Nêu nghệ thuật của câu tục ngữ Thấy sang bắt quàng làm họ.
Nêu nghệ thuật của các câu tục ngữ sau:
1.Ruột ngựa, phổi bò.
2.Thương người như thể thương thân.
3.Thấy sang bắt quàng làm họ.
4.Ăn cháo đá bát.
5.Miếng ăn là miếng nhục.
6.Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
7.Đã nghèo còn mắc cái eo.
8.Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
9.Phép vua thua lệ làng.
10.Khôn nhà dại chợ.
Nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ Thấy sang bắt quàng làm họ.
Xác định biện pháp nghệ thuật của đoạn thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu sau:
a) 1 mặt người bằng 10 mặt của
b)ăn quả nhớ kẻ trồng cây
"mọi người ơi giúp em với"
các câu gạch chân dưới đâu có phải câu đặc biệt không? vì sao?
a, Chừng nửa đêm tới đỉnh: có một cái hang rộng. Chúng tôi dừng lại.
b, Buổi văn nghệ đang đầy ắp tiếng cười bỗng nhiên có tiếng động nước đập ùm ùm, một người kêu lên:
Cá heo!
Thì ra cá heo thấy chiến sĩ hát hò vui quá, gọi nhau quây đến quanh tàu như để chia vui.
c, Hai chân nhẫn quàng lên cổ. Quàng lên cổ quên cả đói, quên cả dép. Con Tô cũng đói bụng chạy theo.
Nêu nghệ thuật của câu tục ngữ Thương người như thể thương thân
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ
ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho
những thứ của quý, kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức,
lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc
kháng chiến.
a. Trong câu văn in đậm, tác giả đã sử dụng một biện pháp nghệ thuật đặc sắc. Hãy chỉ rõ và nêu tác
dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
b. Tìm trong đoạn văn một câu rút gọn. Câu văn đó được rút gọn thành phần nào? Có tác dụng gì?
c. Học sinh chúng ta ngày nay cần phải làm gì để phát huy truyền thống yêu nước của nhân dận?
Câu 1: (1 điểm)
Em hãy cho biết câu thơ:
“Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm”
Trích từ tác phẩm nào? Tác giả nào? Dùng nghệ thuật gì? Tác dụng của nghệ thuật đó?
Câu 2: (0,5 điểm)
Nhân vật Dế Mèn trong “Bài học đường đời đầu tiên” của Tô Hoài có những nét chưa đẹp và những nét đẹp gì? Hãy nêu ngắn gọn.
Câu 3: (3 điểm)
Bằng đoạn văn chừng mười câu, trong đó có phép so sánh được gạch chân, em hãy nêu cảm nhận về nhân vật Kiều Phương trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh )
Câu 4: (5,5 điểm)
Bằng lời kể của tác giả, hãy chuyển bài thơ “Lượm” thành bài văn tự sự.
Viết bài văn ngắn khoảng 1 trang giấy thi . Chứng minh nghệ thuật đối lập và nghệ thuật tăng cấp trong văn bản Sống Chết Mặc Bay của Phạm Duy Tốn để thấy được tình cảnh thê thảm của người dân và thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại
Jup mik vs các ban ơi