Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
Viết đoạn văn từ 7 - 10 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên.
Cho đoạn văn sau:
Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, oặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc là bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa vào ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu…
Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
C. Miêu tả
D. Nghị luận
Khép lại bài thơ, Hữu Thỉnh viết:
“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
(Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp- phân tích – tổng hợp, em hãy làm rõ những cảm nhận tinh tế và sâu sắc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng câu bị động và câu có thành phần cảm thán (gạch dưới một câu bị động và một thành phần cảm thán).
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu văn sau: "Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi"?
cho câu văn sau : "nhà văn Kim Lân đã đặt nhân vật ông hai vào một tình huống gay go để rồi từ đó bộc lộ sâu sắc tình yêu làng , yêu nước của ông". Hãy dùng câu văn trên làm câu mở đoạn , viết tiếp một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách tổng phân hợp làm sáng tỏ ý của câu mở đoạn trên.
cho câu văn sau nhà văn Kim Lân đã đặt nhân vật ông hai vào một tình huống gay go để rồi từ đó bộc lộ sau sắc tình yêu làng , yêu nước của ông . Hãy dùng câu văn trên làn câu mở đoạn viết tiếp một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách tổng phân hợp làm sáng tỏ ý của câu mở đoạn
giúp mình nha đọc kĩ đề trước khi làm nha các bạn
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Tưởng người dưới nguyệt chén đồng
Tin sương luống những rày trông mai chờ
Chân trời góc bể bơ vơ
Tấm son gột rửa bao giờ cho phai
Xót người tựa cửa hôm mai,
Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?
Sân Lai cách mấy nắng mưa,
Có khi gốc tử đã vừa người ôm.
(Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục)
1. Đoạn thơ nằm trong tác phẩm nào? Của ai?
2. Tìm hai điển cố trong đoạn thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của cách sử dụng điển cố đó?
3. Trong đoạn thơ trên, tại sao khi nói tới nỗi nhớ của Kiều hướng tới Kim Trọng, tác giả sử dụng từ “tưởng”, còn khi nói tới nỗi nhớ của Kiều dành cho cha mẹ, nhà thơ lại dùng từ “xót”
4. Viết một đoạn văn khoảng 12- 15 câu theo phép lập luận quy nạp làm rõ những phẩm chất của Kiều được thể hiện ở đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu bị động (gạch dưới câu bị động)
cho đoạn thơ sau
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tải hứng.
Dựa vào đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận quy địp để làm rõ vẻ đẹp của mùa xuân, thiên nhiên và cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp ây Trong đoạn văn em viết có sử dụng phép thể liên kết cấu và câu chửa thành phân biệt lập phụ chú gạch chân từ ngữ làm phép thể và thành phân phụ chu)
Bài 1: Viết đoạn văn theo kiểu tổng phân hợp khoảng 12 câu phân tích về 1 phẩm chất mà em thích ở vua Quang Trung qua VB "HLNTC". Trong đó có sử dụng thán từ, trợ từ (gạch chân, chú thích)
Bài 2: Cho câu chủ đề: "Vua Quang Trung là một vị tướng có tài thao lược hơn người". Dựa vào VB "HLNTC", em hãy viết tiếp khoảng 12 câu để hoàn chình đoạn văn theo kiểu diễn dịch, trong đó có sử dụng câu ghép, phép thế (gạch chân, chú thích)
(mk đg cần gấp, cảm ơn)