LN

Đề 5

I. ĐỌC – HIỂU: Đọc bài thơ sau:

THẢ DIỀU

Chiều về trên đồng cỏ

Tôi lại thả ước mơ

Trên cánh đồng nho nhỏ

Bay cao tít xa mờ

Diều ơi! Diều hãy nhớ

Chỗ ước mộng bay cao

Tri thức chạm trăng sao

Tài xuất chúng tuôn trào

Mơ ước mới ngày nào

Đã xưa trong hoài niệm

Chiều suy tư chiêm nghiệm

Cuộc sống đã trải qua …

Tuổi thơ ấy là quà

Tặng tuổi già nghiêng ngỏ

Tạc ghi sâu trong dạ

Mộng ước thời tuổi hoa.

Câu 1. (0,5đ) Bài thơ được làm theo thể thơ nào? Nêu đặc điểm của thể thơ đó?

Câu 2. (0,5đ) Xác định PTBĐ chính của bài thơ?

Câu 3. (1đ) Hai câu thơ: “Diều ơi! Diều hãy nhớ/ Chỗ ước mộng bay cao” sử dụng biện pháp tu từ gì? Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.

Câu 4. (0,5đ) Xác định phó từ trong hai câu thơ: “Chiều suy tư chiêm nghiệm/Cuộc sống đã trải qua”

Câu 5. (1đ) Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình (tôi) trong bài thơ trên là gì? Qua đó bài thơ gửi gắm thông điệp gì?

Câu 6. (1đ) Em hiểu ý nghĩa của hình ảnh thơ trong hai câu thơ sau như thế nào?

“Mơ ước mới ngày nào

Đã xưa trong hoài niệm”

Câu 7. (1đ) Em có cảm nhận gì về bài thơ Thả Diều? Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân?

Câu 8. (1đ) Em hãy cho biết nét độc đáo của bài thơ Thả Diều qua cách nhìn về con người và cuộc sống của tác giả.

H24
4 tháng 1 lúc 20:40

I. ĐỌC – HIỂU

Câu 1.
Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, mỗi câu có 7 chữ và mỗi khổ thơ gồm 4 câu. Thể thơ này thường được sử dụng để diễn đạt những suy nghĩ, cảm xúc sâu sắc một cách ngắn gọn, dễ hiểu.

Câu 2.
Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là miêu tảbiểu cảm. Bài thơ miêu tả cảnh thả diều và thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về những ước mơ và kỷ niệm tuổi thơ.

Câu 3.
Hai câu thơ “Diều ơi! Diều hãy nhớ/ Chỗ ước mộng bay cao” sử dụng biện pháp tu từ gọi tên trực tiếphoán dụ. “Diều” không chỉ là một con diều mà là hình ảnh ước mơ, khát vọng của tác giả. Việc gọi “Diều ơi!” như thể tác giả đang trò chuyện với ước mơ của mình, nhắc nhở nó hãy bay cao và đạt được những điều tốt đẹp.

Câu 4.
Phó từ trong hai câu thơ “Chiều suy tư chiêm nghiệm/ Cuộc sống đã trải qua” là "đã". Phó từ này chỉ sự việc đã xảy ra trong quá khứ, làm nổi bật việc suy ngẫm về những điều đã qua trong cuộc sống.

Câu 5.
Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ là sự hoài niệm và suy tư về quá khứ. Bài thơ muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu với tuổi thơ và ước mơ, khát vọng không bao giờ phai nhạt dù thời gian trôi qua.

Câu 6.
Hai câu thơ “Mơ ước mới ngày nào/ Đã xưa trong hoài niệm” muốn nói rằng những ước mơ, khát vọng thời trẻ dù mới hôm qua nhưng đã trở thành kỷ niệm. Những ước mơ ấy vẫn còn sống mãi trong ký ức, tạo nên những giá trị tinh thần lớn lao.

Câu 7.
Bài thơ "Thả Diều" khiến em cảm nhận được nỗi nhớ và sự trân trọng đối với quá khứ. Từ đó, em học được rằng chúng ta cần giữ gìn và trân trọng những kỷ niệm và ước mơ của mình, dù chúng có thể chỉ là ký ức.

Câu 8.
Nét độc đáo của bài thơ "Thả Diều" là cách tác giả sử dụng hình ảnh diều để nói về ước mơ, khát vọng vươn lên. Diều không chỉ là một trò chơi, mà là biểu tượng của sự khát khao bay cao, đạt được ước mơ. Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa thiên nhiên và cảm xúc con người để gửi gắm thông điệp về sự trưởng thành và ước mơ vươn tới tương lai.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
CN
Xem chi tiết
DN
Xem chi tiết
H24
Xem chi tiết
LH
Xem chi tiết
NC
Xem chi tiết
NN
Xem chi tiết
PH
Xem chi tiết
HD
Xem chi tiết
VT
Xem chi tiết
TT
Xem chi tiết