giúp mik vs ạaaaaaa
I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Trên nhiều con phố trung tâm Thủ đô, suốt dọc hai bên đường, dòng người và xe dừng lại, lặng lẽ. Không ai bảo ai, trên những gương mặt ấy phảng phất nỗi buồn. Họ thành kính tiễn biệt ba người lính quả cảm đã vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Những người lính trong một buổi chiều hè nắng lửa đã vĩnh viễn không trở về với mẹ cha, với vợ con và đồng đội.
(…)Những giọt nước mắt lặng lẽ tuôn rơi. Có người mẹ khóc nấc khi nhìn thấy những vòng hoa trắng. Họ thành kính vĩnh biệt Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng uý Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.
(…)Sống vì Nhân dân thì được Nhân dân tin yêu, chết vì Nhân dân thì được Nhân dân tôn kính. Bởi vậy, sự hy sinh của các anh không chỉ để lại nỗi niềm tiếc thương vô hạn mà để lại cho đời lòng biết ơn. Dưới chân tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” trên đường Trần Nhân Tông, mấy ngày qua, người dân Thủ đô đã đến đây đặt hoa để tưởng nhớ các anh. Trên khắp các diễn đàn, các trang mạng xã hội, người ta để ảnh đại diện là hình vẽ ba người lính cứu hỏa anh hùng - biểu tượng của sự hy sinh, tận tâm, tận tụy, kèm theo đó là dòng chữ “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai…”.
(
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên nhắc đến sự việc nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Cho biết đoạn trích thuộc kiểu văn bản nào em đã được học?
Câu 3 (1,5 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu văn "Những người lính trong một buổi chiều hè nắng lửa đã vĩnh viễn không trở về với mẹ cha, với vợ con và đồng đội."
Câu 4 (1,5 điểm). Dòng cuối cùng của văn bản: "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai" gợi cho em những suy nghĩ gì?
Đọc kĩ trích đoạn Nỗi oan hại chồng và các chú thích để hiểu văn bản và các từ ngữ khó.
Đọc lại bài ca dao than thân, ngoài nỗi khổ, em còn hiểu thêm những nét đẹp nào của những người lao động thời xưa ? Chọn phân tích một ví dụ để chứng minh.
- Vẻ đẹp của người lao động qua một số bài ca dao than thân :
- Bài ca dao em chọn :
- Phân tích :
Các bn cố gắng giúp mk nhé !
Em hiểu “nỗi nước nhà” là gì? Qua đó, em hiểu thêm gì về con người của Bác?
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi : Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên người đó lên một củ khoai tây rồi cho vào túi nhựa. Chúng tôi thích thú viết tên những người mình không ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào cũng chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo. Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi cùng bạn bè cũng phải đem theo. Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tệ hơn nữa khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho quẳng hết số khoai tây ấy đi và cảm thấy thật thoải mái, nhẹ nhàng trong lòng. Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: “Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm chúng ta thật nặng nề và khổ sở ! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là một món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình”. Câu 1: Nêu PTBĐ chính của văn bản trên. Câu 2: Em hiểu thế nào về câu nói của người thầy : “Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm chúng ta thật nặng nề và khổ sở ! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng." Câu 3 :Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau :"Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là một món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình”. Câu 4 :Bài học em rút ra cho bản thân qua văn bản trên .
Trước mặt cô giáo , con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ , cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở vi nghĩ rằng có thể mất con ! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à ! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc dể tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con ! Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố.
Đọc kĩ lại đoạn văn trên và cho biết do thiếu ý gì mà nó trở nên khó hiểu. Hãy sửa lại đoạn văn để En-ri-cô hiểu được ý của bố.
a. Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ/ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”.
b. Em hiểu “nỗi nước nhà” là gì? Qua đó, em hiểu thêm gì về con người của Bác?
c. Kể tên bài thơ đã học trong chương trình Ngữ Văn 6 cũng nói về một đêm không ngủ của Bác, ghi rõ tên tác giả?
Nêu chủ đề của trích đoạn “Nỗi oan hại chồng”. Em hiểu thế nào về thành ngữ "Oan Thị Kính"?
Hành động và cử chỉ của thủy trong tp Cuộc chia tay của những con búp bê giúp người đọc hiểu được thêm nét đẹp nào của Thủy
Phần I: Đọc hiểu
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
“Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao !”
(SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
Câu 1. Nêu xuất xứ của đoạn văn trong văn bản? Vị trí của đoạn văn trong văn bản?
Câu 2. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào ? Thái độ tình cảm của tác giả được gửi gắm trong đoạn văn ?
Câu 3. Câu: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống.” sử dụng phép tu từ nào ? Tác dụng của phép tu từ đó
Câu 4. Nội dung chính của đoạn văn là gì ?
Câu 5. Viết đoạn văn ngắn 6-8 câu thể hiện tinh cảm của em đối với Bác
Phần II: Làm văn
Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lý : “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây “ ; “Uống nước nhớ nguồn “