Câu 1 : Cụm từ nào được lặp lại trong hai câu thơ sau? Nêu tác dụng của việc lặp lại ấy.
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.”
Câu 2 : Vì sao nhà thơ khẳng định bàn tay mẹ là “Bàn tay mang phép nhiệm mầu”?
Câu 3 : Là một người con, em sẽ có thái độ và hành động như thế nào đối với mẹ của mình? Hãy trình bày bằng một đoạn văn khoảng 5 câu trong đó có sử dụng một cụm danh từ (Gạch chân cụm danh từ).
Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng.
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình.
1: Tìm hình ảnh, chi tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ. Những dòng thơ nào nói lên đức hi sinh của người mẹ?
2: Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ nào? Cách gọi đó nói lên điều gì về tình cảm mẹ dành cho con?
3: Trong bài thơ, cụm từ “à ơi” được lặp lại nhiều lần. Hãy phân tích tác dụng của sự lặp lại ấy.
4: Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.”. Em có đồng ý với tác giả không? Vì sao?
5: Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
6: Em thích khổ thơ nào nhất trong bài thơ? Vì sao?
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru… ”
(Bài thơ À ơi tay mẹ - Tác giả Bình Nguyên)
Câu 1( 1.0 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2 (1.0 điểm): Trong đoạn thơ, người mẹ đã gọi con mình bằng những từ ngữ nào ? Qua cách gọi đó người mẹ muốn nói gì với con?
Câu 3(1.0 điểm): Chỉ ra tình cảm của mẹ dành cho con ở hai câu thơ sau:
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
II TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm) : Từ nội dung của đoạn thơ À ơi tay mẹ - Tác giả Bình Nguyên ở phần đọc – hiểu, em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn về người mẹ kính yêu của mình
Câu 2 ( 5.0 điểm): Hãy tóm tắt lại một truyện cổ tích mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 6
. ĐỌC - HIỂU (4.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích và trả lời câu hỏi ( câu 1 đến câu 3 )
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru… ”
(Bài thơ À ơi tay mẹ - Tác giả Bình Nguyên)
Câu 1( 1.0 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2 (1.0 điểm): Trong đoạn thơ, người mẹ đã gọi con mình bằng những từ ngữ nào ? Qua cách gọi đó người mẹ muốn nói gì với con?
Câu 3(1.0 điểm): Tìm hai từ ghép có mặt trong hai câu thơ sau và đặt câu cho hai từ ghép vừa tìm được.
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
Câu 4 (1 điểm): Từ tình cảm của mẹ dành cho con, em sẽ làm những gì để trở thành người con hiếu thảo với cha mẹ.
À ơi tay mẹ
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng. Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon À ơi này cái trăng tròn
Bàn tay mẹ thức một đời À ơi này cái Mặt trời bé con... Mai sau bể cạn non mòn
| Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau À ơi…Mẹ chẳng một câu ru mình.” |
(À ơi tay mẹ, Bình Nguyên)
Bài 1: Trắc nghiệm (2 điểm)
1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát | B. Thơ 6 chữ |
C. Thơ song thất lục bát | D. Thơ 8 chữ |
2. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ sau: “À ơi này cái Mặt trời bé con”?
A. So sánh | B. Điệp ngữ | C. Ẩn dụ | D. Hoán dụ |
Câu 3: Câu văn “Mùa xuân đến, từ trên cánh tay và mái tóc của mẹ, từng nụ hoa dẻ nhú ra như quả cầu xanh có tua gai nhỏ” sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Những mùa quả mẹ tôi hái được
Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
Những mùa quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời, khi như mặt trăng.
Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.
Và chúng tôi, một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ mong ngày được hái
Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh.
a) Tìm cặp từ trái nghĩa?
b) Tìm và phân tích biện pháp nghệ thuật ẩn dụ, hoán dụ trong bốn câu thơ cuối?
Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong các ví dụ sau a ) Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh b ) Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi