Các hiểu biết khoa học thời Hy Lạp - La Mã đã đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển khoa học hiện đại. Tuy nhiên, để trở thành khoa học hiện đại như ngày nay, cần có những bước tiến và chuyển biến significative trong cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu. Dưới đây là một số lý do chính:
# Điều kiện lịch sử và xã hội
1. *Thiếu sự hỗ trợ từ chính quyền*: Thời Hy Lạp - La Mã, khoa học chưa được coi trọng và hỗ trợ đầy đủ từ chính quyền.
2. *Tư duy thần bí và tôn giáo*: Tư duy thần bí và tôn giáo chi phối mạnh mẽ, hạn chế sự phát triển của tư duy khoa học.
3. *Thiếu cơ sở vật chất và công nghệ*: Thiếu thiết bị, công cụ và kỹ thuật hiện đại để thực hiện các thí nghiệm và nghiên cứu.
# Phương pháp nghiên cứu
1. *Tư duy triết học*: Khoa học thời Hy Lạp - La Mã tập trung vào tư duy triết học hơn là thực nghiệm.
2. *Thiếu phương pháp khoa học*: Chưa có phương pháp khoa học hệ thống, thiếu các thí nghiệm và quan sát chính xác.
3. *Sự phụ thuộc vào kinh nghiệm*: Nhiều kết luận dựa trên kinh nghiệm và quan sát cá nhân hơn là dữ liệu thực nghiệm.
# Các yếu tố kích thích sự phát triển
1. *Phát hiện của Galileo Galilei* (1564-1642): Sử dụng thí nghiệm và quan sát để chứng minh các lý thuyết.
2. *Phương pháp khoa học của Francis Bacon* (1561-1626): Đề xuất phương pháp khoa học dựa trên quan sát, thí nghiệm và phân tích.
3. *Cuộc cách mạng khoa học thế kỷ 17*: Sự phát triển của toán học, vật lý và hóa học đã tạo nền tảng cho khoa học hiện đại.
4. *Sự ra đời của các học viện khoa học*: Các học viện khoa học như Royal Society (1660) và Académie des Sciences (1666) đã thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức.
# Kết luận
Khoa học thời Hy Lạp - La Mã đã đặt nền móng quan trọng, nhưng để trở thành khoa học hiện đại, cần có sự phát triển của phương pháp khoa học, công nghệ và tư duy thực nghiệm. Các nhà khoa học như Galileo, Bacon và Newton đã đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi từ tư duy triết học sang phương pháp khoa học hiện đại.
Những người hiểu biết khoa học thời cổ đại Hy Lạp - La Mã mới thực sự trở thành thành khoa học vì các nhà tư tưởng bắt đầu tiếp cận thế giới tự nhiên bằng lý thuyết và lý luận có hệ thống, thay vì dựa vào tín ngưỡng thần thoại. Họ bắt đầu tìm kiếm nguyên nhân và cơ sở giải thích các hiện tượng tự nhiên, sử dụng các phương pháp giám sát và phân loại. Mặc dù chưa có phương pháp thực thi hoàn chỉnh nhưng tinh thần phê phán, truy cầu sự thật, và xây dựng các lý thuyết có cơ sở đã tạo nền tảng cho khoa học
Những hiểu biết khoa học thời cổ đại Hy Lạp - La Mã trở thành khoa học vì họ áp dụng phương pháp lý luận, thực nghiệm và tư duy lý trí để giải thích hiện tượng tự nhiên. Các triết gia như Thales, Aristoteles đã phát triển các hệ thống phân loại và nghiên cứu có hệ thống, giúp kiến thức trở nên có cơ sở và có thể kiểm chứng, khác biệt với các nền văn minh trước đó.