a) Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
b)Biện pháp nhân hóa
a) Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
b)Biện pháp nhân hóa
Chỉ ra biện pháp tu từ có trong hai câu thơ cuối khổ thơ vừa chép. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Cho câu thơ: " Quê hương anh nước mặn đồng chua"
a, Hãy chép tiếp sáu câu thơ tiếp theo
b, Đoạn thơ vừa chép thuộc tác phẩm nào? Của ai? Hoàn cảnh sáng tác?
c, Phân tích 1 biện pháp tu từ trong đoạn thơ vừa chép
d, Câu thơ thứ 7 có vai trò ý nghĩa gì đối với đoạn thơ và cả bài thơ
Trong bài thơ có duy nhất một khổ thơ nhắc tới từ “ánh trăng”, em hãy chép chính xác khổ thơ đó.
Khổ thơ duy nhất có từ “ánh trăng”:
Trăng cứ tròn vành vạnhkể chi người vô tìnhánh trăng im phăng phắcđủ cho ta giật mìnha. Chỉ ra biện pháp tu từ có trong hai câu thơ cuối khổ thơ vừa chép. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 1 : Chép thuộc lòng 3 khổ thơ của bài đoàn thuyền đánh cá , nêu mạch cảm xúc , bố cục và ý chính từng phần của đoạn thơ
Câu 2 : Khổ thơ sử dụng biện pháp tu từ nào ? Nêu tác dụng ?
Câu 3 : Viết đoạn Tổng - Phân - Hợp khoảng 10 câu văn cảm nhận về hình ảnh người lao động qua khổ thơ vừa chép
b. Em hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên? Biện pháp tu từ đó đã cho em cảm nhận gì về ý nghĩa khổ thơ đó?
Em hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên? Biện pháp tu từ đó đã cho em cảm nhận gì về ý nghĩa khổ thơ đó?
Nhà thơ Nguyễn Duy đã viết trong bài thơ Ánh trăng:
Hồi nhỏ sống với đồng
Câu 1. Hãy viết bảy câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
Câu 2. Đoạn thơ vừa chép có sự kết hợp giữa những phương thức biểu đạt nào?
Câu 3. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “cái vầng trăng tình nghĩa”.
Qua bài thơ “Đồng chí”, em hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Súng bên súng, đầu sát bên đầu”, nêu tác dụng của biện pháp đó.