chào các bạn mình lớp 4
TL: Chx học đến
mình lớp 4 nhoa ae
chào các bạn mình lớp 4
TL: Chx học đến
mình lớp 4 nhoa ae
Em yêu từng sợi nắng cong
Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm
4 câu thơ trên được gieo vần như thế nào ? Hãy liệt kê
Thanks!
tiếp
3. Trong các dòng thơ từ 1 đến 4, những tiếng nào được gieo vần với nhau?
A. sa - qua, màng - dàng - vàng | B. dàng - vàng, ngon - tròn - còn |
C. nôi - đời, con – mòn - còn | D. ru - thu, cây - đầy - ngày |
4. Cụm từ nào dưới đây là cụm động từ?
A. cái trăng vàng | B. vẫn còn hát ru |
C. đám sương mù | D. ngọn gió thu |
5. Dòng nào dưới đây không nêu đúng ý nghĩa của việc người mẹ ví con là “cái trăng vàng”?
A. Đối với mẹ, đứa con nhỏ là một sinh linh kì diệu, ngời sáng. |
B. Người mẹ đặt tất cả tình thương yêu, sự kì vọng vào đứa con. |
C. Người con chưa trưởng thành, luôn cần mẹ ở bên. |
D. Con là cả vũ trụ bé bỏng, mẹ muốn nâng niu, nâng giấc trong vòng tay. |
6. Dòng nào nêu chính xác nghĩa của từ “chắt chiu” trong bài thơ?
A. Dành dụm cẩn thận, từng tí một những thứ quý giá. |
B. Tiêu xài hoang phí, quá mức cần thiết. |
C. Trò chơi của trẻ em, một tay vừa tung một vật vừa nhặt lấy những vật khác, rồi lại bắt lấy vật đã tung. |
D. Chi tiêu hạn chế, tằn tiện hết mức. |
7. Hình ảnh “bàn tay mẹ dịu dàng” gợi cho em suy nghĩ gì về người mẹ?
A. Người mẹ khổ cực, vất vả, lam lũ. |
B. Người mẹ mạnh mẽ, kiên cường. |
C. Người mẹ chịu thương, chịu khó. |
D. Người mẹ rất dịu dàng, nồng ấm. |
8. Ý nào dưới đây không nêu đúng tác dụng của việc lặp lại cụm từ “à ơi” trong bài thơ?
A. Tạo nên âm hưởng lời ru êm đềm, nhịp nhàng, đều đặn, ru vỗ của tình mẹ dành cho con.
|
Trong hai đoạn thơ sau, đoạn thơ nào gieo vần liền, đoạn nào gieo vần cách:
Cháu đi đường cháu
Chú lên đường ra
Đến nay tháng sáu
Chợt nghe tin nhà
(Tố Hữu)
Nghé hành nghé hẹ
Nghé chẳng theo mẹ
Thì nghé theo đàn
Nghé chớ đi càn
Kẻ gian nó bắt.
(Đồng dao)
Hãy chỉ ra vần chân và vần lưng trong đoạn thơ sau:
Mây lưng chừng hàng
Về ngang lưng núi
Ngàn cây nghiêm trang
Mơ màng gieo bụi
(Xuân Diệu)
viết một đoạn thơ 4 chữ có gieo vần cách , một đoạn thơ gieo vần
hãy chỉ ra cách gieo vần trong hai câu thơ
một lòng thờ mẹ kính cha
cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Trong bài về thăm mẹ
câu 1:Sử dụng dấu gạch chéo [/] để xác định nhịp ngắt phù hợp ở khổ 1. câu 2:Đánh dấu vào các tiếng được gieo vần trong khổ thơ thứ hai (sử dụng bút màu, hoặc kí hiệu để phân biệt tiếng được gieo vần chân và tiếng được gieo vần lưng) - Nhận xét cách gieo vần lục bát trong các dòng “Áo tơi qua buổi cày bừa Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm”
Dựa vào hiểu biết của em về cách gieo vần, luật bằng trắc và ngắt nhịp trong thơ lục bát, hãy xác định những khổ thơ sau có phải được viết theo thể thơ lục bát không? Vì sao?
a. Công đâu công uổng, công thừa,
Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan.
Công đâu, công uổng, công hoang,
Công đâu gánh nước Tam Quan tưới đừa.
b. Bến Tre giàu mía Mỏ Cày
Giàu nghêu Thạnh Phú, giàu xoài Cái Mơn
Bến Tre biển cá, sông tôm,
Ba Tri muối mặn, Giồng Trôm lúa vàng.
(Theo Nguyễn Quốc Tuý, Trần Gia Linh, Tục ngữ - Ca dao - Dân ca chọn lọc,
: Cặp lục bát sau được gieo vần với nhau như thế nào? Em hãy chỉ ra các tiếng được gieo vần. (1 điểm)
“Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi