Tác dụng: Giúp cho câu thơ giàu sức gợi
Cho thấy cách cảm nhận tinh tế, đặc biệt, linh hoạt của nhà thơ
Tác dụng: Giúp cho câu thơ giàu sức gợi
Cho thấy cách cảm nhận tinh tế, đặc biệt, linh hoạt của nhà thơ
Bài tập 8: Từ nghe sau đây thuộc trường từ vựng nào?
a.Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm trước, vườn sau thơm lừng->......................................................................
b.Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ ->........................................................................................................
c.Ngoài thềm rơi chiếc lá đa
Tiếng rơi nghe mỏng như là rơi nghiêng
giúp mik với nhanh lên nha
Từ nghe trong câu sau đây thuộc trường từ vựng nào?
Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm trước vườn sau thơm lừng.
phân tích bện pháp nghệ thuật trong cau thơ sau :
Nhà ai vừa chín quả đầu
đã nghe xóm trước vườn sau thơm lừng
nhanh nha mik cần gấp trước 1h30 thank kiu các bn nhìu
Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích sau, từ ngữ nào thực hiện phép tu từ đó. Nêu tác dụng của phép tu từ đó trong câu.
- Chắc hẳn có ai vừa chết, em bé tự nhủ, vì bà em, người hiền hậu độc nhất đối với em, đã chết từ lâu, trước đây thường nói rằng: “Khi có một vì sao đổi ngôi là có một linh hồn bay lên trời với Thượng đế.”
Trong đoạn thơ sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường vựng nào sang trường từ vựng nào?
Ruộng rẫy là chiến trường, Cuốc cày là vũ khí, Nhà nông là chiến sĩ, Hậu phương thi đua với tiền phương. (Hồ Chí Minh)Xếp các từ mũi, nghe, tai, thính, điếc, thơm, rõ vào đúng trường từ vựng trong bảng sau.
Viết đoạn văn 12 câu theo cách T-P-H làm rõ tình yêu thương chồng con của chị Dậu trong tác phẩm " Tức nước vỡ bờ ". Trong đoạn trích có sử dụng 1 trường từ vựng, gọi tên và chỉ rõ trường từ vựng đó.
Câu 1: Trường từ vựng về người có thể chia thành các trường nhỏ hơn. Em hãy kể ra ít nhất 5 trường và tìm các từ ngữ có trong các trường nhỏ ấy.
Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tư từ đã được học trong đoạn thơ sau: “ Những ngày không gặp nhau Biển bạc đầu thương nhớ Những ngày không gặp nhau Lòng thuyền đau rạn vỡ" ( Thuyền và biển –Xuân Quỳnh)
Câu 3: Đoạn văn là gì? Câu chủ đề trong đoạn văn có đặc điểm gì? Có mấy cách trình bày nội dung trong đoạn văn?
Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.
a) Việc sử dụng câu hỏi trong đoạn trích trên có ý ngĩa gì?
b) Tìm các từ cùng thuộc một trường từ vựng trong đoạn trích trên? Tác dụng của trường từ vựng đó
Đoạn trích: " Nước mắt tôi ròng ròng rơi xuống... một cách giấu giếm." của bài văn trong lòng mẹ có bao nhiêu từ láy, những láy đó có tác dụng (ý nghĩa) như thế nào. Tìm trường từ vựng chỉ cảm xúc con người. Nêu nội dung chính bằng 1 câu khái quát. Viết đoạn văn diễn dịch ( 3 - 5 câu ) nói về bé Hồng. Thuyết minh về chiếc cặp ( 30 - 35 câu)