Truyện ngắn: Bức tranh của em gái tôi
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2:
Tìm hiểu về nhân vật người anh trước khi tài năng của em gái được phát hiện.
1. Chú ý vào phần (1) của văn bản và cho biết: Trước khi tài năng của em gái được phát hiện, nhân vật “tôi” đã có hành động, lời nói,… như thế nào với người em?
2. Những chi tiết vừa nêu cho thấy người anh thể hiện thái độ gì trước đam mê của người em?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3:
Tìm hiểu về nhân vật người anh khi tài năng của em gái được phát hiện.
3. Chú ý vào phần (2), (3), (4) và cho biết: Khi tài năng của em gái được mọi người phát hiện, người anh đã có những phản ứng ra sao?
4. Các chi tiết đó cho thấy nhân vật “tôi” đã trở thành một người như thế nào?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4:
Tìm hiểu về nhân vật người anh khi được quan sát bức tranh đạt giải của em gái.
1. Đọc thầm đoạn số (5) trong SGK trang 69 và ghi lại các từ ngữ thể hiện tâm trạng của nhân vật “tôi” khi đứng trước bức tranh? Vì sao người anh lại có những tâm trạng đó?
2. Người anh đã nhận ra điều gì ở cô em gái? Người anh đã nhận ra điều gì ở bản thân mình?
giả sử mình là người anh trong truyện bức tranh của em gái tôi hãy viết 1 BỨC THƯ để xin lỗi em gái- Kiểu Phương về việc trêu ghẹo và chế giễu em mình khi tài năng hội họa của em chưa được phát hiện và sự độ kị của mình dành cho người em
Từ chuyện Bức tranh em gái tôi hãy miêu tả Kiều Phương
1 mở bài
giớithiệu sơ qua về văn bản Bức tranh em gái tôi '' truyện ngắn đoạt giải nhì''
-giới thiệu sơ qua về nhân vật kiều phương
2 thân bài
*Miêu tả ngoại hình
*Miêu tả tài năng
*Miêu tả tính tình
3 kết bài
-cảm nghĩ về nhân vật kiều phương
truyện bức tranh của em gái tôi gợi cho em suy nghĩ và bài học gì về cách ứng xử trước thành công hay tài năng của những người khác hoặc chính mình
Câu 1 :
Kể tóm tắt truyện “Bức tranh của em gái tôi”.
Câu 2 :
a, Nhân vật chính trong truyện là ai? Vì sao em lại cho đó là nhân vật chính?
b, Truyện được kể theo ngôi kể thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể như vậy có tác dụng
gì?
Câu 3 :
a) Nêu diễn biến tâm trạng nhân vật người anh từ đầu đến cuối truyện.
b) Vì sao khi tài năng hội họa của người em được phát hiện, người anh lại có tâm trạng
không thể thân với em gái như trước kia được nữa?
c) Giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi”.
Câu 4 :
Em hiểu như thế nào về đoạn kết của truyện (“Tôi không trả lời mẹ… lòng nhân hậu
của em con đấy)? Qua đó, em có cảm nghĩ gì về nhân vật người anh?
Câu 5 :
Em có cảm nhận gì về nhân vật cô em gái trong truyện? Điều gì khiến em cảm mến
nhất ở nhân vật này (tài năng, sự hồn nhiên, lòng độ lượng, nhân hậu…)?
Câu 6 :
Viết một đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh trong truyện khi đứng trước bức
tranh được giải nhất của em gái.
Câu 7 :
Viết một đoạn văn miêu tả thái độ của những người trong gia đình em (hoặc trong lớp
em) khi một thành viên đạt được thành tích xuất sắc nào đó.
Câu 8 :
Hãy nêu chủ đề của tác phẩm Bức tranh của em gái tôi.
Câu 9:
Vì sao truyện lại được đặt tên là Bức tranh của em gái tôi?
Câu 10:
Lòng ghen ghét, đố kị có phải là thói xấu phổ biến của con người không hay chỉ là của
riêng nhân vật người anh trong tác phẩm này? Lấy một số ví dụ trong thực tế mà em
biết hoặc được nghe kể lại.
hãy đóng vai người em , kể lại đoạn truyện từ lúc tài năng của mình được phát hiện đến hết truyện (Dựa vào truyện Bức tranh của em gái tôi )
Bài "Bức tranh em gái tôi": Trước tài năng của người em gái người anh cần có thái độ và hành đông gì?
Bằng lời người anh trai trong truyện Bức Tranh của em gái tôi ( Tạ Duy Anh ), em hãy viết bài văn thuật lại tâm trạng và thái độ của người anh khi tài năng của em gái được phát hiện, khi lén xem các bức tranh của em gái vẽ và khi đứng trước bức tranh đạt giải nhất của em gái trong phòng trưng bày.
Giúp mk nha, mk tick cho! Rảnh thì ib và kb
a.Thông qua truyện '' Bức tranh của em gái tôi'' tác giả muốn gửi đến người đọc bài học gì ?
b.Nêu cảm nhận về cô em gái trong truyện ''Bức tranh của em gái tôi''