Vì sao các nhân vật trong truyện sợ sệt, lo lắng khi nhìn cây thường xuân trong văn bản “Chiếc lá cuối cùng”?
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ.
“Đó là chiếc lá cuối cùng”, Giôn - xi nói, “ Em tưởng là nhất định trong đêm vừa qua nó đã rụng. Em nghe thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết”. (SGK Ngữ văn 8 - tập 1, NXB Giáo dục)
a. Tìm câu ghép trong đoạn văn trên và cho biết các vế của câu ghép có mối quan hệ gì?
b. Tìm hai trường từ vựng có trong đoạn văn trên.
c. Tìm và nêu tác dụng của trợ từ, thán từ trong đoạn văn trên.
Các bạn chỉ cần giúp mình tìm trợ từ và nêu tác dụng nha
Bạn nào nhanh và đúng mình sẽ cho 1 tick nha
vì sao nhân vật trong chuyện"chiếc lá cuối cùng"sợ sệt,lo lắng khi nhìn thấy cây thường xuân?
giúp mik với ai nhanh mik thấy đúng tick 3 phát luôn held me!
Mở đầu tác phẩm là một câu văn miêu tả tâm trạng đầy xúc động của nhân vật tôi “Mỗi năm cứ vào độ cuối thu, lá trên phố rụng nhiều và có những đám mây bàng bạc, lòng tôi bồi hồi nhớ nhung. ngày đầu tiên đi học… ”Dường như câu nói ấy đã gợi lên biết bao cảm xúc trong cả nhân vật tôi và những đứa học trò, để rồi từng nhịp đập như ùa về, ùa về trong ký ức. . Không dừng lại ở đó, khung cảnh thiên nhiên buổi sáng sớm khi đi học còn được nhân vật tôi tái hiện lại bằng những câu văn dạt dào “Buổi sáng hôm ấy đầy sương thu và gió se lạnh. Mẹ âu yếm nắm tay dắt con đi theo. con đường làng dài và hẹp Con đường này bao lần em đã quen nhưng lần này lòng chợt thấy lạ, cảnh vật xung quanh em thay đổi, bởi chính lòng em. Con đường này em đã quen bao nhiêu lần rồi mà chợt thấy lạ. Đó còn là cảnh các em học sinh đứng giữa sân trường chờ được gọi tên vào lớp. “Một lúc sau, trống trận vang lên trong lòng, mấy học sinh cũ xếp hàng trước hiên đi thẳng vào phòng học. Ta lúc này cảm thấy đơn độc… Chính là lúc này cả người run lên…” theo nhịp của những bước chân rộn ràng trong lớp học. ” Tất cả những cảnh đó hiện lên thật đẹp qua những dòng cảm xúc, qua cảm xúc của chính nhân vật tôi.
Không chỉ vậy, chất trữ tình trong tác phẩm còn được thể hiện rõ nét qua cách tác giả xây dựng nhân vật với những mối quan hệ, tình cảm bình dị, thân thương nhưng rất đỗi dịu dàng, cao đẹp và đáng trân trọng. quí. Đó là một cô giáo “có đôi mắt hiền từ và cảm động”. Họ là những người bạn tuổi thơ với bao kỉ niệm khó quên và những người bạn mới quen cũng bỡ ngỡ, rụt rè trong ngày đầu tiên đi học. Và có lẽ, đặc biệt hơn cả là hình ảnh người mẹ, tình mẹ. Đọc toàn bộ tác phẩm Tôi đi học, độc giả sẽ thấy hình ảnh bàn tay mẹ được tác giả nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong tác phẩm – “mẹ tôi đã ân cần dắt tay tôi dắt tôi đi trên con đường làng”, bàn tay mẹ nắm lấy một chiếc bút chì, chiếc cặp sách cho con khi cắp sách đến trường, … Và có lẽ, tất cả những hình ảnh ấy đã gợi lên trong chúng ta một người mẹ với tình yêu thương con vô bờ bến được thể hiện rõ nét. qua những cảm nhận và cách miêu tả tinh tế cảm xúc của chính tác giả.
Và cuối cùng, việc sử dụng những câu văn giàu cảm xúc với giọng điệu nhẹ nhàng, những hình ảnh so sánh độc đáo và sử dụng nhiều từ ngữ nói tục chỉ là một số biểu hiện của chất trữ tình trong tác phẩm. . Trước hết, trong tác phẩm, tác giả đã sử dụng hàng loạt câu văn với những hình ảnh so sánh hấp dẫn “… như hoa tươi cười giữa trời trong”, “… như mây”. lướt qua núi ”,“… như chú chim non đứng bên mép tổ, nhìn trời rộng muốn bay nhưng lại ngập ngừng sợ hãi ”… Những hình ảnh này không chỉ khiến câu văn trở nên sống động. xúc động, hấp dẫn mà còn góp phần to lớn vào việc thể hiện và bộc lộ cảm xúc của nhân vật trữ tình Ngoài ra, phẩm chất trữ tình trong tác phẩm còn được thể hiện rõ nét qua việc tác giả sử dụng hàng loạt từ láy, đó là những từ tượng hình để gợi lên cảnh thiên nhiên, cảnh mộng mơ, trữ tình “ngẩn ngơ”, “trong trẻo”, “trang trọng”, “tươm tất”, “tươm tất”, “sang chảnh”, “sạch sẽ”, “sáng sủa”… Và đặc biệt, nó còn là một những từ láy có giá trị, có vai trò to lớn trong việc thể hiện tâm trạng rụt rè, ngơ ngác, có chút lo lắng của con người. Nhân vật của tôi trong buổi tựu trường đầu tiên là “bẽn lẽn”, “bâng khuâng”, “rung rinh”, “ngượng ngùng”. , “trĩu nặng”, “ngập ngừng”, “buông thả”, “lưu luyến”, … Tất cả những hình ảnh so sánh và việc sử dụng hàng loạt từ lóng đã làm cho những câu văn “Tôi đi học” trở nên réo rắt. ch trong nhạc, giàu chất thơ và giàu chất trữ tình.
Dòng nào nói đúng nhất tâm trạng của tác giả được thể hiện ở hai câu thơ cuối bài Đi đường ?
A. Kiêu hãnh vì đã được đứng trên tất cả mọi người.
B. Sảng khoái vì đã thoát khỏi những nhọc nhằn trên đường đi.
C. Thanh thản, nhẹ nhàng, ung dung vì đã lên đến đỉnh cao nhất.
D. Mệt mỏi vì phải trải qua quãng đường đầy gian lao, vất vả.
Trong tác phẩm “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, câu văn nào sau đây không nói lên tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường đầu tiên?
A. "Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ".
B. "Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ".
C. "Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập".
D. "Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ".
c. Xác định kiểu câu phân loại theo mục đích nói trong bốn câu cuối của bài thơ"Khi con tu hú". Cách sử dụng các kiểu câu như vậy giúp em cảm nhận gì về tâm trạng của nhân vật trữ tình?
d. Từ cảm xúc của tác giả trong bài thơ"Khi con tu hú", hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về lẽ sống đẹp.
Nguyên nhân sâu xa nào quyết định tâm trạng hồi sinh của Giôn-xi trong văn bản “Chiếc lá cuối cùng”?
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Ba yếu tố rượu, hoa, trăng thiếu mất hai rồi. Nhưng với một tâm hồn lớn bác đủ để cảm xúc với một phần ba còn lại, cảm xúc đến bối rối. Trăng đẹp quá, biết làm thế nào bây giờ? Câu thứ nhất nói hoàn cảnh người tù, câu thứ hai là tâm trạng một thi nhân hiền triết. ( Vũ Quần Phương)
a) trong đoạn văn, câu nào là câu trần thuật? Nội dung trần thuật là gì?
b) chuyển câu nghi vấn trong đoạn văn thành câu trần thuật mà vẫn giữ nguyên ý của nó.