III, Dạng 3, Vận dụng mức độ thấp
Bài 1: Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của con khi đọc đoạn văn sau:
"Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm nằm trên dòng Hương thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng."
(Ca Huế trên sông Hương – Hà Ánh Minh)
Bài 2: Tác phẩm “Sống chết mặc bay” khép lại bằng hình ảnh quan phụ mẫu ù to trong khi đê vỡ “nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn…”. Đó là hình ảnh rất đặc sắc, giàu giá trị. Hãy viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của con về hình ảnh đó.
IV. Dạng 4: VẬN DỤNG - ở mức độ cao (Dùng kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề mới chưa được hướng dẫn)
Bài 1: Từ văn bản “Ca Huế trên sông Hương” (Hà Ánh Minh), con có suy nghĩ gì về việc giữ gìn những sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời đại ngày nay?
Bài 2: Tự học là một trong những cách giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Đã có nhiều tấm gương chứng tỏ điều này. Nhưng nhiều bạn học sinh hiện nay chưa nhận ra được điều đó. Con hãy viết đoạn văn thuyết phục những bạn học sinh như vậy về ý nghĩa của việc tự học, để đạt kết quả cao trong kì thi học kì 2 sắp tới.