Viết vào ô trông các từ chỉ việc làm, cơ quan tổ chức và những người có thể giúp em tự bảo vệ khi cha mẹ em không có ở bên :
các bạn giúp mình xác định các từ loại trong đoạn văn sau"chỉ chờ bác trống gieo vang , từ các của lớp , chúng em ùa ra như đàn ong vỡ tổ . không khí yên tĩnh của sân trường bị phá vỡ bởi tiếng cười đùa , tiếng hò reo của gần một nghìn học sinh nhà trường . Sân trường giờ ra chơi thật nhộn nhịp." các bạn giúp mình nhé. Thank you
1. Xác định bộ phận song song trong các câu sau và nói rõ chúng giữ chức vụ gì trong câu:
a, Lớp 5A và lớp 5B đồng diễn thể dục rất đẹp.
b, Trong buổi lao động , lớp em đã trồng cây và tưới nước.
c, Các bác nông dân gặt lúa và gánh lúa về.
d, Năm nay, tỉnh Rạch Giá và tỉnh Long Xuyên được mùa lúa.
2. Trong những câu sau đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép? Xác định TN, CN, VN trong mỗi câu:
a) Ba em đi công tác về. ® Câu ..................
b) Lớp trưởng hô nghiêm, cả lớp đứng dậy chào. ® Câu ...............
c) Mặt trời mọc, sương tan dần. ® Câu .................
d) Năm nay, em học lớp 5. ® Câu ..................
3. Dùng dấu gạch chéo để phân cách từ trong câu của bài tập 2.
4. Tìm từ cùng nghĩa chỉ màu đen để điền vào chỗ trống trong các từ dưới đây:
bảng ........... , vải ................. , gạo ................. , đũa .............. , mắt ............. , ngựa ............. , chó .................
Chọn 1 trong 2 bài văn sau Đề 1:hãy viết một đoạn văn kể về việc em đã làm để bảo vệ tài nguyên biển đảo của nước ta
Đề 2 : Trong năm học này trường em đã tổ chức Ngày hội STEAM với rất nhiều các hoạt động bổ ích em hãy viết lại một hoạt động trong ngày hội đó mà em cảm thấy vui và bổ ích
Bài 1: Gạch chân các quan hệ từ, cặp quan hệ từ có trong các câu sau và cho biết các quan hệ từ đó biểu thị quan hệ nào?
a) Lan, Hoa, Huệ và Mai là những cây văn nghệ của lớp em. ( -> Quan hệ …………………)
b) Không những Bình học giỏi mà bạn hát rất hay. ( -> Quan hệ ……………………………)
Điền các quan hệ từ trong câu sau A) trăng trong vắt ... xanh thẳm B) trăng quầng ... hạt , trăm tám ... mưa C) ... cha mẹ quan tâm dạy dỗ ... cha mẹ quan tâm em bé ... D) ... bão to ... các cây lớn không ... nam hát rất hay ... nam vẽ cũng rất giỏi. Đ
Bằng sự ngưỡng mộ của mình em hãy tả lại hình ảnh của một bạn học sinh trong đội trực tuần đang đứng nhắc nhở các bạn giữ khoảng cách khi đo thân nhiệt
Câu 1: Em hãy điền các cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành các câu có nghĩa (1 điểm)
a. ____________ em đi học chăm ngoan ___________ cô giáo đã khen ngợi em trước lớp vào giờ sinh hoạt.
b. ________ mưa ngày càng lớn ________ ruộng đồng ngập hết cả.
Câu 2: Em hãy tìm trong câu sau các từ nhiều nghĩa và chỉ ra đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển (1 điểm)
Hùng mở to đôi mắt tròn xoe nhìn vào cái lưới đánh cá của ông, vừa nhìn bé vừa tò mò chạm vào những mắt lưới và cười khoái chí.
Câu 3: Trong đoạn thơ dưới đây có sử dụng một cặp từ đồng âm, em hãy tìm và giải nghĩa.
Bà già đi chợ cầu Đông,
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng.
Thầy bói xem quẻ nói rằng,
Lợi thì có lợi nhưng răng không còn.
Dùng từ ngữ nối các câu trong những cặp câu sau:
a. Anh ấy đến thăm ... chúng tôi lại đi vắng.
b. Các bạn học sinh lớp em đề thích chơi thể thao. .............. lớp em thường tổ chức những trận đấu cầu lông, bóng bàn, đá cầu vào những ngày nghỉ học.
c. Bạn em học giỏi nhất lớp.........bạn ấy đã nhận được một phần thưởng trong năm học vừa qua.
d. Tấm là một cô gái hiền hậu.......... Cám là một cô gái vô cùng gian ác.
e. Bình đã chuẩn bị đầy đủ cho cuộc hành