Việc sử dụng 3 động từ trên cho thấy tinh thần yêu nước to lớn, tạo thành một sức mạnh vô địch giúp nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, chống lại tất cả mọi kẻ thù.
Việc sử dụng 3 động từ trên cho thấy tinh thần yêu nước to lớn, tạo thành một sức mạnh vô địch giúp nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, chống lại tất cả mọi kẻ thù.
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản đó.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn. Tìm câu văn thể hiện rõ luận điểm của đoạn văn trên.
Câu 3. Câu mở đầu văn bản, tác giả viết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Em hiểu tình cảm như thế nào được gọi là “nồng nàn yêu nước”?
Câu 4. Từ “nó” thuộc từ loại gì? Nhận xét gì về việc sử dụng đại từ “nó” trong câu văn?
Câu 5. Tìm trạng ngữ trong đoạn văn và cho biết trạng ngữ đó bổ sung ý nghĩa gì trong câu.
Câu 6. Việc sử dụng liên tiếp một loạt các động từ mạnh: “kết thành”, “lướt qua”, “nhấn chìm” trong một câu văn có tác dụng gì?
Dân ta có một truyền thồng nồng nàn yêu nước .Đó là truyền thống quí báu của ta .Từ xưa đến nay ,mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi .Nó kết thành một làn sống vô cùng mạnh mẽ ,to lớn ,nó lướt qua mọi sự nguy hiểm ,khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước...
a) hãy xác định câu văn nêu luận điểm chính trong đoạn văn trên
b) trong câu văn in đậm ,tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ? có tác dụng gì ?
c) Với hai cụm động từ "lướt qua" và "nhấn chìm" tác giả đã khẳng định điều gì ở lòng yêu nước ?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quý báu của ta.Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước".
a,Xác định PTBĐ chính của văn bản.
b,Trong câu văn:"Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước" đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
c,Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu van trên?
d,Từ văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta" của HCM, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của h/s đối với đất nước(viết thành đoạn văn khoảng 15-20 dòng
“ Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả bè lũ bán nước và cướp nước.”
(Ngữ văn 7, tập 2)
1. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào, do ai viết? Văn bản ra đời trong hoàn cảnh lịch sử nào?
2. Nêu ý nghĩa của câu văn in đậm đối với văn bản. Tìm thêm 1 câu nữa trong đoạn trích trên có vai trò tương tự.
3. Tìm và nêu ý nghĩa trạng ngữ trong đoạn văn.
4. Hình ảnh “làn sóng” cùng với các động từ “kết thành, lướt qua, nhấn chìm” được sử dụng trong đoạn văn có tác dụng gì?
5. Từ văn bản và hiểu biết về thực tế cuộc sống, em hãy viết một đoạn văn không quá 1 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về truyền thống đoàn kết của dân tộc ta
Dân ta có một lòng nồng nàn yêu Nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay mỗi khí tổ quốc bị xâm lăng, thì tình thần ấy lại sôi nổi, nó kết lại thành một làn làn sóng mạnh mẽ, to lớn lướt qua mọi sự nguy hiểm kó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước
a,tìm các trạng ngữ và nêu công dụng của trạng ngữ
b,câu đầu của đoạn có sử dụng Biện pháp đảo trật tự từ trong cụm từ làm phụ ngữ Hay chỉ ra từ nào đc đảo trật tự
c,câu cuối đoạn sử dụng phép tu từ nào nêu biện pháp
d,có thể đảo vị trí của 3 động từ Kết thành, lướt qua , nhấn chìm Ở câu văn cuối đoạn ko tại sao
Mk đang cần gấp
(1) Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. (2) Đó là một truyền thống quý báu của ta. (3) Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
a. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào, tác giả là ai?
b. Ghi lại các trạng ngữ có trong câu (3).
c. Trong câu cuối của đoạn trích, tác giả dùng hình ảnh nào để thể hiện cụ thể sức mạnh của tinh thần yêu nước? Nêu giá trị của việc sử dụng hình ảnh ấy
viết 1 đoạn văn ngắn từ 3 -> 5 câu nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong bài " tinh thần yêu nước của nhân dân ta " qua câu từ xưa đến nay , mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng , thì tinh thần ấy lại sôi nổi , nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ , to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm , khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước "
TRẢ LỜI NHANH GIÙM MK NHA ! ĐÚNG THÌ MK TICK CHO ! PLZ!!!
tìm biện pháp tu từ trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của phép tu từ đó trong các câu sau: "tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả các lũ bán nước và lũ cướp nước."
3.a. Theo em những động từ gạch chân trong câu văn dưới đây có thể đảo vị trí cho nhau được không? Vì sao?
“Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.
b. Trong câu văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì, nêu tác dụng của chúng?
gạch chân từ kết thành, lướt qua, nhấn chìm