TÓM TẮT VĂN BẢN " TÔI ĐI HỌC " :
1, Cảm nhận của tôi trên con đường tới trường:
-thời gian :1 buổi mai đầy sương thu và gió lạnh( lá ngoài đường rụng nhiều, mây bàng bạc...)
-tâm trạng nhân vật tôi:nao nuawc, kỷ niệm mơn man, cảm giác trong sáng,tưng bừng, rộn rã➩từ láy + so sánh: làm nổi bật tâm trạng xúc động chân thành của tôi khi nhớ lại kỷ niệm tựu trường.
* cảm nhận trên đường đến trường:
+ "con đường.. quen đi lại lắm lần..tự nhiên thấy lạ.....Lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học";Cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn ; Có ngay ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ: chắc chỉ có người thạo mới cầm nỗi bút thước.➩tình cảm, có nhận thúc về sự thay đổi; Yêu học, yêu mái trường và bạn bè.
2,Cảm nhận của tôi khi ở sân trường:
*Khung cảnh sân trường:
+ dày đặc người mang quần áo sạch sẽ, gương mặt sáng sủa . trường Mĩ Lí trông xinh xắn oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp➜cảm xúc thành kính, trang nghiêm của cậu học trò nhỏ trước ngôi trường mới với nhiều điều thiêng liêng, hấp dẫn. Hình ảnh tôi: bỡ ngỡ nép bên người thân" như con chim nhỏ đang đứng nép bên bờ tổ...muốn bay, nhưng còn ngập ngừng, e sợ....thầm vụng khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ ➝thể hiện khát vọng bay cao, khám phá những chân trời tri thức mới của trẻ con trước cánh cửa trường học.
+khi được gọi tên vào lớp:cảm thấy mình bơ vơ, khi đc gọi tên thì quả tim ngừng đập, quên cả mẹ đứng sau , tự nhiên giâtj mình lúng túng: cảm thấy 1 bàn tay nhẹ nhàng đẩy tôi tới trước➝từ láy gợi tả gợi cảm➞miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật-tâm hồn nhạy cảm ➜giàu cảm xúc với trường, lớp,người thân ,có dấu hiệu trưởng thahf trong nhận thức và tình cảm trong những ngày đầu đi học.
3,Khi vào lớp học:
-có mùi lạ xông lên.hình treo trên tường: lạ lạ,hay hay.bàn ghế chỗ ngồi:tự lạm nhận là của mình.mấy bạn ngồi bên:không thấy xa lạ chút nào.Cánh chim:1 kỷ niệm cũ sống lại;âm thanh: tieengs chim hót, tiếng phấn của thầy.hành động: chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc: tôi đi học⇒những suy nghĩ, cảm xúc trong sáng, chân thực⇒có tâm hồn yêu thiên nhiên,cảnh vật,yêu bạn bè, trường lớp, trân trọng việc học hành⇒tự tin bước vào buổi học đầu tiên.
-có cách kết thúc truyện tự nhiên bất ngờ- dòng chữ "tôi đi học" đã khép lại bài văn: vừa mở ra 1 thế giới mới, một khoảng không gian,thời gian mới,một giai đoạn mới,1 tâm trạng, tình cảm mới..trong cuộc đời đứa trẻ; đông thời cũng đã chốt lại chủ đề bài văn.
*Nghệ thuật: miêu tả tinh tế, chân thực diễn biến tâm trạng nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên đi học; sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố tưởng tượng và so sánh.