có 4 kiểu câu phân theo mục đích nói:
1, Câu nghi vấn
=> Hôm nay nghỉ học à?
2, Câu phủ định
=> Hôm nay trời không mưa
3, Câu cầu khiến
=> Giúp tớ với!
4, Câu cảm thán
=> Bầu trời đêm thật đẹp!
có 4 kiểu câu phân theo mục đích nói:
1, Câu nghi vấn
=> Hôm nay nghỉ học à?
2, Câu phủ định
=> Hôm nay trời không mưa
3, Câu cầu khiến
=> Giúp tớ với!
4, Câu cảm thán
=> Bầu trời đêm thật đẹp!
Ta nghe hè dậy bên lòngMà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!Ngột làm sao, chết uất thôiCon chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
trong đoạn thơ trên tác giả,tác giả sử dụng kiểu phân loại mục đích nói nào?Cho biết tác dụng của kiểu câu đó trong việc thể hiện nột dung của đoạn thơ.
Hãy viết 1 đoạn đối thoại ngắn, đề tài về mùa hè, trog đó có dùng ít nhất 1 câu phủ định, 1 câu trần thuật, 1 câu nghi vấn và 1 câu cảm thán. Cho biết chức năng của các kiểu câu đó.
Cho câu chủ đề: "Thơ Bác có sự kết hợp hài hòa giữa chất cổ điển, nét hiện đại.". Em hãy viết 1 đoạn văn có từ 7-10 câu (theo kiểu diễn dịch, có 1 câu nghi vấn) để triển khai chủ đề trên.
Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng 4 kiểu câu: câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán và câu trần thuật.
Viết đoạn văn ngắn ( 7-10 câu ) giới thiệu về tác giả Tế Hanh và tác phẩm Quê Hương trong đó có sử dụng 1 trong 4 kiểu câu: Nghi vấn, truần thuật, cầu khiến, cảm thán.
Tìm 4 kiểu câu: Nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật trong các văn bản giới hạn ở trên? Nêu được ý nghĩa và tác dụng của các kiểu câu đó? Cụ thể: Văn bản Nhớ rừng: Khổ 3+5; Quê hương: Khổ thơ cuối; Khi con tu hú: Khổ thơ cuối