Cách làm văn bản tường trình
a, Thể thức mở đầu văn bản tường trình
b, Nội dung tường trình
c, Thể thức kết thúc văn bản tường trình.
Cách làm văn bản tường trình
a, Thể thức mở đầu văn bản tường trình
b, Nội dung tường trình
c, Thể thức kết thúc văn bản tường trình.
Đây là trật tự phù hợp các yêu cầu của một văn bản tường trình?
1. Địa điểm và thời gian
2. Tên văn bản
3. Quốc hiệu, tiêu ngữ
4. Người viết tường trình
5. Lời cam đoan
6. Thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc
7. Lời mở đầu
8. Chữ kí và họ tên người tường trình.
A. 3-1-2-4-5-6-7-8
B. 3-1-2-7-6-4-5-8
C. 3-1-2-7-6-5-4-8
D. 3-1-2-7-6-4-5-8
Cho bản tường trình sau:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nam Định, ngày 15 tháng 02 năm 2017
BẢN TƯỜNG TRÌNH
Kính gửi: Cô giáo bộ môn toán lớp 8A
Tên em là: Nguyễn Văn A, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Khuyến.
Em xin tường trình về sự việc xảy ra trong giờ toán của cô ngày 14 tháng 2 năm 2017 như sau:
Vào tiết toán của cô ngày 14 tháng 2 năm 2017, em đã tự ý bỏ giờ để đi đánh điện tử. Sau khi hết tiết toán, em đã trở lại trường và tiếp tục buổi học. Em đã thực sự biết lỗi và làm bản tường trình này để mong cô tha lỗi cho em.
Em xin cam đoan sự việc trên là đúng sự thật.
Người làm đơn
Nguyễn Văn A
Văn bản trên đã hợp lệ về cách thức trình bày chưa?
A. Có
B. Không
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc làm hỏng dụng cụ thí nghiệm
Kính gửi: Cô Nguyễn Thanh Thảo giáo viên phụ trách môn Hóa học.
Em là: Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A học sinh trường THCS Bình Minh xin phép được tường trình với cô một việc như sau:
Trong giờ học Hóa tiết 2-3 ngày hôm nay do em sơ ý đã làm đổ vỡ 3 ống nghiệm và 1 lọ nước cất. Em xin lỗi cô vì đã không tuân thủ những quy định trong phòng thí nghiệm. Em xin chịu trách nhiệm về lỗi của mình.
Người làm tường trình
Phạm Việt Dũng
Văn bản trên đã hợp lệ về cách thức trình bày chưa?
A. Có
B. Không
Đọc các văn bản sgk ngữ văn 8 trang 133-134 trả lời câu hôi
Trong các văn bản sgk 133-134 ai là người phải viết văn bản tường trình ? Viết cho ai? Viết ra nhằm mục đích gì ?
Em thấy người viết tường trình có quan hệ như thế nào tới sự việc?
Em có nhận xét gì về có sự kiện ở 2 bản tường trinh trên?
Đọc hai văn bản (trang 133 - 134 SGK Ngữ văn 8 tập 2) và trả lời các câu hỏi sau: Trong các văn bản trên, ai là người phải viết tường trình và viết cho ai? Lí do và mục đích cần viết văn bản tường trình?
Người viết bản tường trình cần phải có thái độ như thế nào đối với sự việc tường trình?
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc không học giờ thể dục tập bơi
Nam Định, ngày 5 tháng 10 năm 2004
Kính gửi: Thầy Đặng Quang Thanh, giáo viên phụ trách bộ môn thể dục lớp 8A.
Em là Thái Bảo, học sinh lớp 8A trường THCS Đặng Trần Côn, xin phép được tường trình với thầy một sự việc như sau:
Vừa qua, ngày thứ hai (4/10/2004) đầu tuần, thầy đã dặn trước chúng em tập hợp ở hồ Hòa Bình đế học tập bơi. Không may, chủ nhật ngày 3/10/2004, em giúp mẹ lau nhà và trượt ngã, bị bong gân. Do không có điều kiện để thông báo điều này tới thầy cho nên hôm ấy em có đến lớp học các môn khác nhưng không ra được hồ bơi ở tiết đầu. Vì chủ quan là được ba chở đến trường sớm sẽ gặp một bạn nào đó nhờ cầm giấy xin phép gửi tới thầy, nhưng do kẹt xe nên không gặp ai.
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin thầy thông cảm xóa đánh giá giờ C ở trong “Số đầu bài” của lớp.
Văn bản trên đã hợp lệ về cách thức trình bày chưa?
A. Có
B. Không
Tường trình và báo cáo khác nhau về sự tuân thủ những thể thức trình bày đầy đủ: thời gian, địa điểm, sự việc, người có liên quan.
Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Khi trình bày sự việc đã xảy ra trong văn bản tường trình phải như thế nào?
A. Trình bày có sự thuyết phục
B. Trình bày trung thực, khách quan, rõ ràng, chính xác.
C. Trình bày sáng tạo mới mẻ
D. Cả A, B, C đều sai.