. Tìm các từ láy có trong đoạn thơ.
đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
'....sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! bố nhớ tới mẹ con, cách đây mấy năm,đã phải thức suốt đêm,cúi mình trên chiếc nôi của con, trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc núc nở khi nghĩ rằng mình có thể mất con đi!...nhớ lại điều ấy,bố không thể nén cơn tức giận đối với con."
a. tìm những động từ /cụm động từ trong đoạn trích trên cho thấy tình cảm của người mẹ đối với con mình?
b.viết đoạn văn nêu cảm nhận và bài học mà em rút ra trong đoạn trích trên. trong đoạn văn có sử dụng 1 câu đặc biệt và 1 trạng ngữ(gạch chân, chú thích rõ ràng)
các bạn giúp mình với ạ mình đang cần gâp.cảm ơn ạ
Cảm xúc thơ bao gồm cả cảm và nghĩ. (Huy Cận)
Từ cảm nhận bài thơ Rằm tháng giêng của Hồ Chí Minh, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
(Lập dàn ý giúp mình với ạ)
đề bài Tiếng Việt
Câu 1:Trong đoạn trích sau đây những câu nào là câu đặc biệt, câu nào là câu rút gọn?
a."Mọi người lên xe đã đủ. Cuộc hành trình tiếp tục. Xe chạy giữa cánh đồng hiu quạnh. Và lắc. Và xóc".
b) Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:
– Đê vỡ rồi!… Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không?… Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?
(Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn)
Câu 2: Hãy tìm và nêu tác dụng của câu đặc biệt có trong các đoạn trích sau
a) Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục.
(Ca Huế trên sông Hương – Hà Ánh Minh)
b) Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về!
c) Than ôi! Sức người khó địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự được lại với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.
(Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn)
Câu 3. Tìm câu đặc biệt trong đoạn trích dưới đây và cho biết tác dụng của chúng:
a) Buồn ơi! Xa vắng mênh mông là buồn.
b) Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm, cây tre mang đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của con người Việt Nam.
Câu 4: Xác định câu rút gọn trong những trường hợp sau, chỉ rõ những thành phần được rút gọn và khôi phục lại thành phần bị rút gọn?
a. Vệ sĩ thân yêu ở lại nhé! Ở lại gác cho anh tao ngủ nhé! ( Khánh Hoài)
b. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. (Tô Hoài)
c. - Những ai ngồi đấy?
- Ông Lí Cựu với ông Chánh hội. ( Ngô Tất Tố)
Câu 5: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Bố em đi cày về.
Đội sấm
Đội chớp
Đội cả trời mưa...”
(Mưa – Trần Đăng Khoa)
a, Xác định câu rút gọn có trong đoạn thơ trên?
b, Khôi phục lại thành phần câu được rút gọn?
………..…….Hết……………………
Lưu ý: Các em làm câu hỏi ra giấy kiểm tra. Khi làm các em ghi câu hỏi sau đó ghi câu trả lời, ghi đầy đủ học tên. Nộp bài vào tiết 5 thứ 2 (ngày 14/02/2022). Bạn nào nộp muộn bị trừ điểm. lớp trưởng thu bài và nộp lại cho gv.
Hãy rút ra kết luận làm thành luận điểm của em và lập luận cho luận điểm đó trong bài "Ếch ngồi đáy giếng"
KO CHÉP MẠNG