Viết một đoạn văn từ 6 - 8 câu, nêu suy nghĩ của em về việc giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của dân tộc.
Gợi ý:
+ Nêu suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của dân tộc.
+ Ca ngợi tiếng Việt là ngôn ngữ giàu đẹp.
+ Nghĩa vụ của học sinh trong việc giữ gìn và phát huy ngôn ngữ dân tộc.
+ Nêu vài việc làm cụ thể.
1. Qua văn bản "Bài học đường đời đầu tiên", em hãy cho biết thế nào là thói tự phụ? Hãy viết một đoạn văn nói về thói tự phụ trong cuộc sống hiện nay.
2. Cảm nhận của em về vùng sông nước Cà Mau qua văn bản "Sông nước Cà Mau" và viết thành một đoạn văn
3. Miêu tả con sông Thu Bồn qua văn bản "Vượt thác" và viết thành một đoạn văn.
4. Ở phần cuối văn bản "Bức tranh của em gái tôi" (đoạn Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá), em hãy hình dung và viết tiếp câu chuyện theo ngôi thứ nhất.
5. Nếu là người anh/em trong câu chuyện thì em sẽ đối xử với em/anh như thế nào?
6. Qua văn bản, em hiểu thế nào về thói ghen tị (ghen tị khác thi đua như thế nào)? Em hãy viết một đoạn văn về thói ghen tị trong cuộc sống hiện nay.
7. Hãy nêu cảm nhận về cây tre Việt Nam qua văn bản "Cây tre Việt Nam"
8. Miêu tả quần đảo Cô Tô sau cơn bão đi qua
9. Miêu tả cảnh Mặt Trời mọc sau cơn bão
10. Cảm nhận của em về con người và thiên nhiên qua những truyện, kí đã học. Viết thành một đoạn văn
11. Qua các truyện, kí đã học, em thích nhất nhất là nhân vật nào? Vì sao?
PLEASE HELP ME
II. PHẦN 2 ( Đoạn văn)
Câu 1: Trong cuộc sống tình anh em là một thứ tình cảm cao đẹp. Em hãy viết một đoạn văn (8 đến 10 câu), trình bày suy nghĩ của em về tình anh em.
Câu 2 : Viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật người anh trong truyện “Bức tranh của em gái tôi”.
Câu 3: Hãy tả một người bạn mà em yêu quý.
Câu 4: Viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nhận của em về cảnh thiên nhiên trong văn bản “ Vượt thác”.
Học tập cách miêu tả của các đoạn trích sau để viết đoạn văn miêu tả về:
a. MỘT LOÀI CHIM EM YÊU QUÝ
Mùa xuân ! Mỗi khi Họa Mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự thay đổi kì diệu ! Trời bỗng sáng thêm ra. Những luồng ánh sáng chiếu qua các chùm lộc mới hóa rực rỡ hơn. Những gợn sóng trên hồ hòa nhịp với tiếng Họa Mi hót, lấp lánh thêm. Da trời bỗng xanh cao. Những làn mây trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của Họa Mi chợt bừng giấc, xòe những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. Tiếng hót dìu dặt của Họa Mi giục các loài chim dạo lên những khúc nhạc tưng bừng, ca ngợi núi sông đang đổi mới.
Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cả bừng giấc … Họa Mi thấy lòng vui sướng, cố hót hay hơn nữa.
viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một trong những nhân vật sau :
+) nhân vật người anh trong văn bản " bức tranh của em gái tôi "
+) nhân vật người em trong văn bản " bức tranh của em gái tôi "
+) nhân vật dế mèn trong văn bản " bài học đường đời đầu tiên "
Xin chào mọi người! Như đã hứa, hôm nay mình đã viết tự truyện.
Nội dung hôm nay chỉ có giới thiệu các nhân vật thôi nha!
Tóm tắt nội dung: Đây là truyện về Nhật Bản, nên mình sẽ dùng nghệ danh của Nhật Bản nhé!
____________________________________________________________________________
~GIỚI THIỆU NHÂN VẬT~
+Nhân vật chính:
-Hanamoto Yuri: Đây là cô gái dịu dàng, dễ thương, có phần nhút nhát vì mới chuyển đến trường. Cô là 1 du học sinh từ một trường cấp 3 tỉnh lẻ đến một trường nổi tiếng ở thủ đô xa hoa của Nhật Bản-Tokyo. Cô đang bắt đầu trải nghiệm cuộc sống ở nơi xứ người.
-Hitami Ayako: Một tiểu thư cũng là lớp trưởng gương mẫu-là cô bạn tri kỷ của Yuri. Cô rất chăm ngoan, tốt bụng và nhất là giỏi võ. Sinh ra ở một gia đình quý tộc, cô phải chịu áp lực rất nhiều. Nhưng nhờ đó, Yuri mới có cơ hội giúp đỡ cô và cô trưởng thành hơn.
-Takeshi Maru: Công tử "bột" và là em nuôi của Ayako, giỏi lý thuyết nhưng chẳng bao giờ thực hành. Về sau, anh mới biết Yuri là cô của mình.
+Nhân vật phụ:
-Hitami Kira: Bạn thân năm cấp 3của Ayako sau này cũng thân với cả Yuri. Cô khá điệu đả, thích những mẫu quần áo mới. Ước mơ trở thành nhà thiết kế nổi tiếng thế giới.
-Hitami Mika: Em gái của Kira, bạn cùng lớp với Maru. Yêu thích vẽ và thần tượng là Davinci và Picasso.
-Hanamoto Yuka: Mẹ của Yuri-Single Mom luôn lo lắng cho con và mong con không đi vào vết xe đổ của mình.
-Yamada Yu: Thầy Quản lý Học viện Ngôi sao Tokyo, rất giỏi nấu ăn và hiền hậu. Mặc dù thế, thấy khá nghiêm trong việc rèn luyện đạo đức. Thầy là con lai của người TQ.
-Yamada Hisaki: Cô Hiệu trưởng Học viện Ngôi sao Tokyo. Là chị họ của thầy Yu.
-Kisa Hanaki: GVCN của lớp Yuri, Ayako, Kira. Cô rất tài năng và nghiêm khắc.
-Hitami Misaki: Mẹ của Ayako, hiện đang công tác ở nước ngoài, khắt khe với việc học của con. Nhưng ẩn sâu là một ý chí vô cùng lớn.
-Và một số nhân vật khác sẽ đề cập trong truyện sau.
____________________________________________________________________________________________________
Lưu ý: Trong truyện sẽ có hình mình hoạ, mình chỉ có thể để link nên các bạn cứ tưởng tượng ở trong truyện đi.
Truyện sẽ cập nhật trong 3 ngày nữa, mời các bạn đọc và theo dõi HỘI YÊU SÁCH.
Inb mình nếu bạn mới đọc và các vấn đề của Hội.
-HẾT-
Xin chào mọi người! Như đã hứa, hôm nay mình đã viết tự truyện.
Nội dung hôm nay chỉ có giới thiệu các nhân vật thôi nha!
Tóm tắt nội dung: Đây là truyện về Nhật Bản, nên mình sẽ dùng nghệ danh của Nhật Bản nhé!
____________________________________________________________________________
~GIỚI THIỆU NHÂN VẬT~
+Nhân vật chính:
-Hanamoto Yuri: Đây là cô gái dịu dàng, dễ thương, có phần nhút nhát vì mới chuyển đến trường. Cô là 1 du học sinh từ một trường cấp 3 tỉnh lẻ đến một trường nổi tiếng ở thủ đô xa hoa của Nhật Bản-Tokyo. Cô đang bắt đầu trải nghiệm cuộc sống ở nơi xứ người.
-Hitami Ayako: Một tiểu thư cũng là lớp trưởng gương mẫu-là cô bạn tri kỷ của Yuri. Cô rất chăm ngoan, tốt bụng và nhất là giỏi võ. Sinh ra ở một gia đình quý tộc, cô phải chịu áp lực rất nhiều. Nhưng nhờ đó, Yuri mới có cơ hội giúp đỡ cô và cô trưởng thành hơn.
-Takeshi Maru: Công tử "bột" và là em nuôi của Ayako, giỏi lý thuyết nhưng chẳng bao giờ thực hành. Về sau, anh mới biết Yuri là cô của mình.
+Nhân vật phụ:
-Hitami Kira: Bạn thân năm cấp 3của Ayako sau này cũng thân với cả Yuri. Cô khá điệu đả, thích những mẫu quần áo mới. Ước mơ trở thành nhà thiết kế nổi tiếng thế giới.
-Hitami Mika: Em gái của Kira, bạn cùng lớp với Maru. Yêu thích vẽ và thần tượng là Davinci và Picasso.
-Hanamoto Yuka: Mẹ của Yuri-Single Mom luôn lo lắng cho con và mong con không đi vào vết xe đổ của mình.
-Yamada Yu: Thầy Quản lý Học viện Ngôi sao Tokyo, rất giỏi nấu ăn và hiền hậu. Mặc dù thế, thấy khá nghiêm trong việc rèn luyện đạo đức. Thầy là con lai của người TQ.
-Yamada Hisaki: Cô Hiệu trưởng Học viện Ngôi sao Tokyo. Là chị họ của thầy Yu.
-Kisa Hanaki: GVCN của lớp Yuri, Ayako, Kira. Cô rất tài năng và nghiêm khắc.
-Hitami Misaki: Mẹ của Ayako, hiện đang công tác ở nước ngoài, khắt khe với việc học của con. Nhưng ẩn sâu là một ý chí vô cùng lớn.
-Và một số nhân vật khác sẽ đề cập trong truyện sau.
____________________________________________________________________________________________________
Lưu ý: Trong truyện sẽ có hình mình hoạ, mình chỉ có thể để link nên các bạn cứ tưởng tượng ở trong truyện đi.
Truyện sẽ cập nhật trong 3 ngày nữa, mời các bạn đọc và theo dõi HỘI YÊU SÁCH.
Inb mình nếu bạn mới đọc và các vấn đề của Hội.
-HẾT-
Câu 5: Tác phẩm “Buổi học cuối cùng” thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lí, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
các anh chị em bà con cô bác ơi giúp e với
Bài học đường......:
Câu 4:Diễn biến tâm lí và thái độ của DM trong việc trêu chọc chị C dẫn đến cái chết của DC:
+Huênh hoang:''Sợ gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa'
+Trêu chọc chị C xong thì chui vào hang và tự đắc rằng mk đã an toang
+Nghe thấy tiếng chị C mổ DC thì sợ hãi và nằm im thin thít
+Khi chị C đi rồi, Mèn mới "mon men bò lên" hối lỗi
=> DM từ hung hăng hốc, hách trở nên hèn nhát, run sợ
-DM rút ra bài học về thái độ, tính cách: Ko kiêu căng, tự phụ, ko khinh thường ai, phải biết yêu thương, giúp đỡ kẻ yếu thế hơn mk
-Bài học đừng đời đầu tiên đc thể hiên qua câu nói của DC:" Sống ở đời mà có thói ....chuốc họa vào thân"
Buổi học cuối cùng:
Câu 5 bà tự trả lời nha!
câu 6 cx thế nhưng phải rút ra:Những câu so sánh này khiến cho sự biểu đạt cụ thể, tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt tình cảm, tư tưởng sâu sắc của tác giả.
câu 7 ;
+ đây là câu nói của người yêu tiếng Pháp- tiếng mẹ đẻ như chính hơi thở, nguồn sống.
+khawawnghr định giá trị to lớn của tiếng nói dân tộc.=
+Còn giữ vững tiếng nói là còn hy vọng đấu tranh giành lại tự do
+Yêu quí, học tập, giữ gìn tiếng nói của dân tộc là biểu hiện rõ rêt, sâu sắc của lòng yêu nước.
bức tranh e giá tôi tự trả lòi
Đ N B K N:
Câu 2 :+ là người chứng kiến 1 đêm ko ngủ của Bác
+Là người đối thoại vs Bác
=> Câu chuyện đc kể lại 1 cách tự nhiên, sinh động. Làm sáng lên hình tượng trung tâm là Bác, vừa phản ánh chân thực, khách quan.
Câu 3: L1:
+Từ ngạc nhiên: trời khuya bÁC vẫn ngồi.
+Trào dâng niềm thương Bác.
+Cảm động khi chứng kiến cảnh Bác ko ngủ
=>
Trạng thái như trong giấc mộng, anh cẢM nhận được sự vĩ đại mà gần gũi của vị lãnh tụ
L3;
+ tâm trạng từ hoảng hốt tới tha thieet lo lắng: mơi fBác ngủ.
+ Anh đội viên cảm nhận đc sự yêu thương của Bác đối vs bộ đội và nhân dân.
+ Cuối cùng " anh thức luôn cùng Bác"
Ko đề cập tới lần 2 vì: tự trả lờ
Câu 4:
+đó là phát hiện mang tính chân lí: tình yêu thương, sự bao dung của người ko chỉ là biểu hiện đơn lẻ, đó là nhân cách của Người-nhân cách vĩ đại, ngời sáng
+ Thời kì cách mạng Người đã trải qua nhiều sóng gió nhiều ddeeem ko ngủ: Thời kì bị chính quyền Tưởng Giowis Thachj giam cầm; khi tham gia chiến dịch Việt Bắc-Thu Đông
=> Sự hi sinh thầm lặng của HCM cho dân tộc VN
có chi thắc mắc cứ hỏi nha QA, nhớ đừng ghi từng ý nhưu trên mà ghi thành đoạn văn. nhớ bộc lộ cảCắtm xúc cho sâu sắc nha, bài bức tranh..... dễ nên bà tự tl, chỉ có phần cảm nhận là chính nhg đừng quên hok mấy câu tui ghi trong bài đó