Một hôm,//người chủ //định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó.
TN CN VN
thành phần đc mở rộng là: cn-vn
Một hôm,// người chủ / định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó
TN CN VN
Một hôm,//người chủ //định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó.
TN CN VN
thành phần đc mở rộng là: cn-vn
Một hôm,// người chủ / định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó
TN CN VN
Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của câu văn sau: “Tôi là người Việt Nam.” Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ hoặc vị ngữ, hoặc cả hai thành phần chính trong câu trên.
Viết 1 đoạn văn ngắn 5-7 câu về chủ đề học tập, trong đó có 1 câu có chủ ngữ hoặc vị ngữ cấu tạo bằng từ (xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu ấy rồi mở rộng chủ ngữ, vị ngữ đó thành những cụm từ.
I. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA
Có hai hạt lúa nọ được giữa lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân hình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.
Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nên nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…
Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ - đó là sự lựa chọn của hạt giống thứ hai”.
(Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1 (1,0đ). Hãy xác định phương thức biểu đạt trong văn bản trên?
Câu 2(1,0đ).Xác định trạng ngữ, công dung của trạng ngữ trong đoạn trích trên?
Câu 3(1,0đ). Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh , điệp ngữ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó được sử dụng trong văn bản trên ?
Câu 4(1,0đ).Bài học, ý nghĩa của văn bản trên? (Nội dung của văn bản).
Xác định chủ ngữ vị ngữ trong câu sau, sau đó mở rộng thành phần câu
Cho câu thơ sau '' cánh mán khép lỏng cả ngày ''
a ) Xác định thành phần chính trong câu thơ trên
b) Câu trê mở rộng thành phần nào ? Xác định loại cụm từ được dùng để mở rộng câu .
CÁC BẠN LÀM NHANH GIÚP MÌNH NHÉ VÌ MAI MÌNH THI RỒI
Câu 9. Xác định thành phần ngữ pháp của câu văn sau và cho biết cấu tạo của chủ ngữ tìm được:
Những chiếc phà tận tuỵ bao năm đưa người dân qua sông giờ sắp hoàn thành sứ mệnh
Xác định thành phần chủ ngữ vị ngữ trong câu văn sau và nêu tác dụng thành phần câu mở rộng những cụm từ:
Các bạn hoa tầm xuân đua nhau gọi.
giúp mình với nha
viết 1 đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu miêu tả cánh đồng lúa sau đó xác định danh từ tính từ và phân loại chúng
. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của bộ phận in đậm trong câu văn sau và cho biết cấu tạo của thành phần vị ngữ đó trong câu :
“Biết chị Cốc đi rồi, tôi mới mon men bò lên”. ( câu in đậm là" tôi mới mon men bò lên")