Gọi a,b,c lần lượt là số học sinh khối 6;7;8 (a,b,c: nguyên, dương)
Theo TC dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{a}{8}=\dfrac{b}{6}=\dfrac{c}{7}=\dfrac{c-b}{7-6}=\dfrac{15}{1}=15\)
Vậy: a= 8 x 15= 120 => Số hs khối 6 là 120 học sinh
b= 6 x 15 = 90 => Số học sinh khối 7 là 90 học sinh
c= 7 x 15= 105 => Số hs khối 8 là 105 học sinh
Gọi số học sinh khối 6,7,8 lần lượt là \(x,y,z\left(x,y,z\in N''\right)\)
Vì số học sinh 3 khối 6,7,8 của một trường THCS tỉ lệ với 8,6,7
\(\Rightarrow\dfrac{x}{8}=\dfrac{y}{6}=\dfrac{z}{7}\)
Vì số học sinh khối 8 lớn hơn số học sinh khối 7 là 15 học sinh
\(\Rightarrow z-y=15\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau :
\(\dfrac{x}{8}=\dfrac{y}{6}=\dfrac{z}{7}=\dfrac{z-y}{7-6}=\dfrac{15}{1}=15\)
\(+)\)\(\dfrac{x}{8}=15\Rightarrow x=15.8=120\)
\(+)\)\(\dfrac{y}{6}=15\Rightarrow y=15.6=90\)
\(+)\)\(\dfrac{z}{7}=15\Rightarrow z=15.7=105\)
Vậy số học sinh khối 6,7,8 lần lượt là \(120,90,105(học sinh)\)
\(#NguyễnNgọcKhánhLinh-VietNam\)