dấu phẩy trong câu:nó cúi gằm mặt xuống,cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ có tác dụng ngắt hơi câu
ngan cach cac bo phan cung chuc vu trong cau
dấu phẩy trong câu:nó cúi gằm mặt xuống,cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ có tác dụng ngắt hơi câu
ngan cach cac bo phan cung chuc vu trong cau
dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì:
nó cúi gằm mặt xuống,cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ
A.ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ trong câu
B.ngăn cách các bộ phận cùng chúc vụ chủ ngữ trong câu
C.yngăn cách các vế trong câu ghép
D.ngăn cách các bộ phận cùng chúc vụ vị ngữ trong câu
Xác định thành phần câu của các câu sau:
a) Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô, cô cười và gật đầu. b) Nó cúi gằm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ.
xác định từ láy và từ ghép trong câu
Nó cúi gằm mặt xuống , cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổi
Theo em, vì sao khi được tuyên dương về việc giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Phương lại cảm thấy “ngượng nghịu và xấu hổ”?
A. Vì Phương nghĩ đó là thành tích của mẹ.
B. Vì Phương trót nghĩ sai về mẹ và đã giận mẹ.
C. Vì Phương nghĩ việc đó không đáng khen.
D. Vì Phương thấy mọi người đều nhìn mình.
Từ in đậm nào trong các dòng dưới đây được dùng với nghĩa chuyển?
a. Phương thương mẹ quá!
b. Tội nghiệp cụ sống một mình.
c. Giờ chào cờ đầu tuần đã đến.
d. Nó cúi gằm mặt, cảm thấy gượng nghịu.
Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1,cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ ben len nói : " Tôi không biết chữ ! ". Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên.
Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp.Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường . Mẹ nói : " Tội nghiệp cụ sống một mình. " Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện.
Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi , Phương không dám nói, trong đầu nó nghĩ : Lỗi tại mẹ ! Nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi phạm nội quy . Nó thấy giận mẹ . Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngung nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành, Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện . Mẹ nói : " Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo . "
Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp . Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô , cô cười và gật đầu. Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình : " Em Trần Thanh Phương ... Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn...Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương . "
Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó.Nó cúi gầm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ . Vậy mà nó đã giận mẹ.
Vì sao buổi đi học muộn Phương cảm thấy giận mẹ?
A.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương đã bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần .
B.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương ngượng nghịu xấu hổ .
C.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị vi phạm nội quy.
Câu 2.Theo em,chuyện gì xảy ra khiến Phương đến lớp trễ?
Câu 3.Vào vai Phương, viết vào những điều Phương muốn nói lời xin lỗi mẹ.
HAI MẸ CON
Lần đầu mẹ đưa phương vào lớp Một, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên.
Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ nói: “Tội nghiệp cụ sống một mình”. Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện. Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi. Phương không dám nói, trong đầu nó nghĩ: Lỗi tại mẹ! Nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi nó đã vi phạm nội quy. Nó thấy giận mẹ.
Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành. Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện. Mẹ nói: “Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.”
Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp. Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô, cô cười và gật đầu.
Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: “Em Trần Thanh Phương... Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn... Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương”.
Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó. Nó cúi gằm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ!
Tìm trong văn bản một câu ghép mà các vế được nối với nhau bằng quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ.
Dấu phẩy trong câu văn sau có tác dụng gì ?
Đêm đó , tôi ngủ không yên , lục đục dậy từ nửa đêm , ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn
- Dấu phẩy 1 có tác dụng : ........................
- Dấu phẩy 2 có tác dụng : .......................
- Dấu phẩy 3 có tác dụng : .......................
1.Dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì?
"Nếu ta quen sống một cuộc đời phẳng lặng,ta sẽ mất đi sức mạnh tiềm tàng mà bẩm sinh mọi người đều có và chẳng bao giờ ta có thể bay được".
2.Dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì?
Năm nay,chị em tôi lớn cả,chúng tôi họp để bàn kế hoạch tổ chức sinh nhật cho bà
-Dấu phẩy thứ 1:
-Dấu phẩy thứ 2: