Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo, Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai.” Câu ca dao trên là câu ghép có quan hệ gì giữa các vế câu?
a. quan hệ nguyên nhân - kết quả.
b. quan hệ kết quả - nguyên nhân.
c. quan hệ điều kiện - kết quả. d. quan hệ tương phản.
nhanh nha, mình đang cần rất gấp!
Đọc các câu sau. Tìm vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ (QHT), cặp QHT nối các vế trong mỗi câu. Điền nội dung vào bảng ở dưới:
a)
(1)Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo
Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai.
b) (2)Vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học.
c) (3)Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. (4)Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm.
Câu ghép | Vế nguyên nhân | Vế kết quả | QHT, cặp QHT |
1 | ..... | ..... | ..... |
2 | ..... | ..... | ..... |
3 | ..... | ..... | ..... |
4 | ..... | ..... | ..... |
(2) Từ một câu ghép đã dẫn ở bài tập 1, em hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu (có thể thêm hoặc bớt từ nếu thấy cần thiết):
Câu: ''Làng tôi là một làng nghèo nên chẳng có nhà nào thừa đất để trồng hoa mà ngắm'' có mấy quan hệ từ?
2. Gạch dưới những quan hệ từ có trong các câu sau và nói rõ chúng biểu thị những quan hệ gì:
a. Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo.
Từ .................. chỉ quan hệ ..................
b. Mảnh đất rất giàu mà con người lại nghèo.
Từ .................. chỉ quan hệ ..................
c. Nếu việc học bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong sự ngu dốt.
Cặp quan hệ từ .................. chỉ quan hệ..................
Bài 1. Gạch dưới các cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì?
a) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
b) Điện không chỉ giúp con người lao động nhẹ nhàng, hiệu quả mà còn làm cho đời sống vật chất và tinh thần của xã hội ngày càng thêm đẹp đẽ.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
c) Mặc dù còn nhỏ nhưng thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức bảo vệ môi trường.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
Bài 2.
a) Xác định từ loại của từ được gạch chân trong các câu văn dưới đây:
- Đường đi bóng của anh ấy rất hay và điêu luyện.
......................................................................................................................................
- Tôi hồi hộp chờ đợi xem trường tôi hay trường kia sẽ thắng trong giải đấu bóng rổ năm nay.
.......................................................................................................................................
- Giàn hoa giấy của nhà bạn Mai đẹp vô cùng!
.......................................................................................................................................
- Tôi thà để “của đi thay người”, còn hơn để bản thân đối mặt với nguy hiểm.
giúp gấp gấp
Câu hỏi 10: Trong câu ghép "Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm." các vế câu có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ nguyên nhân, kết quả b/ điều kiện, kết quả
c/ tăng tiến d/ tương phản
Cặp quan hệ từ trong câu dưới đây biểu thị quan hệ nào?
Nếu tôi có màu vẽ thì tôi sẽ vẽ cánh đồng lúa chín vàng xuộm, vẽ cả bầu trời trong xanh cùng những đám mây trắng xốp.6/ Các vế câu ghép: "Vì thỏ chủ quan, kiêu ngạo nên thỏ đã thua rùa." được nối với nhau bằng cách nào?
A. Nối trực tiếp bằng dấu câu. B. Nối bằng cặp quan hệ từ. C. Nối bằng cặp từ hô ứng. D. Nối bằng quan hệ từ và cặp từ hô ứng
giúp tôi đi :'D
gạch dưới các quan hệ từ có trong câu văn hoặc đoạn văn dưới đây và cho biết tác dụng của mỗi quan hệ từ tìm được
a} trời nắng và oi ả
b}chiều nay tôi nên đi đá bóng hay ở nhà nấu cơm giúp mẹ nhỉ
c}ông già Đương bàn với mọi người trong làng việc ghép đá thành bậc thang vượt núi.Cả làng khâm phục ông .Vậy mà ngày khởi công ,chẳng có ai đi theo ông.